Các doanh nghiệp rau quả Australia đang mở rộng thị trường xuất khẩu sang Nhật Bản để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng nước này cũng như tận dụng triệt để các lợi thế trong kinh doanh.
Người tiêu dùng Nhật Bản đang tìm kiếm các loại rau của Australia do chất lượng đảm bảo và có thể đắp sự thiếu hụt súplơ từ California sau đợt hạn hán nghiêm trọng tại Mỹ.
Trong khi đó, những yếu tố có lợi khác, như giá trị đồng đôla Australia (AUD) thấp, việc xóa bỏ 3% thuế đánh vào mặt hàng súp lơ theo Thỏa thuận thương mại tự do (FTA) Nhật Bản- Australia, cũng tạo động lực cho các doanh nghiệp Australia mở rộng mặt hàng xuất khẩu này sang đất nước Mặt trời mọc.
Ông Kees Versteeg từ Công ty Qualipack ở Queensland cho biết công ty chuẩn bị xuất khẩu số lượng lớn bông cải xanh sang Nhật Bản lần đầu tiên trong năm nay. Việc xuất khẩu thăm dò sang Tokyo đã được thực hiện từ năm ngoái và hàng bán rất chạy.
Vì vậy, công ty phối hợp với Tổ chức thương mại và đầu tư Queensland quyết định mở thị trường xuất khẩu các loại rau sang Nhật Bản.
Ông Versteeg cũng cho biết Nhật Bản đã nhập súplơ của Australia cách đây 12 năm, sau đó hoạt động kinh doanh bị ngưng trệ. Hiện Australia có lợi thế hơn Mỹ vì được Nhật Bản xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với mặt hàng này.
Theo Công ty dự báo ABARES của Australia, giá trị đồng AUD thấp đã giúp tăng 40% kim ngạch xuất khẩu rau quả của Australia trong 12 tháng qua.
Đây là cơ hội để ngành công nghiệp rau quả Australia tiếp tục chú trọng phát triển các sản phẩm mới và thị trường mới. Nho, quýt, quả hạnh, càrốt và cherry là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Australia.
Các thị trường chính cho mặt hàng rau quả tươi và chế biến xuất khẩu của Australia là Hong Kong (Trung Quốc), New Zealand, Ấn Độ và Nhật Bản./.