Giá trị kinh doanh hoa Đà Lạt đang giảm sút nghiêm trọng

Người dân trồng hoa vẫn chưa được tạo điều kiện thật sự thuận lợi để xây dựng được thương hiệu Hoa Đà Lạt, chưa có tổ chức nào xây dựng quy chuẩn chung tạo ra hoa đủ tiêu chuẩn xuất khẩu.
Toàn cảnh buổi tọa đàm. (Ảnh: Nguyễn Dũng/TTXVN)

Ngày 30/12, tại thành phố Đà Lạt, trong khuôn khổ Festival hoa Đà Lạt lần thứ VI-2015, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức buổi tọa đàm tìm giải pháp nâng cao giá trị sản phẩm hoa Đà Lạt, chủ động hội nhập quốc tế.

Gần 200 người, đại diện cho các đơn vị, doanh nghiệp và nông dân sản xuất, hoạt động trong lĩnh vực hoa tham dự đưa ra các ý kiến tìm giải pháp nâng cao giá trị ngành xuất khẩu hoa của Đà Lạt.

Ông Phạm S, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng, cho biết ngành sản xuất hoa Đà Lạt hiện có 7.600ha, sản lượng đạt 2,5 tỷ cành, có 10% được xuất khẩu, đạt giá trị 26 triệu USD; 60% được tiêu thụ tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Đây là sản lượng chỉ bằng khoảng 10% năng lực sản xuất hoa của Đà Lạt và giá trị thì chưa tương xứng với tiềm năng và khả năng cung ứng của thành phố hoa. Mục tiêu ngắn hạn tới đây, ngành xuất khẩu hoa Đà Lạt phấn đấu đạt 30 triệu USD.

Đến năm 2020, hoa được xuất khẩu phải đạt đến 30% sản lượng cung ứng ra toàn thị trường của Đà Lạt.

Thực trạng hiện nay của ngành sản xuất, kinh doanh hoa Đà Lạt là giá trị đang bị giảm thấp. Kim ngạch xuất khẩu trong lĩnh vực này của Đà Lạt năm 2014 đạt 28,67 triệu USD. Nguy cơ các hộ nông dân trồng và kinh doanh hoa tại Đà Lạt sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong thời gian tới.

Nguyên nhân là tiềm lực của nông dân còn hạn chế; nông dân sử dụng giống hoa cũ, thông thường thấp hơn 2 cấp so với nhu cầu và thực tế tại những thị trường lớn trên thế giới.

Bên cạnh đó, người dân trồng hoa vẫn chưa được tạo điều kiện thật sự thuận lợi để xây dựng được thương hiệu Hoa Đà Lạt; chưa có tổ chức nào xây dựng, đưa ra quy chuẩn chung cho nông dân tạo ra hoa đủ tiêu chuẩn xuất khẩu; chưa quản lý được và cũng chưa tạo được giống đủ chất lượng đưa vào sản xuất hoa xuất khẩu.

Do đó, nông dân Đà Lạt chỉ sản xuất hoa theo thói quen với những sản phẩm hoa cũ mà không có các loại hoa đặc hữu tạo nên thương hiệu cho hoa Đà Lạt.

Ông Võ Ngọc Hiệp, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Lạt, ghi nhận những vấn đề trên là lỗi của chính quyền địa phương. Nhà quản lý cũng chưa đưa ra dự báo thị trường cho nông dân trồng hoa... nên giá trị hoa của Đà Lạt vẫn còn thấp. Tuy nhiên, với các doanh nghiệp lớn, có tiềm lực mạnh, khả năng áp dụng công nghệ cao và tiếp cận nhanh với nhu cầu thị trường thì thành công và sản phẩm hoa luôn bán được với giá cao.

Các ý kiến đóng góp tựu trung đưa đến việc thực hiện đồng bộ các giải pháp về quản lý cả về giống, chất lượng hoa thành phẩm, sản lượng hoa theo nhu cầu thị trường; nâng cao năng lực, khả năng ứng dụng công nghệ cao của người nông dân.

Ông Hiệp cho biết thành phố Đà Lạt đang nỗ lực để tổ chức Trung tâm giao dịch hoa Đà Lạt nhằm kết nối, tạo điều kiện, cung cấp nhu cầu thị trường... cho người trồng hoa./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục