Hỗ trợ đăng ký tại nước ngoài cho địa danh đặc sản

Việc bảo hộ sản phẩm nói chung là dấu hiệu mô tả nguồn gốc địa lý, giúp bảo hộ danh tiếng của các sản phẩm trên thị trường.
Ngày 15/5, tại Đà Lạt, Cục Sở hữu trí tuệ (BộKhoa học và Công nghệ) phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ Lâm Đồng tổ chức Hộithảo “hỗ trợ đăng ký ra nước ngoài đối với địa danh dùng cho đặc sản.”

Đại diện của 36 tỉnh, thành trong cả nước đã tham dự Hội thảo.

Hội thảo nhằm tạo diễn đàn thảo luận giữa các địa phương, các đơn vị cónhu cầu đăng ký bảo hộ địa danh ra nước ngoài với các tổ chức đại diện sở hữucông nghiệp và Cục sở hữu trí tuệ, qua đó giúp các địa phương nắm bắt rõ hơn về cơ chế, nguyên tắc củachương trình, đồng thời đề xuất, trao đổi, đưa ra giải pháp nhằm triển khai đăngký ra nước ngoài đối với địa danh dùng cho đặc sản một cách hiệu quả.

Chức năng của nhãn hiệu là định vị sản phẩm trong tâm trí người tiêu dùng,việc bảo hộ sản phẩm nói chung là dấu hiệu mô tả nguồn gốc địa lý, giúp bảo hộdanh tiếng của các sản phẩm trên thị trường, thúc đẩy hoạt động kinh doanh củahàng hóa, từ đó nâng cao giá trị của sản phẩm, đồng thời giúp người tiêu dùnglựa chọn những sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng.

Tuy nhiên, thời gian gần đây nhãn hiệu mang dấu hiệu mô tả nguồn gốc địalý dùng cho đặc sản của Việt Nam bị các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp nướcngoài đăng ký tại nước sở tại (thường gọi là làm “mất thương hiệu”). Điều nàydẫn đến thiệt hại không nhỏ cho các doanh nghiệp, các nhà sản xuất, kinh doanhcủa Việt Nam .

Trước nhu cầu thực tế đăng ký bảo hộ các dấu hiệu mô tả nguồn gốc địa lýcủa Việt Nam hiện nay, Bộ Khoa học và Công nghệ đã thông qua chương trình hỗ trợphát triển tài sản trí tuệ (chương trình 68). Theo đó, chương trình sẽ hỗ trợmột phần kinh phí đăng ký cho các địa phương tối đa là hai sản phẩm đặc thù, mỗiđịa danh đăng ký tối đa năm nước. Mức hỗ trợ tối đa là 50% phí thuê dịch vụ đạidiện sở hữu công nghiệp.

Theo bà Nguyễn Thị Nguyên Lý, Phòng chỉ dẫn địa lý - Cục sở hữu trí tuệ,đến nay sản phẩm chỉ dẫn địa lý ở Việt Nam được cấp 27 chỉ dẫn địa lý và hai sảnphẩm của nước ngoài. Sản phẩm chỉ dẫn địa lý là đặc sản vùng miền, phụ thuộc vàokhí hậu, vùng miền và phương pháp sản xuất của từng vùng.

Để sản phẩm được cấp chỉ dẫn địa lý các địa phương cần chú trọng đảm bảocác yếu tố như tính cổ truyền; chất lượng sản phẩm mang tính truyền thống;khoanh vùng địa lý.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Nguyên Lý, hiện nay các doanh nghiệp, cá nhân chưathực sự có ý thức về tầm quan trọng của chỉ dẫn địa lý, đối với sản phẩm đượccấp chỉ dẫn địa lý thì giá trị sản phẩm tăng lên rất cao. Khi sản phẩm được côngnhận thì không nên để mất, hoặc bị làm giả…

Để mất chỉ dẫn địa lý sẽ ảnh hưởng xấu đến uy tín và giảm giá trị kinh tếsản phẩm./.

Đặng Tuấn (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Giá càphê, dầu thô đồng loạt tăng mạnh

Tâm điểm của thị trường đổ dồn về hai mặt hàng càphê và dầu thô khi giá những mặt hàng này đồng loạt tăng mạnh. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng gần 0,2% lên mức 2.382 điểm.

Giá xăng E5 RON 92 ở mức 19.800 đồng một lít

Giá xăng E5 RON 92 ở mức 19.800 đồng một lít

Giá bán lẻ đối với xăng E5 RON 92 không cao hơn là 19.822 đồng/lít, (tăng 534 đồng/lít), thấp hơn xăng RON95-III là 638 đồng/lít; giá xăng RON 95-III là 20.460 đồng/lít (tăng 451 đồng/lít).