Trình bày Tờ trình dự án Luật phòng, tránh và giảm nhẹ thiên tai, Bộ trưởng BộNông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát cho biết dự thảo Luật phòngchống thiên tai gồm có 5 chương, 46 điều quy định về hoạt động phòng chống thiêntai, quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động phòng chống thiêntai, quản lý nhà nước và nguồn lực bảo đảm việc thực hiện phòng chống thiên tai.
Để phù hợp với nội dung của Luật, Chính phủ xin phép Quốc hội cho đổi tên Luậtlà “Luật phòng chống thiên tai” nhằm thể hiện cô đọng nhất bản chất cũng như mụcđích của dự án Luật là tăng cường tính chủ động, ứng phó trong hoạt động phòngchống thiên tai.
Theo dự thảo, Nhà nước khuyến khích và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cánhân, tổ chức đầu tư, áp dụng khoa học công nghệ và chủ động áp dụng các biệnpháp phòng chống thiên tai; có chính sách hỗ trợ các đối tượng bị thiệt hại dothiên tai; khuyến khích các doanh nghiệp hoạt động bảo hiểm thiên tai; đầu tưxây dựng các công trình trọng điểm quốc gia và hỗ trợ địa phương xây dựng côngtrình phòng chống thiên tai.
Dự thảo Luật đề cao tính chủ động của cá nhân, cộngđồng trong phòng chống thiên tai. Công tác phòng chống thiên tai lấy phòng ngừalà chính; thực hiện theo phương châm “nhà nước và nhân dân cùng làm," sử dụnghiệu quả nguồn lực của nhà nước, đồng thời huy động mọi nguồn lực của cộng đồng,của các tổ chức, cá nhân.
Thẩm tra dự án Luật phòng, tránh và giảm nhẹ thiên tai, Ủy ban Khoa học, Côngnghệ và Môi trường của Quốc hội đồng tình việc ban hành Luật nhằmhoàn thiện hành lang pháp lý đối với hoạt động phòng ngừa, ứng phó và khắc phụchậu quả thiên tai, tăng cường quản lý nhà nước, hiệu quả hoạt động phòng, chốngthiên tai...
Ủy ban Ủy ban Khoa học, Côngnghệ và Môi trường tán thành cơ bản với đối tượng điều chỉnhcủa dự thảo Luật đối với 18 loại hình thiên tai và đề nghị làm rõ thêm một sốvấn đề liên quan đến những nguyên tắc cơ bản trong phòng, chống thiên tai nhưNhà nước phải giữ vai trò chủ đạo, không thể chỉ “hỗ trợ” trong phòng, chốngthiên tai.
Việc phòng chống thiên tai phải dựa trên cơ sở khoa học về dự báo, cảnh báo và đánhgiá rủi ro thiên tai; các biện pháp ứng phó với tình huống khẩn cấp phải tươngxứng với bản chất, tính chất nghiêm trọng và phạm vi mức độ thiệt hại do thiêntai gây ra.
Theo Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, dự thảo Luật cần bổ sung một số chính sách như đầu tư hạ tầng kỹ thuật, nâng cao đời sống, giải quyết việc làm, bảo đảm đờisống của người dân vùng thường xuyên bị thiệt hại do thiên tai gây ra; quy hoạchsử dụng đất cho phòng chống thiên tai, di dời dân vùng thường bị thiệt hại nặng nề do thiên taisang các khu vực mới bảo đảm an toàn; ưu đãi đối với các đối tượng kinh doanhbảo hiểm thiên tai…./.