Đại biểu Quốc hội lo số liệu chênh lệch, taxi công nghệ chạy 'chui'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết đã chỉ đạo các đơn vị tại địa phương kết nối số liệu với Bộ Giao thông Vận tải và ngành công an để nắm toàn bộ số xe tham gia vận tải theo dịch vụ công nghệ.
Đại biểu Quốc hội lo số liệu chênh lệch, taxi công nghệ chạy 'chui' ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+)

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, đoàn Đồng Tháp nhắc tới tình trạng số xe tham gia "đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng" chỉ là hơn 40.000 xe nhưng số lượng thực tế có thể gấp 3 lần.

Giám sát kỹ phần tiền trích cho Grab

Thông tin tại phiên chất vấn tại Quốc hội ngày 5/6, đại biểu Phạm Văn Hòa đặt câu hỏi: Tại sao lại có sự chênh lệch cao như vậy. Ông cũng nêu thông tin cho rằng, Grab chỉ nộp thuế khoảng 10 tỷ đồng trong giai đoạn các năm 2014-2016 trong khi taxi truyền thống nộp thuế cả nghìn tỷ đồng.

"Làm sao để quản lý, không có tình trạng 'chui' số lượng xe, để bảo đảm cạnh tranh lành mạnh," đại biểu đặt câu hỏi.

[Cần có giải pháp để quản lý loại xe hợp đồng “trá hình”]

Trả lời cho nội dung trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải thống kê, hiện có 48.000 xe tham gia vào đề án thí điểm trên. Tuy nhiên, theo ông, một số người dân đăng ký nhưng không hoạt động.

"Hiện, chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị tại địa phương kết nối số liệu với Bộ Giao thông Vận tải và ngành công an để nắm toàn bộ số xe tham gia vận tải theo dịch vụ công nghệ để quản lý chặt," Bộ trưởng nói.

Theo ông Thể, hiện có 14 đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng trong đó khoảng 12-13 đơn vị phần mềm của Việt Nam.

Riêng với thông tin các doanh nghiệp taxi công nghệ nộp thuế ít, theo Bộ trưởng "việc thất thu thuế chắc ít xảy ra vì ngành thuế nắm rất kỹ."

Tuy nhiên, Bộ trưởng kiến nghị: Phần tiền trích lại cho Grab mong các cơ quan giám sát chặt vì có thông tin Grab lỗ.

Bộ trưởng nhấn mạnh quan điểm, cơ quan Nhà nước sẽ đảm bảo sân chơi công bằng cho doanh nghiệp trong và ngoài nước, hãng taxi công nghệ và truyền thống.

Grab, Fastgo nộp thuế bao nhiêu?

Trả lời thêm về nội dung trên, chiều 5/6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, pháp luật về thuế hiện áp dụng thống nhất giữa các loại hình từ sắc thuế, điều kiện ưu đãi đến miễn giảm thuế.

Theo ông, doanh nghiệp taxi xác định được doanh thu, chi phí như Mai Linh, Vinasun thì phải nộp thuế theo phương pháp kê khai.

Trong khi ấy, phương pháp tính theo tỷ lệ trên doanh thu chỉ áp dụng đối với nhà thầu nước ngoài không đáp ứng điều kiện nộp thuế theo phương pháp kê khai (xác định được doanh thu nhưng không xác định được chi phí).

Bộ trưởng cho biết, tỷ lệ ấn định trên doanh thu với thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng với loại hình trên đảm bảo phù hợp với từng lĩnh vực kinh doanh.

Người đứng đầu Bộ Tài chính báo cáo, thống kê 9 công ty vận tải lớn về công nghệ như Grab Việt Nam, Fastgo,... trong năm 2018 và 4 tháng năm nay cho thấy, số thuế phải nộp của các đơn vị này là 437 tỷ đồng. Các đơn vị trên qua đó đã thực hiện nộp 415 tỷ đồng.

Trước đó, theo ông, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra thuế tại Uber trong giai đoạn 2014-2016 và qua đó xử lý truy thu 66,68 tỷ đồng. Đến 31/8/2018, Uber đã nộp đủ số tiền trên.

Về giải pháp thời gian tới, 'tư lệnh' Bộ Tài chính cho biết sẽ triển khai bổ sung trong Luật Quản lý thuế và các pháp luật liên quan về vấn đề trên. Một trong những vấn đề được ông nhắc tới là kết nối, cung cấp thông tin, triển khai hóa đơn điện tử với các hoạt động kinh doanh trong đó có vận tải hành khách theo hợp đồng điện tử. Cùng lúc, ngành tài chính sẽ chủ động thanh kiểm tra để chống thất thu trong lĩnh vực này./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục