Chia sẻ với phóng viên, Giáo sư Michael I. Kotlikoff, Hiệu trưởng, Giám đốc Học thuật, Giám đốc Tài chính Đại học Cornell, trường đại học top đầu thế giới khẳng định việc ngăn sinh viên sử dụng ChatGPT là không khả thi dù hiện giải pháp này đã được một số đại học trên thế giới áp dụng.
Theo Giáo sư Michael I. Kotlikoff, bất cứ ai cũng có thể sử dụng công cụ này trên điện thoại. Vì thế, để cấm ChatGPT, các trường đại học sẽ phải huy động nguồn lực khổng lồ để ngăn chặn mọi hoạt động sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI).
“Có thể thấy, AI đã thực sự xuất hiện, và tôi nghĩ việc chúng ta cần nghĩ đến là làm thế nào để sử dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác đào tạo như một công cụ học tập. Vì vậy, vấn đề liêm chính trong học tập mà bạn vừa nhắc tới là một vấn đề rất quan trọng. Chúng ta cần đảm bảo rằng khi nộp bài, các bạn sinh viên luôn cung cấp nguồn gốc tài liệu đã sử dụng, cũng như thông tin về cách các em đạt được kết quả cuối cùng”. Giáo sư Michael I. Kotlikoff nhận định.
Khi nói về ChatGPT, Giáo sư Michael I. Kotlikoff đưa ra dẫn chứng về sự xuất hiện lần đầu tiên của máy tính bỏ túi giải toán cầm tay cách đây hơn 20 năm. Vào thời điểm đó, có nhiều ý kiến đưa ra về việc nên cấm máy tính trong các lớp học. Họ muốn học sinh tự mình giải quyết các câu hỏi và thực hiện các phương trình, và lo sợ về việc học sinh sẽ không học được cách giải phương trình nếu sử dụng máy tính bỏ túi.
[Giới chuyên môn cảnh báo nguy cơ từ ChatGPT, sản phẩm trí tuệ nhân tạo]
“Và cho tới thời điểm hiện tại, chúng ta đều biết rằng, máy tính bỏ túi là công cụ hữu ích giúp con người đạt được mục đích sử dụng của mình. Tôi nghĩ rằng chúng ta nên tập trung hơn vào việc sử dụng Chat GPT và các bot trí tuệ nhân tạo khác thế nào để cải thiện kỹ năng của con người, thay vì lo lắng về việc học sinh có sử dụng công cụ này để đạo văn mà không có ý tưởng của riêng mình hay không. Tôi nghĩ đó mới là thách thức của hiện tại” - Giáo sư Michael I. Kotlikoff chia sẻ.
Theo đó, Hiệu trưởng Đại học Cornell nhấn mạnh việc cần nghĩ cách để có thể cho phép sinh viên ứng dụng AI trong học tập và cải thiện bản thân. Học sinh có thể sử dụng công nghệ này để tìm hiểu những nội dung có sẵn và sử dụng kiến thức đó để tạo ra giá trị bổ sung.
Khẳng định sự phát triển của công nghệ là không thể ngăn chặn, Giáo sư Michael I. Kotlikoff cho rằng một trong những khía cạnh đáng suy ngẫm và phát triển thời gian tới là áp dụng công nghệ. Cụ thể là việc cố gắng đảm bảo công nghệ được sử dụng một cách công bằng, thật sự giúp con người giải quyết các vấn đề và không khiến con người ngày càng xa cách nhau.
“Do đó, chúng ta phải suy nghĩ rất kỹ về tất cả các khía cạnh của công nghệ, đảm bảo rằng những nhà khoa học xã hội, khoa học hành vi cùng tham gia vào việc xây dựng và triển khai các ứng dụng công nghệ. Chúng ta cũng cần suy ngẫm về việc đưa đạo đức vào các hệ thống trí tuệ nhân tạo,” Giáo sư Michael I. Kotlikoff nói.
Cũng theo Giáo sư Michael I. Kotlikoff, ChatGPT đang phụ thuộc phần lớn vào các thông tin bằng tiếng Anh. Vậy những thông tin ấy có thể được sử dụng như thế nào vào các trường hợp nằm ngoài ngôn ngữ này? Làm cách nào để chúng ta có thể hợp nhất cả các ngôn ngữ khác vào hệ thống, khiến nó trở nên hữu dụng với mọi người trên toàn thế giới, không chỉ ở Mỹ hay các nước nói tiếng Anh? Đó là một điểm cần xem xét.
“Tôi cho rằng sẽ có các bot hoặc máy móc ứng dụng trí tuệ nhân tạo có thể cung cấp những loại thông tin này, đồng thời dần cải tiến trong các lĩnh vực cụ thể mà ChatGPT chưa thực sự làm tốt. Nhưng có thể thấy phần nào những thuật toán, sự công bằng và bình đằng trong việc trình bày tất cả các ý tưởng cũng đang được dần tích hợp vào ứng dụng ChatGPT. Tôi cho rằng, tất cả những điều đó sẽ là mục tiêu và cần nhiều nghiên cứu hơn trong tương lai” - Hiệu trưởng Đại học Cornell chia sẻ./.