Đó là kếtquả sơ bộ việc giải mã hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay trên chiếc máy bay xấu sốAirbus A330 của hàng không Pháp AirFrance rơi xuống Đại Tây dương hồi tháng6/2009.
Kết quả này do Cơ quan điều tra và phân tích Pháp (BEA) công bố ngày27/5.
Theo kết quả giải mã, một trong ba phi công có mặt trong buồng lái đã thôngbáo không nhận được những chỉ dẫn có giá trị, trong khi máy bay đi vào vùng khínhiễu loạn trong hai giờ.
Ngay sau đó, máy lái tự động đột ngột ngừng hoạt động.Khi hai phi công còn lại trở lại buồng lái từ phòng nghỉ, họ đã không thể điềukhiển được máy bay.
BEA cho biết động cơ máy bay vẫn hoạt động bình thường.
Theomột số chuyên gia, việc máy lái tự động ngừng hoạt động đột ngột có thể do tìnhtrạng đóng băng ở thiết bị đo tốc độ, được gọi là Pitot, gây ra. Dữ liệu tốc độchậm có thể khiến hệ thống máy tính của máy bay coi đó là những chỉ số kháckhông có giá trị.
Một số chuyên gia khác nghi ngờ thao tác không chính xác củaphi công sau khi nhận tín hiệu máy bay mất điều khiển.
Hãng sản xuất máy bay châuÂu Airbus xác nhận thông tin do BEA vừa công bố phù hợp với báo cáo điều tra nộibộ sơ bộ của cơ quan này và góp phần quan trọng vào việc xác định chuỗi sự kiệngây nên vụ tai nạn thảm khốc nói trên.
Trong khi đó, hãng vận hành chiếc máy bayxấu số AirFrance đề nghị chờ thêm kết quả phân tích tiếp theo của BEA để khẳngđịnh nguyên nhân chính xác gây tai nạn này./.