Đắk Lắk xây dựng sản phẩm du lịch đặc sắc để phục vụ du khách

Ngành Du lịch tỉnh Đắk Lắk và cộng đồng doanh nghiệp đang xây dựng nhiều sản phẩm du lịch mới, đặc sắc để kích cầu du lịch nhằm xây dựng Đắk Lắk thành “Điểm đến an toàn, thân thiện, giàu bản sắc.”
Đắk Lắk xây dựng sản phẩm du lịch đặc sắc để phục vụ du khách ảnh 1Những cô gái K’ho trong điệu cồng chiêng truyền thống. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Thụy Phương Hiếu cho biết ngành Du lịch tỉnh cùng cộng đồng doanh nghiệp đang xây dựng nhiều sản phẩm du lịch mới, đặc sắc, có chiều sâu để kích cầu du lịch, nhằm xây dựng tỉnh Đắk Lắk thành “Điểm đến an toàn, thân thiện, giàu bản sắc.”

Tỉnh xây dựng các sản phẩm du lịch chuyên đề như tour du lịch văn hóa cồng chiêng, thưởng thức tác phẩm ca kịch “Trường ca Đam San;” du lịch trải nghiệm quy trình trồng, chăm sóc, chế biến và thưởng thức các loại cây càphê, cacao, mắcca; tour trải nghiệm chế tác quà tặng lưu niệm làm từ cây càphê, quả bầu khô.

Tận dụng lợi thế về địa hình đồi núi và thác ghềnh hùng vĩ, tỉnh xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch mạo hiểm như chèo thuyền kayak vượt thác ghềnh sông Sêrêpôk, đi xe đạp hoặc môtô địa hình, leo núi, cắm trại trong Vườn Quốc gia Yok Đôn, đỉnh núi Gia Long-thác Dray Nur, Rừng đặc dụng Nam Ka, Rừng lịch sử-văn hóa-môi trường Hồ Lắk.

Tỉnh Đắk Lắk tập trung phát triển mô hình du lịch thân thiện với voi; đồng thời xây dựng hoạt động phục vụ du khách vui chơi giải trí về đêm như phố đi bộ, chợ đêm, ẩm thực, mua sắm, giao lưu văn hóa cồng chiêng… tại trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột và các điểm du lịch có tiềm năng.

Về dịch vụ, tỉnh ưu tiên phát triển hệ thống khách sạn cao cấp, hệ thống biệt thự nghỉ dưỡng sinh thái, hệ thống cơ sở lưu trú; nhất là cơ sở lưu trú tại một số buôn du lịch cộng đồng. Đồng thời, gắn kết sản phẩm du lịch với Công viên địa chất toàn cầu-Hang đá núi lửa Krông Nô (tỉnh Đắk Nông) nhằm tạo chuỗi sản phẩm đặc sắc cho địa phương và khu vực.

[Đắk Lắk dần chuyển đổi sang mô hình du lịch thân thiện với voi]

Điểm nhấn được tỉnh Đắk Lắk kỳ vọng là tour “Caraval-Tây Nguyên huyền thoại” được ngành Du lịch các tỉnh Tây Nguyên phối hợp với Công ty Trách nhiệm hữu hạn dịch vụ và du lịch VND Travel (tỉnh Bình Định) khảo sát, xây dựng sản phẩm trong tháng 2/2022.

Đoàn Caravan (nhóm lữ hành đi du lịch bằng phương tiện cá nhân hoặc thuê ôtô tự lái qua nhiều khu vực, quốc gia) là trào lưu du lịch mới, đang là xu hướng lựa chọn của du khách. Do đó, tour “Caravan-Tây Nguyên huyền thoại” được kỳ vọng là sản phẩm du lịch hoàn thiện “biển rừng hội ngộ,” giá cả hợp lý để hấp dẫn du khách trong và ngoài nước, góp phần đưa du lịch Đắk Lắk khởi sắc trong thời gian tới.

Song song với xây dựng sản phẩm du lịch mới, ngành Du lịch Đắk Lắk tiếp tục mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng sản phẩm, chất lượng phục vụ tại các khu, điểm du lịch. Tỉnh hỗ trợ, đầu tư phát triển loại hình du lịch cộng đồng, dịch vụ homestay tại 8 buôn đồng bào dân tộc Êđê, M’nông. Đồng thời, tỉnh phát triển làng nghề, nghề truyền thống như: dệt thổ cẩm, làm gốm, đan lát mây tre, tạc tượng gỗ dân gian, sản xuất rượu cần… để hỗ trợ sinh kế cho người dân và trở thành sản phẩm đặc trưng, phục vụ phát triển du lịch.

Bà Nguyễn Thụy Phương Hiếu nhấn mạnh tỉnh chủ trương phát triển sản phẩm du lịch chủ đạo, có lợi thế riêng như du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp và nông thôn, vườn rừng kết hợp du lịch trải nghiệm, lễ hội. Tỉnh đang kêu gọi đầu tư phát triển, mở rộng các sản phẩm du lịch sinh thái, thể thao, mạo hiểm tại thác Bìm Bịp, hồ Lắk, Vườn Quốc gia Yok Đôn, Cụm thác Dray Sáp Thượng-Dray Nur... Tỉnh đầu tư chỉnh trang khuôn viên Bảo tàng Đắk Lắk, Di tích Nhà số 4 Nguyễn Du (Biệt điện Bảo Đại), các Di tích lịch sử quốc gia và khai thác, phát huy giá trị lịch sử, văn hóa của di tích.

Ngành Du lịch Đắk Lắk tiếp tục kết nối với các tỉnh, thành phố đã hợp tác phát triển du lịch để thu hút du khách quốc tế; tăng cường quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch Đắk Lắk; bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao; hướng dẫn khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú, lữ hành xây dựng sản phẩm theo hướng “Du lịch an toàn-Trải nghiệm trọn vẹn.”

Mục tiêu năm 2022, tỉnh Đắk Lắk đón 905.000 lượt khách du lịch, trong đó có 20.000 lượt khách quốc tế./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Hình minh họa du lịch phố cổ Hội An (Đà Nẵng). (Ảnh: Thanh Phong/Vietnam+)

Thanh tra Đà Nẵng phát hiện một số vi phạm tại 3 cơ sở kinh doanh du lịch

Cơ quan thanh tra xác định có 3 tổ chức vi phạm hành chính. Cụ thể, Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ Du lịch Sky Family có các thiếu sót về nội dung hợp đồng lao động; đồng thời, qua đối chiếu cho thấy doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho khách hàng với tổng giá trị hơn 7,5 tỉ đồng nhưng chưa thực hiện đối chiếu, lập hóa đơn và kê khai thuế giá trị gia tăng.

Kiến trúc mái vòm độc đáo của Chùa Cổ Lễ. (Ảnh: Bích Hằng/Vietnam+)

Khám phá 4 di tích, danh lam thắng cảnh là Di tích Quốc gia Đặc biệt

Bốn di tích vừa được xếp hạng Di tích Quốc gia Đặc biệt gồm Di tích lịch sử Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc (Đồng Tháp); Di tích lịch sử Những địa điểm ghi dấu Phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh (Nghệ An); Danh lam thắng cảnh và Khảo cổ Quần thể Tam Chúc và Di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật Chùa Cổ Lễ (Ninh Bình).

Mọi góc nhỏ ở Val’Quirico đều mang hơi thở Địa Trung Hải. Đường đá uốn lượn, những dãy nhà gỗ và đá mang sắc vàng nâu trầm ấm tạo cảm giác như lạc vào một làng cổ châu Âu. (Ảnh: Phương Lan/TTXVN)

Khám phá Val’Quirico- ngôi làng Tuscany của Mexico

 Val’Quirico được mệnh danh là “ngôi làng Tuscany của Mexico” với phong cách kiến trúc mô phỏng làng cổ châu Âu; điểm đến này thu hút lượng lớn khách du lịch trong, ngoài nước thăm quan mỗi năm.

Những tấm vải thổ cẩm có tuổi đời gần 100 năm được người dân thôn Lặn Ngoài, xã Pù Luông sưu tầm, gìn giữ. (Ảnh: Hoa Mai/TTXVN)

Giữ hồn thổ cẩm giữa đại ngàn Pù Luông

Làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài đã trải qua 276 năm hình thành, phát triển và được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa công nhận là Làng nghề truyền thống vào năm 2021.

Hội nghị Tổng kết và Triển khai chương trình liên kết du lịch giữa các tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh năm 2026 tại Điện Biên. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Du lịch Tây Bắc “bấm nút” chuyển đổi số để bứt phá trong năm 2026

Kế hoạch bứt phá không đơn thuần là các hoạt động xúc tiến du lịch, mà là một lộ trình chuyển đổi số toàn diện với 5 trụ cột: Xây dựng nền tảng số chung, chiến lược nội dung số (VR/AR, KOLs), khai thác dữ liệu lớn, phát triển dịch vụ tương tác số (chatbot 24/7) và đào tạo nhân lực số.