Lượng khách du lịch toàn cầu năm 2023 dự kiến đạt hơn 10 tỷ lượt người

Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc và Liên đoàn các Thành phố Du lịch Thế giới cho biết doanh thu từ du lịch toàn cầu năm 2023 sẽ đạt 5.000 tỷ USD, tương đương 86,2% doanh thu toàn ngành của năm 2019.
Lượng khách du lịch toàn cầu năm 2023 dự kiến đạt hơn 10 tỷ lượt người ảnh 1Trải nghiệm ngắm san hô ở Phú Quốc. (Nguồn: Vietnam+)

Theo báo cáo Xu hướng Kinh tế Du lịch Thế giới 2023, số lượng khách du lịch toàn cầu trong năm 2023 dự kiến sẽ đạt 10,78 tỷ lượt người, bằng 74,4% so với mức của năm 2019.

Báo cáo trên, do Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc (CASS) và Liên đoàn các Thành phố Du lịch Thế giới đồng công bố ngày 10/5, cho biết doanh thu từ ngành du lịch-lữ hành toàn cầu sẽ đạt 5.000 tỷ USD, tương đương 86,2% doanh thu toàn ngành của năm 2019.

Trong năm 2022, số lượng khách du lịch toàn cầu đạt 9,57 tỷ lượt người, đem lại nguồn doanh thu 4.600 tỷ USD.

Báo cáo nhận định, sau đại dịch COVID-19, nhiều quốc gia đã thực hiện các chính sách và biện pháp nhằm thúc đẩy, phục hồi ngành du lịch, từng bước cải thiện ngành du lịch toàn cầu.

Đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng doanh thu của du lịch đã vượt xa tốc độ tăng trưởng của thương mại toàn cầu.

Giám đốc trung tâm nghiên cứu du lịch của CASS, Song Rui, nhận định lĩnh vực kinh tế du lịch toàn cầu đang dần phục hồi và chuẩn bị chào đón nhận một tương lai tươi sáng hơn.

Tuy nhiên, bà Song cũng lưu ý rằng sự phục hồi của ngành du lịch nằm trong sự phát triển của nền kinh tế vĩ mô và một nền kinh tế toàn cầu không chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng đến triển vọng của ngành du lịch.

Để tạo ra và nắm bắt các cơ hội trong tương lai, ngành công nghiệp du lịch-lữ hành, chính phủ, các thành phố du lịch và các lĩnh vực liên quan cần phải cùng nhau xây dựng sự đồng thuận, đưa ra các quyết định sáng suốt một cách khoa học và hợp tác làm việc, đồng thời tăng cường ý tưởng và biện pháp mới nhằm hồi sinh ngành du lịch thế giới, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển.

Báo cáo thường niên Xu hướng Kinh tế Du lịch Thế giới ra mắt lần đầu tiên vào năm 2016. Đây là nguồn thông tin hữu ích, nhằm đưa ra những phân tích chuyên sâu về ngành du lịch, những dự báo khoa học và lời khuyên có giá trị để phát triển du lịch toàn cầu.

[Trung Quốc: Xu hướng du lịch nước ngoài bùng nổ trong kỳ nghỉ lễ 1/5]

Trong khi đó, theo nghiên cứu của công ty du lịch Arival (Thái Lan), phải đến năm 2025 thì “ngành công nghiệp không khói” - đặc biệt là các hoạt động du lịch và điểm tham quan, mới vượt qua mức đỉnh từng đạt được trước khi xảy ra đại dịch COVID-19.

Với tiêu đề “Triển vọng trải nghiệm du lịch 2019-2025," nghiên cứu của Arival dự báo rằng ngành du lịch châu Á-Thái Bình Dương sẽ đạt doanh thu 67 tỷ USD vào năm 2024 và 75 tỷ USD vào năm 2025.

Giám đốc điều hành của Arival, ông Douglas Quinby, cho biết khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã hứng chịu đợt đại dịch tồi tệ nhất và buộc phải đóng cửa biên giới.

Nhưng nhu cầu đi lại trong khu vực đang tăng nhanh khi nhiều biên giới đã được mở và khuyến khích du khách quay trở lại du lịch và chi tiêu.

Thách thức bây giờ đối với ngành du lịch toàn cầu là chuẩn bị sẵn sàng cho dòng nhu cầu tăng nhanh từ khắp châu Á-Thái Bình Dương.

Lượng đặt phòng trực tuyến trên khắp châu Á-Thái Bình Dương sẽ tăng hơn gấp 3 lần trong giai đoạn 2019-2025 khi nhóm khách du lịch trẻ tuổi được xem là nhân tố sẽ định hình sự phục hồi của ngành du lịch.

Các nền tảng trực tuyến trên toàn khu vực sẽ được hưởng lợi nhờ xu hướng này. Theo ông Quinby, khách du lịch thế hệ Gen Z (sinh sau năm 1995) và Millennials (sinh từ 1981-1995) khao khát trải nghiệm ở châu Á và sẵn sàng chi trả cho các dịch vụ du lịch.

Do đó, các nhà khai thác cần chuẩn bị để đáp ứng những nhu cầu du lịch mới từ nhóm du khách trẻ này, ví dụ như tổ chức tour theo nhóm nhỏ, tour mang tính khám phá và có thể đặt trước trên điện thoại di động, với những khoảnh khắc đáng giá có thể đăng trên mạng xã hội như Instagram và TikTok./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục