Đại lý ôtô đồng loạt tung chính sách giảm giá, kích cầu thị trường

Trong bối cảnh doanh số bán hàng sụt giảm, thị trường ảm đạm, vắng khách, nhiều đại lý ôtô tại Việt Nam đang “ồ ạt” giảm giá nhằm kích thích sức mua.
Tổng doanh số xe hơi bán ra 2 tháng qua suy giảm 27% so với cùng kỳ năm trước. (Ảnh minh hoạ)

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tháng 2/2020, doanh số bán toàn thị trường đạt 17.616 xe, tăng 11% so với tháng 1/2020 và tăng 41% so với tháng 2/2019.

Tuy nhiên, tháng 2/2019 và tháng 1/2020 là thời điểm trùng với Tết Nguyên đán, có kỳ nghỉ dài, thời gian bán hàng thực sự chỉ vào khoảng 15 ngày. Vì vậy mà tháng 2/2020 doanh số tăng hơn nhưng tính chung thị trường hai tháng đầu năm 2020 thì giảm mạnh.

Cụ thể, tổng doanh số xe hơi bán ra 2 tháng qua suy giảm 27%, trong đó xe ôtô con dưới 9 chỗ giảm trên 30% so với cùng kỳ năm trước.

Theo kinh nghiệm của một số đại lý, quý 1 vẫn được đánh giá là giai đoạn thấp điểm của nhu cầu mua sắm ôtô, nay kèm theo dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến thị trường “bốn bánh” càng thêm trầm lắng. Đó là nguyên nhân khiến các hãng, đại lý xe phải áp dụng các chính sách giảm giá xe để kích cầu thị trường ôtô Việt.

Theo ghi nhận của phóng viên VietnamPlus, loại xe được giảm giá cao nhất là các mẫu xe SUV. Mới đây, các đại lý xe Isuzu đang áp dụng chương trình giảm giá sâu cho hai mẫu xe Mu-X và D-Max. Theo đó, SUV 7 chỗ Isuzu mu-X phiên bản 4x4 AT Prestige sẽ được giảm 200 triệu đồng, giá bán sau điều chỉnh là 920 triệu đồng, giá bán lẻ là 1,12 tỷ đồng.

Trong khi đó, mẫu xe Ford Everest được đại lý áp dụng giảm giá hơn 100 triệu đồng với phiên bản sản xuất năm 2019. Những phiên bản Ford Everest 2020 sẽ nhận mức ưu đãi 30-50 triệu đồng.

Nhờ mức giảm cao trên, Ford Everest 2.0 Bi-Turbo hiện chỉ còn khoảng 1,299 tỷ đồng. Ngoài ra, khách hàng còn được tặng nhiều phụ kiện.

Mẫu xe Mazda CX-8 được các đại lý giảm giá "khủng". (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)

Cũng trong phân khúc, một đại diện khác đến từ hãng xe Nhật là mẫu xe Mazda CX-8 cũng được giảm giá lên đến 100 triệu đồng tuỳ phiên bản, đưa mẫu xe này còn 1,149-1,399 tỷ đồng. Mazda CX-8 hiện là đối thủ cạnh tranh của Hyundai Santa Fe, Toyota Fortuner, Ford Everest.

Ngoài ra, nhiều mẫu xe giá rẻ trên dưới 500 triệu đồng cũng được áp dụng giảm giá khá mạnh 10-60 triệu đồng trong tháng. Đơn cử như VinFast Fadil giảm từ 41-64 triệu đồng; Honda Brio giảm từ 25-45 triệu đồng; Grand i10 được giảm 15 triệu đồng từ nhà sản xuất; Toyota Wigo và Mitsubishi Mirage giảm giá từ 10-20 triệu đồng…

[Những mẫu xe ôtô đáng mua nhất dưới 500 triệu đồng dịp cận Tết]

Đánh giá về thị trường xe nửa cuối tháng 2 và đầu tháng 3, anh Cao Đình Tiến Hưng, chuyên viên kinh doanh một đại lý xe ô tô lớn ở Hà Nội cho biết: "Theo kế hoạch phải bắt đầu đến tháng 4 thì lượng xe mới 2020 mới về nhiều nên thời điểm này các hãng, đại lý phải tranh thủ xả hàng xe đời cũ tồn kho. Vì vậy, trong giai đoạn thấp điểm hiện tại, chỉ có giảm giá sâu mới có thể kích thích được sức mua của người tiêu dùng.”

Nếu nhu cầu xe vẫn tiếp tục thấp thì các doanh nghiệp buộc phải hạ giá sản phẩm để kích cầu. Chẳng hạn, mới đây một đại lý chuyên phân phối xe Chevrolet ở Hà Nội đã bất ngờ thanh lý mẫu xe Chevrolet Trailblazer LTZ nhập khẩu đời 2018 vốn có giá niêm yết là 1,066 tỷ đồng còn khoảng gần 700 triệu đồng. Đây là mức giá “không tưởng” cho một chiếc SUV "Full-Option" 2 cầu tự động.

Các mẫu xe nhập khẩu đời cũ đang được nhiều đại lý giảm giá sâu để đẩy hàng đón đợt xe mới. (Ảnh nguồn: Chevrolet)

Ngoài ra, theo Nghị định 17/2020/NĐ-CP, đối với xe nhập khẩu, quy định kiểm tra chất lượng theo lô đã được bãi bỏ, thay thế bằng kiểm tra theo kiểu loại và chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm. Như vậy, nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ “thông thoáng” hơn rất nhiều.Với quy định mới, ôtô nhập khẩu chỉ cần 7 ngày thông quan so với 45 ngày hiện nay, qua đó chi phí cũng giảm, tạo điều kiện cho xe nhập giảm giá so với trước.

Bên cạnh đó, một loạt mẫu xe mới chuẩn bị ra mắt như Mazda 6, Honda City, Suzuki Ertiga, Mitsubishi Pajero Sport,... được trang bị những công nghệ mới hiện đại, giá bán hợp lý hơn, khiến các doanh nghiệp phải đẩy mạnh khuyến mãi, giảm giá để tăng doanh số./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục