Hai doanh nghiệp đã ‘tuồn’ phế liệu trái phép vào Việt Nam ra sao?

Tổng cục Hải quan đã phát hiện hai doanh nghiệp trên có hành vi làm giả, sử dụng chứng từ giả để nhập khẩu trái phép phế liệu từ nước ngoài vào Việt Nam.
Hai doanh nghiệp đã ‘tuồn’ phế liệu trái phép vào Việt Nam ra sao? ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Tổng cục Hải quan vừa chính thức công bố vi phạm trong nhập khẩu phế liệu của Doanh nghiệp tư nhân sản xuất bao bì Trường Thịnh và Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất kinh doanh dịch vụ xây dựng Hồng Việt.

Ngày 31/8, trong thông cáo phát đi, ngành hải quan cho biết, Tổng cục Hải quan (Cục Điều tra chống buôn lậu) đã trực tiếp phát hiện 2 doanh nghiệp trên có hành vi làm giả, sử dụng chứng từ giả để nhập khẩu trái phép phế liệu từ nước ngoài vào Việt Nam. Một số giấy tờ làm giả là” Thông báo lô hàng phế liệu nhập khẩu để kiểm tra, thông quan; Giấy xác nhận ký quỹ.

[Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói gì về kiểm soát nhập khẩu phế liệu?]

Căn cứ theo quy định, Cục Điều tra chống buôn lậu đã ban hành các quyết định khởi tố vụ án về tội vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Đồng thời, Cục Điều tra chống buôn lậu đã ban hành quyết định chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án nêu trên đến Cơ quan cảnh sát điều tra (C03) - Bộ Công an để thụ lý, điều tra theo thẩm quyền.

“Sau khi Tổng cục Hải quan khởi tố vụ án, Cơ quan cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng có liên quan,” phía hải quan cho biết.

Trước đó, theo báo cáo của ngành hải qua, hoạt động nhập khẩu, mua bán phế liệu ở nước ta đang có chiều hướng gia tăng mạnh, có nhiều diễn biến phức tạp.

Theo thống kế, trong năm 2016, kim ngạch nhập khẩu phế liệu nhựa, giấy và sắt thép là khoảng 4,6 triệu tấn. Tới năm 2017, lượng hàng hóa trên nhập khẩu đã lên hơn 6,5 triệu tấn. Đáng kể là chỉ trong vòng nửa đầu năm nay, lượng nhựa, giấy và sắt thép phế liệu về Việt Nam đã lên tới hơn 4 triệu tấn.

Vấn đề theo đại diện ngành hải quan là nhiều lô hàng phế liệu nhập khẩu không đáp ứng các điều kiện quy định về bảo vệ môi trường nên doanh nghiệp không đến làm thủ tục hải quan hoặc không được cơ quan hải quan giải quyết thủ tục thông quan. Điều này dẫn đến tình trạng có một lượng lớn các loại phế liệu nhập khẩu đang tồn đọng tại các cảng biển Việt Nam./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục