Indonesia đặt mục tiêu hút 9,2 triệu du khách nước ngoài

Ngành du lịch Indonesia, với nhịp độ tăng trưởng trung bình hàng năm 7-8%, đã đặt mục tiêu thu hút 9,2 triệu du khách nước ngoài năm 2014.
Indonesia đặt mục tiêu hút 9,2 triệu du khách nước ngoài ảnh 1Khách du lịch thăm quan một di tích của Indonesia. (Nguồn: indonesia.travel)

Bộ trưởng Du lịch và Kinh tế sáng tạo Indonesia Mari Elka Pangestu cho biết ngành du lịch nước này, với nhịp độ tăng trưởng trung bình hàng năm 7-8%, đã đặt mục tiêu thu hút 9,2 triệu du khách nước ngoài năm 2014.

Theo Cơ quan Thống kê Quốc gia Indonesia (BPS), trong năm 2013 đã có 8,8 triệu lượt du khách nước ngoài đến thăm Indonesia, tăng 9,2% so với năm trước đó, đem lại doanh thu ngoại tệ 10,5 tỷ USD, tăng 10,23%, và 248 triệu lượt du khách trong nước với doanh thu 154.700 tỷ rupiah.

Như vây, trong cả năm 2013 ngành du lịch đã đóng góp vào thu ngân sách 347.350 tỷ rupiah (gần 30 tỷ USD), tương đương 3,8% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), cung cấp việc làm cho 10,8 triệu người, hay 8,89% nguồn nhân lực quốc gia.

Bà Mari Elka Pangestu cho biết triển vọng của ngành du lịch đất nước Vạn Đảo năm nay rất khả quan khi trong Báo cáo cạnh tranh Lữ hành và Du lịch 2013 của Diễn đàn Kinh tế Toàn cầu 2013, thứ hạng của Indonesia đã tăng 4 bậc so với năm 2011, lên vị trí 70 trong tổng số 140 quốc gia được khảo sát, và xếp thứ 12 trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, ngay sau Ấn Độ.

Theo bà Mari Elka Pangestu, ngành du lịch Indonesia có những điểm mạnh nổi trội như đứng thứ 6 thế giới về các nguồn tài nguyên thiên nhiên, có nhiều di sản tự nhiên với sự đa dạng và phong phú của các hệ động thực vật, nguồn tài nguyên văn hóa phong phú (xếp thứ 38) với 10 địa điểm được công nhận di sản văn hóa thế giới, thường xuyên tổ chức các hội chợ triển lãm trong nước và quốc tế, và các ngành công nghiệp sáng tạo mạnh mẽ.

Ngoài ra, Indonesia còn đứng thứ 21 trong ngành công nghiệp Lữ hành và Du lịch (T&T) về giá cạnh tranh nhờ giá khách sạn, vé phương tiện đi lại, lệ phí sân bay và giá nhiên liệu thấp.

Tuy nhiên người đứng đầu ngành du lịch quốc gia quần đảo lưu ý rằng mặc dù đã có sự cải thiện về thứ hạng, song trong Báo cáo cạnh tranh Lữ hành và Du lịch 2013 của Diễn đàn Kinh tế Toàn cầu 2013, Indonesia vẫn đứng sau các nước láng giềng trong khu vực như Singapore (thứ 10), Malaysia (34), Thái Lan (43), chủ yếu do mức độ đáp ứng yếu kém về cơ sở hạ tầng, như vận tải mặt đất (xếp thứ 87), cơ sở hạ tầng du lịch (113) và cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin (87).

Tốp 10 nước dẫn đầu là Thụy Sĩ, Đức, Áo, Tây Ban Nha, Anh, Mỹ, Pháp, Canada, Thụy Điển và Singapore.

Trong năm 2013, đảo Bali tiếp tục là điểm đến hấp dẫn nhất ở Indonesia, thu hút 3,27 triệu lượt du khách, tăng 11,16% so với 2,94 triệu lượt người năm 2012, trong đó số du khách nước ngoài đông nhất lần lượt là Australia, Trung Quốc Nhật Bản, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Pháp, Anh và Mỹ./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Hình minh họa du lịch phố cổ Hội An (Đà Nẵng). (Ảnh: Thanh Phong/Vietnam+)

Thanh tra Đà Nẵng phát hiện một số vi phạm tại 3 cơ sở kinh doanh du lịch

Cơ quan thanh tra xác định có 3 tổ chức vi phạm hành chính. Cụ thể, Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ Du lịch Sky Family có các thiếu sót về nội dung hợp đồng lao động; đồng thời, qua đối chiếu cho thấy doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho khách hàng với tổng giá trị hơn 7,5 tỉ đồng nhưng chưa thực hiện đối chiếu, lập hóa đơn và kê khai thuế giá trị gia tăng.

Kiến trúc mái vòm độc đáo của Chùa Cổ Lễ. (Ảnh: Bích Hằng/Vietnam+)

Khám phá 4 di tích, danh lam thắng cảnh là Di tích Quốc gia Đặc biệt

Bốn di tích vừa được xếp hạng Di tích Quốc gia Đặc biệt gồm Di tích lịch sử Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc (Đồng Tháp); Di tích lịch sử Những địa điểm ghi dấu Phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh (Nghệ An); Danh lam thắng cảnh và Khảo cổ Quần thể Tam Chúc và Di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật Chùa Cổ Lễ (Ninh Bình).

Mọi góc nhỏ ở Val’Quirico đều mang hơi thở Địa Trung Hải. Đường đá uốn lượn, những dãy nhà gỗ và đá mang sắc vàng nâu trầm ấm tạo cảm giác như lạc vào một làng cổ châu Âu. (Ảnh: Phương Lan/TTXVN)

Khám phá Val’Quirico- ngôi làng Tuscany của Mexico

 Val’Quirico được mệnh danh là “ngôi làng Tuscany của Mexico” với phong cách kiến trúc mô phỏng làng cổ châu Âu; điểm đến này thu hút lượng lớn khách du lịch trong, ngoài nước thăm quan mỗi năm.

Những tấm vải thổ cẩm có tuổi đời gần 100 năm được người dân thôn Lặn Ngoài, xã Pù Luông sưu tầm, gìn giữ. (Ảnh: Hoa Mai/TTXVN)

Giữ hồn thổ cẩm giữa đại ngàn Pù Luông

Làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài đã trải qua 276 năm hình thành, phát triển và được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa công nhận là Làng nghề truyền thống vào năm 2021.

Hội nghị Tổng kết và Triển khai chương trình liên kết du lịch giữa các tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh năm 2026 tại Điện Biên. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Du lịch Tây Bắc “bấm nút” chuyển đổi số để bứt phá trong năm 2026

Kế hoạch bứt phá không đơn thuần là các hoạt động xúc tiến du lịch, mà là một lộ trình chuyển đổi số toàn diện với 5 trụ cột: Xây dựng nền tảng số chung, chiến lược nội dung số (VR/AR, KOLs), khai thác dữ liệu lớn, phát triển dịch vụ tương tác số (chatbot 24/7) và đào tạo nhân lực số.