Công an TP.HCM giải đáp trực tiếp cho người dân về thủ tục hành chính

Đại diện các Phòng nghiệp vụ của Công an TP.HCM đã giải đáp câu hỏi của người dân, doanh nghiệp khi gặp vấn đề trong thực hiện thủ tục hành chính, đáng chú ý là các nội dung liên quan đến sổ hộ khẩu.
Công an TP.HCM giải đáp trực tiếp cho người dân về thủ tục hành chính ảnh 1Lãnh đạo Công an TP Hồ Chí Minh và các Phòng nghiệp vụ giải đáp các ý kiến của người dân, doanh nghiệp. (Nguồn: cand.com.vn)

Ngày 17/8, Công an Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị đối thoại trực tiếp với người dân về thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính năm 2022.

Hội nghị nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan, tổ chức, cá nhân đóng góp ý kiến về thủ tục hành chính, quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Công an Thành phố, đồng thời ghi nhận tồn tại, thiếu sót để có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời.

Tại Hội nghị, đại diện các Phòng nghiệp vụ liên quan của Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã giải đáp câu hỏi của người dân, doanh nghiệp khi gặp vấn đề trong thực hiện thủ tục hành chính, trong đó, đáng chú ý là một số nội dung liên quan tới sổ hộ khẩu.

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, theo quy định từ ngày 1/7/2021, khi người dân thực hiện các thủ tục liên quan làm thay đổi thông tin về cư trú trong sổ hộ khẩu, tùy trường hợp cụ thể, Công an sẽ thu hồi sổ hộ khẩu giấy, cập nhật dữ liệu, thông tin cư trú vào hệ thống.

Trước đây, khi thu hồi sổ hộ khẩu, Công an sẽ cấp lại sổ hộ khẩu giấy mới. Tuy nhiên hiện nay, phương thức quản lý dân cư đã thay đổi nên sẽ không cấp lại sổ hộ khẩu giấy bị thu hồi mà cập nhật thông tin cư trú vào cơ sở dữ liệu quốc gia.

Tuy vậy, với ý kiến sổ hộ khẩu sẽ hết hạn, không cần thu hồi và để cho người dân giữ làm kỷ niệm, Công an thành phố tiếp thu, báo cáo cấp có thẩm quyền để có hướng dẫn nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân.

[Thủ tướng chủ trì hội nghị trực tuyến sơ kết đề án về dữ liệu dân cư]

Trả lời câu hỏi của người dân về những giấy tờ để chứng nhận chỗ ở hợp pháp, Thượng tá Nguyễn Minh Thơ, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06), Công an Thành phố cho biết, tại Điều 5, Nghị định 62/2021/NĐ-CP có quy định về những loại giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp.

Trong đó, đáng chú ý, nếu không có các loại giấy tờ như "sổ đỏ," "sổ hồng..." căn cứ điểm h, khoản 1, điều 5, Nghị định 62/2021/NĐ-CP, người dân có thể dùng giấy tờ có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi không có đơn vị hành chính cấp xã xác nhận nhà ở, đất ở không có tranh chấp quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở.

Người dân trên địa bàn quận 5 phản ánh, khi đi làm thủ tục hành chính tại các cơ quan khác vẫn yêu cầu xuất trình sổ hộ khẩu nhưng do sổ hộ khẩu của gia đình đã được Công an phường thu hồi, họ phải về địa phương xin xác nhận thông tin cư trú.

Trung tá Châu Thanh Sơn, đại diện Công an quận 5 cho biết, trước mắt, người dân đã được thu hồi sổ hộ khẩu, nếu có nhu cầu, Công an phường cấp xác nhận thông tin cư trú.

Sau này, khi hệ thống dữ liệu dân cư được chia sẻ cho các bộ, ngành, người dân không cần cung cấp giấy xác nhận thông tin cư trú cho cơ quan nhà nước. Cơ quan đó sẽ truy cập vào hệ thống để xác định thông tin cư trú của người dân khi giải quyết thủ tục hành chính.

Liên quan đến vấn đề mất giấy tờ tùy thân giải quyết như thế nào? Thượng tá Nguyễn Minh Cảnh, Phó trưởng Công an quận 1 cho biết, khi mất giấy tờ, người dân cần liên hệ ngay với Công an cấp xã, phường nơi xác định bị mất để làm đơn và được Công an xác nhận.

Sau đó, người dân sao y giấy xác nhận này để đến cơ quan có thẩm quyền xin cấp lại các giấy tờ bị mất. Nếu có chuyện cán bộ trả lời là không xác nhận người dân mạnh dạn phản ánh tới Chỉ huy Công an phường hoặc tới quận.

Cũng liên quan đến việc mất giấy tờ, Thượng tá Nguyễn Đức Nghiệm, Phó Trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an thành phố cho biết, nếu mất hộ chiếu, trong vòng 48 giờ, người dân chỉ cần làm bản tường trình tại sao mất, sau đó tới Phòng Quản lý xuất nhập cảnh xin cấp lại. Người dân không phải bắt buộc tới Công an phường, xã xác nhận việc mất hộ chiếu.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay, Công an thành phố đang đẩy mạnh thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025 tầm nhìn đến năm 2030” theo chức năng của lực lượng Công an nhân dân.

Đề án 06 lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ. Quá trình thực hiện, Công an Thành phố Hồ Chí Minh luôn ghi nhận tồn tại, thiếu sót, có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Theo Công an Thành phố Hồ Chí Minh, đến nay, Công an thành phố đã giải quyết 62.097 hồ sơ cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân Việt Nam, 23.684 hồ sơ cấp thị thực, thẻ tạm trú, gia hạn tạm trú cho người nước ngoài, giải quyết 531.581 hồ sơ theo Luật Cư trú 2020, trả 4.836.104 thẻ căn cước công dân đến người dân trên địa bàn thành phố./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục