Hội thảo thu hút sựquan tâm của nhiều nhà khoa học, những người tâm huyết với sự nghiệptrồng người nói riêng và sự phát triển của đất nước nói chung như nguyênPhó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, các giáo sư: Phan Huy Lê, Hồ NgọcĐại, Phạm Minh Hạc, Hoàng Xuân Sính, Chu Hảo, Nguyễn Đình Chú, Lê HảiChâu…
Với gần 20 báo cáo, kiến nghị của các nhàgiáo, các nhà khoa học, giới trí thức Thủ đô đem đến hội thảo nhằm làmsáng tỏ 4 vấn đề lớn: Chương trình, sách, đội ngũ giáo viên và cơ sở vậtchất trường lớp; Hệ thống giáo dục quốc dân và cơ cấu nguồn nhân lực;Chế độ đối với đội ngũ giáo viên hiện nay; Đầu tư và hiệu quả.
Tại hộithảo, các đại biểu cũng đã chỉ rõ những yếu kém tồn tại lâu nay chưađược khắc phục; đồng thời cũng đưa ra các giải pháp cụ thể và khả thiphù hợp với điều kiện kinh tế xã hội Việt Nam, với mong muốn chấn hưnglại sự nghiệp giáo dục mà lâu nay xã hội cho rằng đã lạc hậu cần phảiđổi mới.
Giáo sư Hoàng Tụy cho rằng nhà trườngkhông chỉ dạy chữ, dạy kiến thức mà còn phải dạy làm người. Muốn dạy làmngười hiệu quả cần phải có nội dung và cách dạy phù hợp. Hiện nay, nềngiáo dục của chúng ta không chỉ lạc hậu mà còn nhiều hạn chế thiên vềdạy kiến thức, nhẹ về giáo dục bồi dưỡng nhân cách...
Theo Giáo sư Chu Hảo để “Đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dụcViệt Nam” cần phải có cuộc Tổng điều tra giáo dục ở quy mô quốc gia. Cónhư vậy, mới biết được hiện chúng ta đang yếu kém nhất khâu nào và yếukém đến mức độ nào từ đó có những giải pháp và lộ trình, cách thức đổimới căn bản toàn diện giáo dục phù hợp,...
Phát biểu tại hội thảo, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình chorằng, chúng ta cần một nền giáo dục trung thực, lành mạnh và tiên tiến.Do vậy bà đưa ra 5 nhóm giải pháp: Đổi mới công tác quy hoạch, kế hoạchphát triển nguồn nhân lực của ngành giáo dục và nâng cao chất lượngtuyển sinh vào ngành sư phạm. Sắp xếp lại hệ thống các trường đại học sưphạm.
Đổi mới nội dung và phương pháp đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phổthông; sửa đổi chính sách về tiền lương và phụ cấp cho giáo viên. Cuốicùng là xây dựng và ban hành Luật nhà giáo và nghề dạy học, đặc biệt làxác lập chuẩn mực pháp lý về phẩm chất, năng lực của nhà giáo và ngườiquản lý nhà trường./.