So với lần đầu tiên Brand Finance - Công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới - chính thức công bố danh sách tốp 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam vào năm 2015, trong tốp 10 chỉ còn duy nhất một đại diện của ngành ngân hàng là Ngân hàng Công thương Việt Nam góp mặt. Tuy nhiên, so với năm ngoái, ngân hàng này cũng bị giảm 3 bậc.
Tuy nhiên, vẫn có 1 ngân hàng lần đầu tiên góp mặt trong bảng xếp hạng. Đó là VPBank, xếp hạng ở vị trí thứ 26. Giá trị thương hiệu của VPBank đã tăng 50%, từ mức 39 triệu USD năm 2015 lên mức 57 triệu USD, đứng thứ 7 trong số các ngân hàng lọt vào tốp 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2016.
Theo báo cáo kinh doanh quý 2/2016, giá trị tổng tài sản của VPBank tăng nhẹ 3% và vượt mốc 200.000 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt hơn 1.600 tỷ đồng, tương đương 50% kế hoạch đặt ra từ đầu năm.
Giá trị của thương hiệu ảnh hưởng khá lớn đến quá trình ra quyết định của khách hàng, bao gồm nhận thức, tính tương tác, sự cân nhắc, sự giới thiệu cho khách hàng khác và điểm số thiện cảm của khách hàng.
Nhận thức được điều này, VPBank đặt mục tiêu cải tiến và nâng cấp năng lực quản trị thương hiệu như một nhiệm vụ trọng tâm, nhằm tăng tính cạnh tranh của VPBank và biến tư duy quản lý thương hiệu tại VPBank ngang tầm khu vực.
Đây là năm thứ 2 Brand Finance thực hiện việc đánh giá và công bố, ghi nhận những phát triển và tăng trưởng của tốp đầu 50 thương hiệu Việt Nam. Brand Finance là nhà tư vấn định giá thương hiệu và chiến lược kinh doanh độc lập hàng đầu thế giới, được thành lập năm 1996 có hơn 20 văn phòng trên phạm vị toàn cầu.
Để định giá thương hiệu, Brand Finance đã tính toán dựa trên các thông số: Chỉ số sức mạnh thương hiệu BSI, tỉ lệ phí bản quyền thương hiệu, dự báo doanh thu và giá trị thương hiệu.
Brand Fianance là một trong số ít các công ty có chứng nhận ISO 10668 cho dịch vụ định giá. Kết quả công việc của Brand Finance thường xuyên được rà soát bởi các công ty kiểm toán lớn và được công nhận bởi các cơ quan thuế và cơ quan chính phủ trên toàn cầu./.