Facebook siết chặt kiểm soát quảng cáo liên quan vận động chính trị

Tập đoàn Facebook Inc đã tiến hành xem xét lại toàn bộ cách thức mà hãng xử lý đối với các quảng cáo chính trị được đăng trên trang mạng xã hội lớn nhất hành tinh này.
Facebook siết chặt kiểm soát quảng cáo liên quan vận động chính trị ảnh 1Biểu tượng của trang Facebook. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Dưới áp lực ngày một gia tăng về minh bạch các quảng cáo liên quan đến vận động chính trị, ngày 21/9, tập đoàn Facebook Inc đã tiến hành xem xét lại toàn bộ cách thức mà hãng xử lý đối với các quảng cáo chính trị được đăng trên trang mạng xã hội lớn nhất hành tinh này.

Trong một tuyên bố được phát trực tiếp trên Facebook, Giám đốc điều hành (CEO) Facebook Mark Zuckerberg khẳng định sự ủng hộ đối với cuộc điều tra của Quốc hội Mỹ liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016, điều mà Moskva luôn bác bỏ.

Vị CEO này cho biết công ty sẽ bắt đầu chia sẻ với các điều tra viên của Quốc hội Mỹ khoảng 3.000 quảng cáo chính trị được cho là có liên quan đến Nga trên Facebook vài tháng trước và sau cuộc bầu cử năm ngoái.

Ngoài ra, CEO Zuckerberg cũng phác thảo 9 bước mà Facebook đang tiến hành nhằm ngăn chặn các chính phủ sử dụng mạng xã hội lớn nhất thế giới này để can thiệp vào các cuộc bầu cử. Trong đó, biện pháp đáng chú ý là Facebook sẽ làm cho các quảng cáo chính trị trên mạng xã hội minh bạch hơn để người dân có thể biết quảng cáo nào có liên quan đến một cuộc bầu cử.

Facebook cũng nhất trí yêu cầu các nhà quảng cáo chính trị công bố danh tính những cá nhân chi tiền cho các quảng cáo, điều kiện hiện chỉ được áp dụng cho quảng cáo chính trị trên truyền hình mà không phải trên truyền thông xã hội.

[Zuckerberg ủng hộ Quốc hội Mỹ điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử]

Trang mạng xã hội này cũng sẽ mở rộng quan hệ đối tác với các ủy ban bầu cử trên thế giới, cũng như xem xét hoạt động của các tài khoản Facebook bị xóa bỏ trước thềm cuộc bầu cử tại Đức sắp tới.

Trong khi đó, luật sư của Facebook Colin Stretch cho rằng giới chức chính phủ cần có được các thông tin cần thiết để có thể công bố một bản đánh giá đầy đủ về các thông tin liên quan đến cuộc bầu cử Mỹ 2016 cho công chúng. Ông khẳng định mạng xã hội này không tiết lộ nội dung một cách khinh suất trong bất kỳ hoàn cảnh nào, song Facebook muốn bảo vệ sự toàn vẹn của các cuộc bầu cử Mỹ.

Hôm 15/9, công tố viên đặc biệt Robert Mueller, người phụ trách điều tra mối liên hệ giữa Nga và cuộc bầu cử Mỹ 2016, đã xin được lệnh truy xét các tài khoản Facebook mua quảng cáo chính trị trên mạng xã hội này vào thời điểm diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Trước đó, phía Facebook thừa nhận rằng đã bán các mẩu quảng cáo chính trị cho 470 tài khoản với giá khoảng 100.000 USD trong khoảng thời gian từ tháng 6/2015 đến tháng 5/2017. Mặc dù số tiền này chỉ đủ để mua được khoảng 3.000 quảng cáo, song Facebook cho biết những tài khoản trên đã vi phạm các chính sách của hãng và đã bị khóa truy cập.

Facebook cũng khẳng định hầu hết các quảng cáo được những tài khoản trên mua lại không đề cập trực tiếp đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, việc bỏ phiếu hay ứng cử viên cụ thể nào./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Ông Robert Bell, Đồng sáng lập ICF 2025 phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh ICF 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Thành phố Hồ Chí Minh trên đường đua “kép”: Kế thừa Bình Dương để kiến tạo tương lai Số và Xanh

Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu trở thành siêu đô thị thông minh, hành trình “chuyển đổi kép” – đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số và chuyển đổi xanh. Bài toán tưởng chừng đầy thách thức này lại có một “lời giải mẫu” ngay trong không gian mở rộng của thành phố: Mô hình phát triển từng giúp Bình Dương trở thành Cộng đồng Thông minh Toàn cầu của năm 2023.

Toàn cảnh Hội nghị Thượng đỉnh Toàn cầu Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF Global Summit 2025). (Ảnh: PV/Vietnam+)

Thành phố Hồ Chí Minh chính thức khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh thế giới về Cộng đồng thông minh

Với chủ đề "Thông minh và Sẵn sàng đầu tư - Chuyển đổi nền kinh tế Việt Nam", hội nghị tập trung vào 6 trụ cột cốt lõi của Diễn đàn Cộng đồng Thông minh thế giới (ICF), phù hợp với định hướng chuyển đổi số của thành phố. Sự kiện quy tụ hơn 600 lãnh đạo toàn cầu, chuyên gia đô thị, tập đoàn công nghệ và nhà đầu tư hàng đầu, trở thành diễn đàn quan trọng thúc đẩy hợp tác quốc tế và quảng bá hình ảnh Việt Nam.