Máy bay chạy bằng năng lượng mặt trời có người lái đầu tiên Solar Impulse vừa kết thúc hành trình xuyên nước Mỹ khi hạ cánh xuống sân bay John F Kennedy, thành phố New York vào lúc 10 giờ 11 (giờ Hà Nội) ngày 7/7 (đêm 6/7 giờ Mỹ).
Phát biểu ngay khi vừa hạ cánh, phi công người Thụy Sĩ Andre Borschberg cho biết mọi khoảnh khắc của chuyến bay đều là sự trải nghiệm và khám phá.
Thành công này của chuyến bay không chỉ là vấn đề công nghệ mà nó còn hết sức có ý nghĩa về việc ứng dụng nguồn năng lượng mặt trời vào thực tiễn.
Trước khi hạ cánh, Solar Impulse buộc phải bay vài giờ vòng quanh biển Đại Tây Dương vì mật độ hạ cánh khá dày đặc tại sân bay John F Kennedy và cơ chế tiếp đất của máy bay này phức tạp hơn so với các loại máy bay thông thường khác.
Máy bay Solar Impulse chạy bằng năng lượng mặt trời có chiều dài sải cánh tương đương với một chiếc Boeing 747, song trọng lượng chỉ bằng trọng lượng một chiếc ôtô nhỏ.
Đặc điểm khác biệt của máy bay này là hệ thống 12.000 tấm pin mặt trời vừa giúp cung cấp năng lượng cho động cơ máy bay, vừa có khả năng nạp nhiên liệu dự trữ, nhờ đó Solar Impulse có thể bay cả vào ban đêm.
Với các pin dự trữ, Solar Impulse có thể bay liên tục ba ngày ba đêm với vận tốc đạt tới 70km/h.
Song, do thiết kế siêu dài, siêu nhẹ nên việc điều khiển Solar Impulse khá phức tạp.
Thêm vào đó, máy bay chỉ có thể chở hai người (đồng thời là hai phi công), nên hành trình chuyến bay được chia thành nhiều chặng, cho phép hai phi công thay nhau đổi lái và có thời gian nghỉ ngơi. Thời gian bay tối đa trong một lần là 24 giờ.
Solar Impulse đã dừng chân tại các thành phố Phoenix, Dallas và Washington trước khi kết thúc hành trình tại New York.
Tại mỗi điểm dừng, Solar Impulse đều "nghỉ" 10 ngày để các chuyên gia giới thiệu về công nghệ năng lượng mặt trời.
Dự án Solar Impulse do hai nhà khoa học người Thụy Sĩ Bertrand Piccard và Andre Borschberg khởi xướng và bắt đầu hành trình bay từ ngày 3/5 vừa qua nhằm nâng cao nhận thức về việc sử dụng năng lượng tái sinh và ứng dụng các công nghệ sẵn có vì một thế giới phát triển bền vững hơn.
Máy bay Solar Impulse trước đó đã thực hiện thành công một số chuyến bay, trong đó có một chuyến bay kéo dài 26 giờ hồi năm 2010./.
Phát biểu ngay khi vừa hạ cánh, phi công người Thụy Sĩ Andre Borschberg cho biết mọi khoảnh khắc của chuyến bay đều là sự trải nghiệm và khám phá.
Thành công này của chuyến bay không chỉ là vấn đề công nghệ mà nó còn hết sức có ý nghĩa về việc ứng dụng nguồn năng lượng mặt trời vào thực tiễn.
Trước khi hạ cánh, Solar Impulse buộc phải bay vài giờ vòng quanh biển Đại Tây Dương vì mật độ hạ cánh khá dày đặc tại sân bay John F Kennedy và cơ chế tiếp đất của máy bay này phức tạp hơn so với các loại máy bay thông thường khác.
Máy bay Solar Impulse chạy bằng năng lượng mặt trời có chiều dài sải cánh tương đương với một chiếc Boeing 747, song trọng lượng chỉ bằng trọng lượng một chiếc ôtô nhỏ.
Đặc điểm khác biệt của máy bay này là hệ thống 12.000 tấm pin mặt trời vừa giúp cung cấp năng lượng cho động cơ máy bay, vừa có khả năng nạp nhiên liệu dự trữ, nhờ đó Solar Impulse có thể bay cả vào ban đêm.
Với các pin dự trữ, Solar Impulse có thể bay liên tục ba ngày ba đêm với vận tốc đạt tới 70km/h.
Song, do thiết kế siêu dài, siêu nhẹ nên việc điều khiển Solar Impulse khá phức tạp.
Thêm vào đó, máy bay chỉ có thể chở hai người (đồng thời là hai phi công), nên hành trình chuyến bay được chia thành nhiều chặng, cho phép hai phi công thay nhau đổi lái và có thời gian nghỉ ngơi. Thời gian bay tối đa trong một lần là 24 giờ.
Solar Impulse đã dừng chân tại các thành phố Phoenix, Dallas và Washington trước khi kết thúc hành trình tại New York.
Tại mỗi điểm dừng, Solar Impulse đều "nghỉ" 10 ngày để các chuyên gia giới thiệu về công nghệ năng lượng mặt trời.
Dự án Solar Impulse do hai nhà khoa học người Thụy Sĩ Bertrand Piccard và Andre Borschberg khởi xướng và bắt đầu hành trình bay từ ngày 3/5 vừa qua nhằm nâng cao nhận thức về việc sử dụng năng lượng tái sinh và ứng dụng các công nghệ sẵn có vì một thế giới phát triển bền vững hơn.
Máy bay Solar Impulse trước đó đã thực hiện thành công một số chuyến bay, trong đó có một chuyến bay kéo dài 26 giờ hồi năm 2010./.
(TTXVN)