CAEXPO 2016 - cầu nối giữa doanh nghiệp Trung Quốc và ASEAN

Hội chợ Trung Quốc-ASEAN (CAEXPO) lần thứ 13 diễn ra từ ngày 11-14/9 được kỳ vọng sẽ đóng vai trò cầu nối giao thương đặc biệt gắn kết doanh nghiệp Trung Quốc và ASEAN.
CAEXPO 2016 - cầu nối giữa doanh nghiệp Trung Quốc và ASEAN ảnh 1 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham quan các gian hàng tại triển lãm. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Với chủ đề chính là “Xây dựng Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21, Thiết lập cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc-ASEAN mật thiết hơn," Hội chợ Trung Quốc-ASEAN (CAEXPO) lần thứ 13 diễn ra từ ngày 11-14/9 được kỳ vọng sẽ đóng vai trò cầu nối giao thương đặc biệt gắn kết doanh nghiệp Trung Quốc và ASEAN, tiếp sau 12 kỳ hội chợ thành công.

Tham gia Hội chợ năm nay có 2.669 doanh nghiệp của Trung Quốc, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cùng nhiều nước khác ngoài khu vực.

CAEXPO 2016 bao trùm năm chủ đề là trao đổi hàng hóa, hợp tác đầu tư, công nghệ tiến tiến, trao đổi dịch vụ và quảng bá các thành phố đẹp. Không gian hội chợ với quy mô lên tới gần 130.000m2 bao gồm sáu khu vực chính: Khu vực triển lãm sản phẩm của các nước ASEAN và Trung Quốc; Khu vực triển lãm hợp tác đầu tư; Khu vực triển lãm dịch vụ thương mại; Khu vực triển lãm hợp tác nông nghiệp; Khu vực triển lãm công nghệ mới; và Khu vực triển lãm thành phố tiêu biểu của các nước ASEAN và Trung Quốc.

Hội chợ sẽ là dịp để trưng bày các sản phẩm đặc trưng từ Trung Quốc và ASEAN. Tại khu triển lãm hàng hóa ASEAN, các mặt hàng như thực phẩm, nông sản, đồ nội thất, đồ gia dụng, thủ công mỹ nghệ, trang sức, cao su sẽ được trưng bày nổi trội.

Trong khi đó, tại khu triển lãm hàng hóa Trung Quốc, nước chủ nhà sẽ trưng bày các sản phẩm máy công trình hiện đại, xe hơi, máy móc chế biến và đóng gói thực phẩm, thiết bị điện-điện tử, sản phẩm sử dụng năng lượng mới, vật liệu xây dựng cũng như hàng loạt sản phẩm khác.

Ngoài ra, triển lãm sẽ có khu chuyên về hợp tác đầu tư và dịch vụ thương mại, mang lại triển vọng kinh doanh đầu tư trong một loạt lĩnh vực từ khu công nghiệp, tài chính cho đến giáo dục và du lịch ở Đông Nam Á.

Các hoạt động xúc tiến đầu tư chính tại hội chợ bao gồm Hội thảo bàn tròn hợp tác đầu tư CAEXPO, Triển lãm khu công nghiệp ASEAN, Diễn đàn hợp tác cơ sở hạ tầng Trung Quốc-ASEAN, trao đổi dự án đầu tư và Diễn đàn giới thiệu đầu tư 10 nước ASEAN. Các bộ thương mại của 10 nước ASEAN sẽ lần lượt tổ chức 10 hội thảo xúc tiến đầu tư, trong đó các quan chức cấp bộ trưởng sẽ giới thiệu về môi trường đầu tư cũng như các chính sách ưu đãi của nước mình với các nhà đầu tư tiềm năng Trung Quốc.

Để giúp doanh nghiệp Trung Quốc hiểu rõ hơn về các chính sách liên quan của các nước ASEAN, tại hội chợ cũng sẽ diễn ra nhiều cuộc giao lưu dành cho các nhà đầu tư và tham tán Trung Quốc tại các nước ASEAN, giúp họ khắc phục những trở ngại trong hoạt động đầu tư tại ASEAN.

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ hội chợ cũng diễn ra Triển lãm hợp tác nông nghiệp Trung Quốc-ASEAN, nơi giới thiệu thành quả và công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực nông nghiệp, vườn mô hình nông nghiệp hiện đại, hình ảnh doanh nghiệp hàng đầu ngành nông nghiệp, công nghệ và cây giống mới, máy móc chế biến trồng trọt, vận tải và vận chuyển dây chuyền lạnh, thông tin hóa ngành nông nghiệp…

Khu công nghệ tiên tiến trưng bày các sản phẩm hiện đại, thành phố thông minh, thành quả sáng tạo công nghệ-kỹ thuật ASEAN và Internet + (sáng kiến của Trung Quốc nhằm ứng dụng Internet và công nghệ thông tin vào các ngành công nghiệp thông thường).

Tại khu trưng bày “Thành phố Đẹp,” những thành phố tiêu biểu của Trung Quốc và các nước ASEAN sẽ giới thiệu cơ hội kinh doanh tới các nhà đầu tư trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch và văn hóa. Gian hàng quốc gia chủ đề “Thành phố đẹp” của Việt Nam sẽ mang thông điệp “Buôn Ma Thuột - thủ phủ của càphê châu Á."

CAEXPO năm nay đã lần đầu tiên mở một khu gian hàng quốc tế nhằm thu hút sự tham gia của các quốc gia ngoài khu vực Trung Quốc và ASEAN, như các nước tham gia Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và nhiều nước khác nằm trên tuyến “Một vành đai, Một con đường” theo sáng kiến của Bắc Kinh.

Ban tổ chức đánh giá Hội chợ Trung Quốc-ASEAN sẽ tiếp tục là sự kiện có tầm ảnh hưởng quốc tế đặc biệt, thu hút sự quan tâm chú ý trên toàn thế giới khi có tới hơn 250 cơ quan truyền thông với 1.434 phóng viên đến từ 18 quốc gia đăng ký đưa tin về sự kiện này.

Các nước ASEAN là những đối tác thương mại và đầu tư quan trọng của Trung Quốc, đặc biệt sau khi Khu vực thương mại tự do Trung Quốc-ASEAN bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2010.

Số liệu thống kê của Trung Quốc cho thấy trao đổi thương mại Trung Quốc-ASEAN đạt trên 470 tỷ USD trong năm ngoái và đầu tư song phương lên tới hơn 156 tỷ USD. Trung Quốc và ASEAN đang đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là đến năm 2020 sẽ tăng gấp đôi kim ngạch thương mại hai chiều lên 1.000 tỷ USD, đồng thời tiếp tục thúc đẩy tiến trình đàm phán RCEP./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục