Hà Nội đón gần 720 nghìn lượt khách du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5

Các điểm du lịch như Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu-Quốc Tử Giám đón khoảng 30 nghìn lượt khách; Hoàng thành Thăng Long đón 31,4 nghìn lượt khách; Khu du lịch Ao Vua đón gần 17,3 nghìn lượt khách.
Hà Nội đón gần 720 nghìn lượt khách du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ảnh 1Công viên Thủ Lệ thu hút đông đảo khách tham quan. (Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN)

Ngày 3/5, Sở Du lịch Hà Nội cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 năm nay, Hà Nội đón 719 nghìn lượt khách du lịch; trong đó có 69,5 nghìn lượt khách quốc tế và 650 nghìn lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 2.400 tỷ đồng.

Năm nay, người dân có xu hướng đi du lịch tại chỗ là chủ yếu. Nhiều du khách chọn các tour tham quan du lịch tại Hà Nội, nhất là các điểm đến di sản, điểm đến ở khu vực ngoại thành.

Đặc biệt, trong dịp nghỉ lễ năm nay, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Sở Du lịch đã phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tổ chức triển khai vận chuyển miễn phí du khách tham quan Thủ đô bằng xe buýt hai tầng.

Ước tính trong 5 ngày nghỉ lễ, các đơn vị vận chuyển đã thực hiện 127 chuyến xe với hơn 6.681 lượt khách. Hoạt động này đã mang đến cho du khách những trải nghiệm hoàn toàn mới, được ngắm nhìn toàn cảnh Thủ đô từ trên cao, góp phần thu hút nhiều hơn du khách đến với Hà Nội.

Các khu, điểm tham quan du lịch trên địa bàn thành phố cũng ra mắt nhiều chương trình, sản phẩm mới cũng như tổ chức các hoạt động kích cầu sôi nổi, hấp dẫn, thu hút khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

[Hà Nội miễn phí vận chuyển khách bằng xe buýt 2 tầng dịp nghỉ lễ 30/4]

Tiêu biểu như: Hoạt động trải nghiệm bắn thử "nỏ thần" tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt Cổ Loa; hoạt động văn hóa với chủ đề “Ngày hội non sông thống nhất” đậm sắc màu các dân tộc tại Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam; chương trình “Khởi động mùa hè” tại Khu du lịch sinh thái, vui chơi giải trí Tuần Châu Hà Nội; chương trình Lễ hội chào hè “Aloha Summer” tại Công viên Thiên đường Bảo Sơn...

Các điểm đến thu hút nhiều du khách như: Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu-Quốc Tử Giám đón khoảng 30 nghìn lượt khách; Hoàng thành Thăng Long đón 31,4 nghìn lượt khách; Khu du lịch Ao Vua đón gần 17,3 nghìn lượt khách; Vườn quốc gia Ba Vì đón 17 nghìn lượt khách; Bảo tàng Dân tộc học đón 11 nghìn lượt khách; Làng cổ Đường Lâm đón khoảng 10 nghìn lượt khách...

Trong dịp này, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức tặng hơn 40 nghìn suất quà cho du khách đến tham quan Lăng Bác. Trong các kỳ lễ lớn của đất nước sắp tới như: Ngày sinh nhật Bác (19/5) và Quốc khánh (2/9), Sở tiếp tục phối hợp với Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức tặng quà cho du khách. Dự kiến trong năm 2023, tổng số quà tặng sẽ lên đến 80 nghìn suất.

Hà Nội đón gần 720 nghìn lượt khách du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ảnh 2Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức tặng hơn 40.000 suất quà cho du khách đến tham quan Lăng Bác. (Ảnh: TTXVN phát)

Đây là hoạt động có ý nghĩa thể hiện tình cảm của người Hà Nội đối với nhân dân cả nước và du khách đến thăm Thủ đô. Qua đó, xúc tiến, quảng bá điểm đến du lịch góp phần tiếp tục xây dựng hình ảnh Thủ đô Hà Nội là điểm đến “An toàn-Thân thiện-Chất lượng-Hấp dẫn.”

Dịp này, các khách sạn trên địa bàn đã triển khai một số hình thức kích cầu như giảm giá phòng, giá dịch vụ từ 10-50%. Ước tính kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, lễ 30/4 và 1/5, công suất sử dụng phòng bình quân khối khách sạn, căn hộ du lịch đạt gần 60%, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm 2022.

Các trung tâm thương mại dịch vụ mua sắm và ăn uống đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ, lượng khách và doanh thu đều tăng cao, ước đạt khoảng 55-60% (tăng 15-20% so với cùng kỳ năm 2022); trong đó, chủ yếu là dịch vụ ăn uống.

Để đảm bảo môi trường du lịch an toàn, lành mạnh, Sở Du lịch Hà Nội tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về hoạt động lữ hành, hướng dẫn viên, vận chuyển khách du lịch, xử lý các hành vi đeo bám, chèo kéo, ép giá khách du lịch, tình trạng người ăn xin… tại các điểm đến du lịch./.

(TTXVN/Vietnam)

Tin cùng chuyên mục

Hình minh họa du lịch phố cổ Hội An (Đà Nẵng). (Ảnh: Thanh Phong/Vietnam+)

Thanh tra Đà Nẵng phát hiện một số vi phạm tại 3 cơ sở kinh doanh du lịch

Cơ quan thanh tra xác định có 3 tổ chức vi phạm hành chính. Cụ thể, Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ Du lịch Sky Family có các thiếu sót về nội dung hợp đồng lao động; đồng thời, qua đối chiếu cho thấy doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho khách hàng với tổng giá trị hơn 7,5 tỉ đồng nhưng chưa thực hiện đối chiếu, lập hóa đơn và kê khai thuế giá trị gia tăng.

Kiến trúc mái vòm độc đáo của Chùa Cổ Lễ. (Ảnh: Bích Hằng/Vietnam+)

Khám phá 4 di tích, danh lam thắng cảnh là Di tích Quốc gia Đặc biệt

Bốn di tích vừa được xếp hạng Di tích Quốc gia Đặc biệt gồm Di tích lịch sử Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc (Đồng Tháp); Di tích lịch sử Những địa điểm ghi dấu Phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh (Nghệ An); Danh lam thắng cảnh và Khảo cổ Quần thể Tam Chúc và Di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật Chùa Cổ Lễ (Ninh Bình).

Mọi góc nhỏ ở Val’Quirico đều mang hơi thở Địa Trung Hải. Đường đá uốn lượn, những dãy nhà gỗ và đá mang sắc vàng nâu trầm ấm tạo cảm giác như lạc vào một làng cổ châu Âu. (Ảnh: Phương Lan/TTXVN)

Khám phá Val’Quirico- ngôi làng Tuscany của Mexico

 Val’Quirico được mệnh danh là “ngôi làng Tuscany của Mexico” với phong cách kiến trúc mô phỏng làng cổ châu Âu; điểm đến này thu hút lượng lớn khách du lịch trong, ngoài nước thăm quan mỗi năm.

Những tấm vải thổ cẩm có tuổi đời gần 100 năm được người dân thôn Lặn Ngoài, xã Pù Luông sưu tầm, gìn giữ. (Ảnh: Hoa Mai/TTXVN)

Giữ hồn thổ cẩm giữa đại ngàn Pù Luông

Làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài đã trải qua 276 năm hình thành, phát triển và được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa công nhận là Làng nghề truyền thống vào năm 2021.

Hội nghị Tổng kết và Triển khai chương trình liên kết du lịch giữa các tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh năm 2026 tại Điện Biên. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Du lịch Tây Bắc “bấm nút” chuyển đổi số để bứt phá trong năm 2026

Kế hoạch bứt phá không đơn thuần là các hoạt động xúc tiến du lịch, mà là một lộ trình chuyển đổi số toàn diện với 5 trụ cột: Xây dựng nền tảng số chung, chiến lược nội dung số (VR/AR, KOLs), khai thác dữ liệu lớn, phát triển dịch vụ tương tác số (chatbot 24/7) và đào tạo nhân lực số.