Kiên Giang đón hơn 2,75 triệu lượt khách du lịch trong quý Một

Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức nhiều tour, tuyến, các chương trình, sự kiện chào mừng năm mới phong phú, hấp dẫn, góp phần tạo ấn tượng đối với du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Du thuyền phục vụ khách du lịch trải nghiệm vùng biển đảo Phú Quốc (Kiên Giang). (Ảnh: Lê Huy Hải/TTXVN)
Du thuyền phục vụ khách du lịch trải nghiệm vùng biển đảo Phú Quốc (Kiên Giang). (Ảnh: Lê Huy Hải/TTXVN)

Quý 1, tỉnh Kiên Giang đón hơn 2,75 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 30% kế hoạch (trong đó khách quốc tế 290.650 lượt người, tăng 49,5% so với cùng kỳ, đạt 42,7% kế hoạch năm); tổng thu từ du lịch 7.274 tỷ đồng, tăng 35,6%, đạt 36,4% kế hoạch năm.

Kiên Giang thực hiện các giải pháp xúc tiến, quảng bá, liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước, gắn với chú trọng chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch. Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh tổ chức nhiều tour, tuyến, các chương trình, sự kiện chào mừng năm mới phong phú, hấp dẫn, góp phần tạo ấn tượng đối với du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Du lịch Kiên Giang thực hiện có hiệu quả các hoạt động liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước; thẩm định, kiểm tra chất lượng cơ sở kinh doanh du lịch, đảm bảo theo quy định; thanh, kiểm tra hoạt động du lịch, đảm bảo diễn ra lành mạnh, an ninh, trật tự.

Đến nay, tỉnh Kiên Giang thu hút 317 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch với tổng diện tích 9.754 ha và tổng vốn đầu tư là 393.135 tỷ đồng. Trong đó, có 79 dự án đã đi vào hoạt động với tổng quy mô 1.331 ha và tổng vốn đầu tư 18.384 tỷ đồng; 81 dự án đang triển khai xây dựng với tổng diện tích 4.249 ha và tổng vốn đầu tư khoảng 213.043 tỷ đồng; 157 dự án đang hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư với tổng quy mô 4.176 ha và tổng vốn đầu tư ước thực hiện 161.707 tỷ đồng.

Sở Du lịch Kiên Giang phối hợp với ngành chức năng hoàn thiện Dự án Hệ thống website tích hợp video thực tế ảo quảng bá hình ảnh du lịch, hệ thống mua vé trực tuyến, ứng dụng di động (Mobile app) và các hoạt động quảng bá hình ảnh du lịch. Vận động, hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm dịch vụ du lịch tại các sự kiện văn hóa, lễ hội trong và ngoài nước, góp phần quảng bá, giới thiệu du lịch Kiên Giang.

Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang Bùi Quốc Thái cho biết từ nay đến lễ 30/4, 1/5 và du lịch Hè 2024 sắp tới, Sở phối hợp với các ngành chức năng, đơn vị có liên quan tổ chức một số sự kiện kích cầu, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là các hãng hàng không đã giảm các chuyến bay nội địa, giá vé cao gây khó khăn, ảnh hưởng bất lợi trong việc đi du lịch của du khách.

Đối với sân bay Phú Quốc, bình quân mỗi ngày có khoảng 30 chuyến bay đến, trong đó chuyến bay quốc tế đến "đảo ngọc" nhiều hơn chuyến bay nội địa và giá vé đang xu hướng tăng cao.

Sở phối hợp với Hiệp hội Du lịch Kiên Giang vận động doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn thực hiện giới thiệu, quảng bá các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá các dịch vụ, kích cầu, thu hút du khách, góp phần giảm chi phí của khách du lịch để bù vào giá vé máy bay hiện đang khá cao và du lịch lữ hành có điều kiện, cơ sở giảm giá cho các đoàn khách du lịch đến Kiên Giang.

ttxvn-kien giang2.jpg
Khách du lịch trải nghiệm khu du lịch đảo Hòn Thơm, thành phố Phú Quốc (Kiên Giang). (Ảnh: Lê Huy Hải/TTXVN)

Tỉnh Kiên Giang kiểm tra, rà soát tiến độ thực hiện các dự án, hạng mục cơ sở hạ tầng du lịch, đảm bảo kế hoạch thi công. Ngành du lịch tiếp tục thẩm định xếp hạng cơ sở lưu trú, cấp giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa và thẻ hướng dẫn viên theo quy định; kiểm tra điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn.

Ngành tổ chức các khóa cập nhật kiến thức cho hướng dẫn viên du lịch, kiểm tra nghiệp vụ hướng dẫn viên; khảo sát chấn chỉnh hoạt động lữ hành, hướng dẫn viên và các dịch vụ du lịch khác; tuyên truyền, vận động, hỗ trợ các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh đảm bảo các điều kiện phục vụ du khách nhân dịp Lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30/4, 1/5 và mùa du lịch Hè.

Ông Trần Quốc Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang, cho biết Hiệp hội triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ kích cầu du lịch, phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu du lịch Kiên Giang đến du khách, khảo sát, gợi ý tạo sức hấp dẫn cho các khu, điểm du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái để thu hút du khách…

“Chúng tôi vận động hội viên tích cực tham gia các sự kiện lớn như Hội chợ du lịch quốc tế, liên kết với các hiệp hội trong và ngoài nước, các hãng hàng không tổ chức famtrip trải nghiệm dịch vụ Phú Quốc; quảng bá du lịch tại các thị trường tiềm năng Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Đông… và thực hiện các chương trình roadshow thu hút du khách châu Á đến Kiên Giang, nhất là Phú Quốc. Liên kết chặt chẽ giữa các hội viên, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch để tạo sức mạnh tổng hợp đưa du lịch của tỉnh phát triển nhanh, bền vững," ông Trần Quốc Khánh chia sẻ.

Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang đề xuất, kiến nghị tỉnh kết nối với Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch Phú Quốc, Hà Tiên tại New Delhi hoặc Mumbai để thu hút du khách; hoàn thiện cơ sở hạ tầng tại các khu du lịch trọng điểm theo hướng đồng bộ vùng U Minh Thượng, Kiên Lương, Hà Tiên, Kiên Hải. Đồng thời, phát động toàn dân xây dựng nếp sống văn minh trong giao tiếp, sinh hoạt, bảo vệ và làm xanh, sạch, đẹp môi trường sống, tạo sự thân thiện, ấn tượng đối với khách du lịch trong và ngoài nước./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Hình minh họa du lịch phố cổ Hội An (Đà Nẵng). (Ảnh: Thanh Phong/Vietnam+)

Thanh tra Đà Nẵng phát hiện một số vi phạm tại 3 cơ sở kinh doanh du lịch

Cơ quan thanh tra xác định có 3 tổ chức vi phạm hành chính. Cụ thể, Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ Du lịch Sky Family có các thiếu sót về nội dung hợp đồng lao động; đồng thời, qua đối chiếu cho thấy doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho khách hàng với tổng giá trị hơn 7,5 tỉ đồng nhưng chưa thực hiện đối chiếu, lập hóa đơn và kê khai thuế giá trị gia tăng.

Kiến trúc mái vòm độc đáo của Chùa Cổ Lễ. (Ảnh: Bích Hằng/Vietnam+)

Khám phá 4 di tích, danh lam thắng cảnh là Di tích Quốc gia Đặc biệt

Bốn di tích vừa được xếp hạng Di tích Quốc gia Đặc biệt gồm Di tích lịch sử Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc (Đồng Tháp); Di tích lịch sử Những địa điểm ghi dấu Phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh (Nghệ An); Danh lam thắng cảnh và Khảo cổ Quần thể Tam Chúc và Di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật Chùa Cổ Lễ (Ninh Bình).

Mọi góc nhỏ ở Val’Quirico đều mang hơi thở Địa Trung Hải. Đường đá uốn lượn, những dãy nhà gỗ và đá mang sắc vàng nâu trầm ấm tạo cảm giác như lạc vào một làng cổ châu Âu. (Ảnh: Phương Lan/TTXVN)

Khám phá Val’Quirico- ngôi làng Tuscany của Mexico

 Val’Quirico được mệnh danh là “ngôi làng Tuscany của Mexico” với phong cách kiến trúc mô phỏng làng cổ châu Âu; điểm đến này thu hút lượng lớn khách du lịch trong, ngoài nước thăm quan mỗi năm.

Những tấm vải thổ cẩm có tuổi đời gần 100 năm được người dân thôn Lặn Ngoài, xã Pù Luông sưu tầm, gìn giữ. (Ảnh: Hoa Mai/TTXVN)

Giữ hồn thổ cẩm giữa đại ngàn Pù Luông

Làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài đã trải qua 276 năm hình thành, phát triển và được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa công nhận là Làng nghề truyền thống vào năm 2021.

Hội nghị Tổng kết và Triển khai chương trình liên kết du lịch giữa các tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh năm 2026 tại Điện Biên. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Du lịch Tây Bắc “bấm nút” chuyển đổi số để bứt phá trong năm 2026

Kế hoạch bứt phá không đơn thuần là các hoạt động xúc tiến du lịch, mà là một lộ trình chuyển đổi số toàn diện với 5 trụ cột: Xây dựng nền tảng số chung, chiến lược nội dung số (VR/AR, KOLs), khai thác dữ liệu lớn, phát triển dịch vụ tương tác số (chatbot 24/7) và đào tạo nhân lực số.