Vì vậy, việc xóa bỏ hoàn toàn dạy thêm, học thêm ở bậc học này là cần thiết nhằmgiảm những áp lực không đáng có, tạo điều kiện cho các em phát triển toàn diện.
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết trong dự thảo dự kiến sắp được ban hành,Sở không cho phép dạy thêm, học thêm ở cấp tiểu học (cả trong và ngoài nhàtrường). Sở không hướng dẫn các nội dung liên quan cũng như chỉ đạo không cấpphép cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào dạy thêm học sinh tiểu học.
Các mô hình như trông giữ trẻ, bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rènluyện kỹ năng sống, dạy 2 buổi/1 ngày ngoài nhà trường, ở những nơi không đủđiều kiện cơ sở vật chất nhưng phụ huynh lại có nhu cầu, người trông, dạy phảicó đề án và trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.
Đối với các cấp học khác, dự thảo quy định không dạy thêm với những học sinh đãđược học 2 buổi/1 ngày. Tuy nhiên, học sinh muốn học thêm vẫn có thể tham giahọc bằng cách tự tay làm đơn và cha mẹ (hoặc người giám hộ) phải ký tên và camkết thực hiện những nội dung do trường quy định.
Các giáo viên có nguyện vọng dạy thêm phải có đơn đăng ký dạy thêm; trong đơn cócam kết với nhà trường về việc hoàn thành tốt tất cả các nhiệm vụ của giáo viêntheo quy định chung và các nhiệm vụ khác do nhà trường phân công, đồng thời thựchiện nghiêm túc các quy định về dạy thêm, học thêm trong nhà trường.
Để tránh những việc tự nguyện học thêm nhưng thực tế là ép buộc học sinh họcchính khóa phải theo học ngoài giờ, dự thảo cũng quy định những giáo viên thuộccác cơ sở giáo dục đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lậpkhông được đứng ra tổ chức hoặc tham gia tổ chức dạy thêm ngoài nhà trường. Giáoviên không dạy thêm cho học sinh đang theo học lớp chính khóa.
Thực tế đối với học sinh cuối cấp, việc học thêm là nhu cầu và nguyện vọng chínhđáng của cả học sinh và nhà trường nhằm nâng cao tỷ lệ học sinh vượt qua kỳ thitốt nghiệp, thi đỗ vào các trường phổ thông, đại học. Do vậy, nhiều trường tổchức dạy tăng tiết, dạy phụ đạo dưới hình thức đều là tự nguyện, không ép buộc.
Học sinh cuối cấp sau giờ học tăng tiết ở trường lại tự nguyện tìm đến chỗ cácthầy cô dạy thêm để luyện thi. Mặt khác, giáo viên trường công lập phải dạy thêmcũng là để cải thiện thu nhập.
Dạy thêm, học thêm thực sự là nhu cầu từ cả giáo viên và học sinh cũng như phụhuynh học sinh. Để đưa hoạt động dạy thêm, học thêm đi đúng hướng, cần phải giảiquyết đồng bộ công tác đổi mới cách thi cử, giảm tải chương trình học và nângcao thu nhập cho giáo viên.
Quy chế quy định dạy thêm, học thêm mà Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đang xâydựng sẽ giúp tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng công tác dạythêm, học thêm./.