Thí sinh dự thi trung học phổ thông quốc gia. (Ảnh: Lê Minh Sơn/Vietnam+)

Đọc kỹ tác phẩm trong sách giáo khoa, học kỹ các phần cô giáo giảng và sau đó sẽ viết theo sơ đồ tư duy - Đó là bí quyết đạt 9,5 điểm môn Ngữ Văn trong Kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia 2018 của Hà Thị Vân, học sinh lớp 12 C1, Trường Trung học Phổ thông Dân tộc nội trú 2 - một nữ sinh người dân tộc Thái đến từ huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An.

Sinh ra ở bản Na, xã Nậm Nhoóng, huyện Quế Phong nhưng từ năm lớp 6, Hà Thị Vân đã phải xa gia đình để đi học trường nội trú. Xa bố mẹ, xa hai em, Vân phải tập cho mình tính tự lập, cũng bởi vậy mà tâm hồn yêu thơ văn, thích viết truyện của Vân được bồi đắp hàng ngày.

Ở lớp 12C1, Vân không phải là học sinh giỏi Văn nhất, dù rằng điểm tổng kết cuối lớp 12, môn Ngữ văn Vân được 9,0. Trước đó, dù 12 năm liên tục đạt học sinh giỏi toàn diện nhưng Vân cũng không được đánh giá cao ở môn Văn.

[Tra cứu điểm thi THPT 2018]


Thành tích tốt nhất của em ở Trường Trung học Phổ thông Dân tộc nội trú 2 là giải Nhì môn Giáo dục công dân tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm lớp 11.

Trong Kỳ thi Trung học Phổ thông Quốc gia 2018, em được 28,5 điểm (tổng điểm cộng). Riêng môn Ngữ văn, Vân đạt 9,5 điểm.

Đánh giá về khả năng học môn Ngữ văn của mình, Vân tự nhận ưu điểm của mình là yêu môn Ngữ văn từ ngày nhỏ và có khả năng viết truyện, làm thơ. Tuy nhiên, đây lại là “nhược điểm” của Vân khi làm bài em hay bị trôi theo cảm xúc và nhiều bài văn bị rơi vào “sáo” thiếu các thông tin cơ bản.

Từ cách học theo cảm tính, học thuộc nay mỗi một bài học, Vân đọc kỹ tác phẩm trong sách giáo khoa, học kỹ các phần cô giáo giảng và sau đó sẽ viết theo sơ đồ tư duy. Mục đích của hình thức này là rèn luyện tư duy.

Về hành văn, em vẫn phát huy cảm xúc của mình nhưng sẽ “tiết chế” hơn và mỗi ý, mỗi đoạn văn phải viết theo từng trọng điểm, câu văn gọn gàng, trôi chảy.

Do ở nội trú, Vân và các bạn hầu như cũng rất ít khi được vào mạng và xem ti vi. Tuy nhiên, nếu có cơ hội, Vân sẽ tận dụng Internet để trang bị kiến thức cho mình để làm các bài văn nghị luận xã hội: Khi có mạng, em vào các trang tìm kiếm để tìm kiếm các nhận định, sau đó tự ra đề và viết theo quan điểm của mình.

Bên cạnh đó, Vân vào mạng để tìm kiếm, cập nhật các tin tức nổi bật trong tuần, trong năm của Việt Nam và thế giới. Đây cũng chính là bí quyết, để không chỉ học tốt môn Văn mà còn làm tốt môn Lịch sử và Địa lý.

Với sự chuẩn bị khá kỹ càng này, Vân bước vào Kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia khá tự tin với mơ ước được trúng tuyển vào ngành Quản trị du lịch, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn.

Cùng với Hà Thị Vân, Nguyễn Thanh Phong, lớp 12C2 Trường Trung học Phổ thông Chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An hiện có tổng điểm môn tổ hợp khoa học xã hội cao nhất tỉnh Nghệ An là 27,75 (trong đó môn Văn 8,5; Sử 9,75 và Địa lý 9,5).

Chia sẻ về bí quyết học tốt các môn khoa học xã hội, Nguyễn Thanh Phong cho biết ngay từ khi bắt đầu vào lớp 8, em thấy yêu thích về các môn xã hội. Từ yêu thích, Phong bắt đầu tìm hiểu sâu hơn và tự đặt ra cho mình phương pháp học để nhớ các sự kiện lịch sử, các địa diểm, đặc điểm vùng miền của đất nước.

Nguyễn Thanh Phong chia sẻ, em có cách học khoa học, ở trên lớp tập trung nghe thầy cô giáo giảng bài, về nhà phân bổ thời gian học đều các môn.

Ở mỗi môn học, Phong lập dàn ý những kiến thức bài học, ghi nhớ các kiến thức và vẽ bản đồ tư duy. Với cách học như vậy, Phong nhớ kiến thức lâu hơn và áp dụng khi làm bài thi.

Ngoài kiến thức trong sách vở, Phong còn dành thời gian trao đổi kiến thức với thầy cô, bạn bè, tìm hiểu trên mạng, cập nhật các sự kiện nóng hổi của đất nước và thế giới để áp dụng vào bài làm được phong phú hơn.

Phong hy vọng, với điểm thi khá cao, sau khi trúng tuyển vào ngành Luật Kinh tế (Đại học Luật Hà Nội), em sẽ mang những kiến thức của mình đóng góp cho xã hội.

Theo thống kê chưa đầy đủ, Kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia năm 2018 cụm thi số 28 ở Nghệ An, lớp 12 C1,Trường Trung học Phổ thông Dân tộc nội trú số 2 có 25 em đạt điểm từ 21 trở lên ba môn khối C, trong đó có 16 em đạt từ 24 điểm trở lên./.