Khắc phục ùn tắc giao thông ở Hà Nội và TP.HCM

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 16/2008/NQ-CP, số điểm hay xảy ra ùn tắc giao thông tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh giảm mạnh.

Sáng 11/9, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trìcuộc họp trực tuyến sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 16/2008/NQ-CP của Chínhphủ về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội vàthành phố Hồ Chí Minh.

Đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết số 16/2008/NQ-CP, Phó Chủ tịch thường trựcỦy ban An toàn giao thông quốc gia Đinh La Thăng khẳng định, với việc triển khainhiều giải pháp mang tính đột phá như hoàn thành các tuyến đường vành đai, cáctrục hướng tâm; lắp đặt cầu vượt cho xe có tải trọng nhẹ; đẩy mạnh tuần tra,kiểm soát lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường trên các tuyến phố chính; hợp lýhóa lộ trình tuyến và đổi mới phương tiện đoàn xe buýt, bố trí lệch giờ làmviệc, học tập... tình hình trật tự an toàn giao thông tại Hà Nội và thành phố HồChí Minh trong giai đoạn 2008-2013 đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Tại Hà Nội, số điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc đã giảm từ 124 điểm xuống còn57 điểm, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn hàng năm đều giảm cả 3 chỉtiêu về số vụ, số người chết và số người bị thương so với các năm trước.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, số điểm ùn tắc giảm còn 76 điểm so với 120 điểmvào năm 2008; số vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút hầu như rất ít khixảy ra.

Tại cuộc họp, đại diện các bộ, ngành và hai thành phố đã nhìn nhận lại nhữngviệc làm được, chưa làm được, thẳng thắn nêu các vấn đề bất cập trong quy hoạch,phát triển hạ tầng, rút bài học kinh nghiệm và đề ra các giải pháp cơ bản đểtiếp tục giảm ùn tắc giao thông trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Khôi cho biết Hà Nộiđã quy hoạch, đầu tư xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông gắn vớichiến lược quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội.

Thành phố đã và đang triển khai xây dựng các tuyến đường vành đai 1, 2, 3,nghiên cứu triển khai một phần đường vành đai 4, các tuyến quốc lộ và trục đườnghướng tâm, một số tuyến đường đô thị kết nối trong nội đô, tỉnh lộ quan trọngtrên địa bàn các quận, huyện.

5 năm qua, Hà Nội đã đầu tư hoàn thành các tuyến đường với chiều dài 372 km,nâng tỷ lệ đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị từ 7% năm2008 lên 8,15% năm 2013.

Cùng với đó, thành phố xây dựng một số cầu vượt qua sông, triển khai, đưa vàosử dụng 7 cầu vượt kết cấu thép lắp ghép, kết hợp với hệ thống đèn tín hiệu điềukhiển giao thông tại các nút có mật độ giao thông cao, lắp đặt 18 cầu vượt chongười đi bộ, đầu tư xây dựng một số bãi đỗ xe... đã góp phần quan trọng làm giảmùn tắc giao thông.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cũng thẳng thắn thừa nhận, tìnhhình tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông của Hà Nội tuy đã được cải thiệnnhưng chưa triệt để và bền vững, mất cân đối giữa quy mô phát triển cơ sở hạtầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, việc di dời các trường đại học, cao đẳng, bệnhviện ra khỏi trung tâm thành phố còn chậm...

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Tiến, trong hơn 2 nămqua, trên địa bàn thành phố giảm 80% số vụ ùn tắc, từ đầu năm đến nay thành phốchưa xảy ra vụ ùn tắc giao thông nào.

Biểu dương các cấp, các ngành và các địa phương đã có đóng góp quan trọng trongtổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết 16/2008/NQ-CP thời gianqua, song Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ rõ những mặt hạn chế, bất cập,đó là công tác quản lý trật tự lòng đường, vỉa hè các tuyến phố trong đô thị cònbiểu hiện lộn xộn, chưa văn minh trật tự; vẫn còn một số điểm ùn tắc, việc bảokê vận chuyển hành khách, taxi dù, xe dù bến cóc trong thành phó vẫn còn...

Để khắc phục kịp thời những mặt hạn chế, tồn tại , nhằm thiết lập kỷ cươngtrật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông , Phó Thủ tướng yêu cầu Ủyban nhân dân thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh rà soát, tìm ra nguyênnhân, các giải pháp đã đưa ra mà không thực hiện được, để từ đó đề xuất và triểnkhai các giải pháp mang tính đột phá trên tinh thần khắc phục và giải quyết bằngđược các điểm nghẽn, điểm ùn tắc về giao thông còn lại.

Cùng với nâng cao vai trò, trách nhiệm cấp ủy đảng, chính quyền trong côngtác khắc phục ùn tắc, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, cần kiên quyết, xử lýnghiêm các đơn vị, cán bộ, đảng viên có dấu hiệu bảo kê, tiếp tay, dung túng cáccơ sở kinh doanh vận tải, các lái xe, các bến xe vi phạm các quy định của nhànước về trật tự an toàn giao thông.

Phó Thủ tướng chỉ đạo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và thành phố Hồ ChíMinh phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu và xây dựng, phê duyệt vàtriển khai quy hoạch về bến bãi, trạm dừng nghỉ, giao thông tĩnh, ứng dụng côngnghệ thông tin trong quản lý và điều hành giao thông, tập trung quản lý các hoạtđộng vận tải hành khách để triệt để xóa bỏ bến cóc, xe dù, nghiên cứu áp dụngnút giao thông lập thể cần thiết...

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Bộ Giao thông vận tải cần phối hợp với thành phố Hà Nộivà thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục nghiên cứu các biện pháp kiểm soát sử dụngphương tiện cơ giới cá nhân; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án phát triểnvận tải hành khách công cộng có khối lượng lớn như: đường sắt đô thị, xe buýt cósức chở lớn…; xã hội hóa mạnh mẽ hoạt động vận tải hành khách công cộng nhằm huyđộng các thành phần kinh tế tham gia.

Bộ cần tiếp tục rà soát, điều chỉnh lại luồng tuyến xe buýt cho phù hợp vànâng cao chất lượng phục vụ của các tuyết xe buýt; điều chỉnh giờ hoạt động, tầnsuất các tuyến xe buýt cho phù hợp với phương án điều chỉnh giờ làm việc, họctập, kinh doanh trên địa bàn hai thành phố.

Các ngành chức năng quản lý có hiệu quả sự gia tăngphương tiện taxi và hoạt động của xe taxi; tập trung lực lượng, huy động các lựclượng trên địa bàn để xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự an toàn giao thông,đặc biệt là các lỗi gây ra ùn tắc và tai nạn, các vi phạm hành lang an toàn giaothông, buôn bán lấn chiếm lòng đường vỉa hè, đậu đỗ xe không đúng nơi quy định;đề xuất cơ chế để đầu tư và xã hội hóa các điểm trông giữ phương tiện, mở rộnggiao thông tĩnh.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an phối hợp với haithành phố nghiên cứu và đưa ra các phương án tổ chức giao thông hợp lý, tách lànphương tiện ở các tuyến đường có đủ điều kiện, lắp đặt đèn tín hiệu ở tất cả cácđiểm có xung đột về giao thông. Rà soát về biển báo hiệu, biển chỉ dẫn, lắp đặt,bổ sung phù hợp với thông lệ quốc tế và đảm bảo thuận tiện cho người tham giagiao thông.

Bộ Xây dựng chủ trì cùng Bộ Giáo dục Đào tạo, Bộ Y tế và các bộ, ngành liênquan phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và thành phố Hồ ChíMinh trong việc xây dựng và xác định tiến độ di dời các trường học, bệnh viện,các cơ quan hành chính nhà nước. Đề xuất cơ chế về tài chính để đảm bảo thựchiện bằng được chủ trương di dời; quỹ đất sau khi di dời phải ưu tiên dành chocông trình công cộng và giao thông tĩnh.

Tất cả các đơn vị, phương tiện thi công quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh phải cóphương án bảm đảm tránh ùn tắc và tai nạn trong khi thi công./.

Chu Thanh Vân (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục