Giáo dục đại học thời COVID-19: Đẩy mạnh tự chủ, linh hoạt thích nghi

Giáo dục đại học năm học mới: Đẩy mạnh tự chủ, tăng cường thích nghi

Trong bối cảnh dịch COVID-19 có thể sẽ vẫn còn kéo dài, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn yêu cầu giáo dục đại học phải tăng cường tự chủ, linh hoạt thích nghi.
Giáo dục đại học năm học mới: Đẩy mạnh tự chủ, tăng cường thích nghi ảnh 1Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Giáo dục Đại học. (Ảnh: GD&TĐ)

Đẩy mạnh hơn nữa trong tự chủ đại học, chuyển đổi số và tăng cường thích nghi để đảm bảo chất lượng đào tạo trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 là yêu cầu được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đặt ra cho giáo dục đại học năm học 2021-2022 tại Hội nghị Giáo dục đại học.

Hội nghị do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức sáng nay, 24/8, theo hình thức trực tuyến.

Năm học nhiều khó khăn

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn, 2020-2021 là năm học nhiều khó khăn của giáo dục đại học khi tiếp tục chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19. Các trường không chỉ dạy trực tuyến như năm học trước đó mà còn phải tổ chức thi trực tuyến. Trong khi đó, với nhiều trường công lập, đây còn là năm đầu tiên của nhiệm kỳ lãnh đạo mới.

Tuy nhiên, các trường đã có nhiều nỗ lực, linh hoạt trong thích ứng với các điều kiện diễn biến phức tạp của dịch bệnh trong từng thời điểm để đảm bảo chất lượng dạy và học, đào tạo và nghiên cứu.

Theo báo cáo của Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Nguyễn Thu Thủy, trong bối cảnh khó khăn của dịch bệnh, giáo dục đại học đã hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, cả về đào tạo và tuyển sinh. Những chính sách về tự chủ đại học từng bước được triển khai tốt; năng lực đội ngũ và thành tích nghiên cứu khoa học được tăng cường; vị trí trong các bảng xếp hạng quốc tế được duy trì… Cùng với đó, các cơ sở giáo dục đại học còn có đóng góp đáng kể cùng các địa phương trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Cụ thể, trong tổ chức, quản trị, đã có 142 trên tổng số 175 đơn vị công lập kiện toàn hội đồng trường. Hoạt động hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học tiếp tục được đẩy mạnh. Số bài báo quốc tế thuộc danh mục ISI của các cơ sở giáo dục đại học năm 2020 đạt trên 7.500 bài, tăng gần 1.500 bài so với năm 2019. Số bài báo quốc tế thuộc danh mục SCOPUS của các cơ sở giáo dục đại học là gần 20.000 bài, tăng tăng trên 6.000 bài so với năm 2019 và chiếm trên 92% so với tổng số bài báo SCOPUS của cả nước.

Tính đến tháng 7/2021, cả nước có 214 chương trình đào tạo đạt kiểm định theo tiêu chuẩn trong nước và 216 chương trình đạt kiểm định theo tiêu chuẩn quốc tế.

Việt Nam tiếp tục có tên trong bảng xếp hạng 1.000 trường đại học tốt nhất thế giới theo bảng xếp hạng QS là Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Giáo dục đại học năm học mới: Đẩy mạnh tự chủ, tăng cường thích nghi ảnh 2Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Nguyễn Thu Thủy báo cáo về kết quả giáo dục đại học tại Hội nghị. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Dù đạt nhiều kết quả khả quan nhưng theo bà Nguyễn Thu Thủy, giáo dục đại học vẫn còn những hạn chế như chậm trong triển khai tự chủ, chậm đổi mới phương pháp dạy và học để khai thác thế mạnh của công nghệ, số chương trình đào tạo được kiểm định chưa tăng nhiều, nhiều trường có tỷ lệ nhập học thấp.

Tăng cường tự chủ đại học

Với những tồn tại trên, bà Thủy cho hay nhiệm vụ của giáo dục đại học năm học 2021-2022 là phải đẩy mạnh tự chủ, đảm bảo chất lượng đào tạo và thúc đẩy chuyển đổi số.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho rằng năm học mới 2021-2022, giáo dục đại học phải tiếp tục khắc phục khó khăn, kiên trì mục tiêu đảm bảo chất lượng, tiếp tục đổi mới.

[PTT Vũ Đức Đam: Cần mạnh dạn tháo gỡ khó khăn trong tự chủ đại học]

Trong bối cảnh dịch bệnh có thể còn kéo dài, toàn ngành nói chung, giáo dục đại học nói riêng phải tăng cường các biện pháp để thích nghi, có sự điều chỉnh, chuyển đổi, thích ứng. Giáo dục đại học phải có những chuyển biến mạnh, trong đó có chuyển từ đào tạo trực tiếp sang kết hợp đào tạo trực tiếp và trực tuyến, đào tạo trực tuyến cho từng môn, từng bộ phận đồng thời bảo đảm chất lượng. Từ đó, tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh chuyển đổi số một cách sâu rộng, toàn diện.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học tích cực tham gia phòng chống dịch qua các hoạt động nghiên cứu thuốc, thiết bị, chính sách hỗ trợ hoặc tham gia trực tiếp đối với khối trường y, dược.

Về một trong những vấn đề trọng tâm của giáo dục đại học là tự chủ, Bộ trưởng yêu cầu năm học tới, các trường cần tiếp tục đẩy mạnh tự chủ đại học theo hướng toàn diện, đúng hướng, đầy đủ, có chiều sâu và hiệu quả. Trong đó, phải thực hiện cho được định hướng lớn là tự chủ để đại học được năng động hơn, giải phóng được các nguồn lực và sức sáng tạo; nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, tự chủ chỉ có giá trị khi nó đem lại sức mạnh để phát triển các trường đại học, đem lại sức sáng tạo lớn cho các trường đại học, đem lại chất lượng đào tạo. Nếu tự chủ không đem lại điều đó, thì cơ chế, chính sách phải điều chỉnh.

Để đạt mục tiêu đó, ông Sơn yêu cầu tiếp tục rà soát để đồng bộ về thể chế, nâng cao nhận thức, thống nhất cách hiểu, để có thể áp dụng đầy đủ các quy định pháp luật về tự chủ đại học và trách nhiệm giải trình của cơ sở giáo dục đại học./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục