Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng chia sẻ với phóng viên TTXVN như vậy khiđề cập tới vấn đề tái cơ cấu tại Vinashin.
- Xin Bộ trưởng cho biết sau khi được Chính phủ và các bộ ngành cùngchung tay để tái cơ cấu lại, thực trạng của Vinashin hiện nay ra sao?
Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng: Theo báo cáo của Tập đoàn, sau khi đượcChính phủ và các bộ ngành cùng chung tay để tái cơ cấu lại, về mặt tổ chức, Tậpđoàn đã hoàn thành việc chuyển quyền điều hành 5 dự án và 12 đơn vị về Tập đoànDầu khí Quốc gia Việt Nam và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam theo chỉ đạo của Thủtướng Chính phủ tại Quyết định số 926/QĐ-TTg ngày 18/6/2010 về việc tái cơ cấuVinashin.
Các dự án về Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã khởi động trở lại, hơn 1.000công nhân của Nhà máy đóng tàu Dung Quất nghỉ việc đã trở lại làm việc và đếntháng 1/2011, nhà máy này sẽ hạ thủy tàu chở dầu 104.000 tấn. Hầu hết các tàutrong đội tàu viễn dương chuyển về Tổng công ty Hàng hải Việt Nam cũng hoạt độngtrở lại.
Về sản xuất kinh doanh, Tập đoàn đã hỗ trợ một phần vốn cho các đơn vịđóng tàu lớn, hiện đang thực hiện các dự án đóng tàu xuất khẩu; giải quyết cơbản công ăn việc làm, các vấn đề nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội cho người laođộng.
Đến ngày 31/10, Tập đoàn đã bàn giao được 32 tàu với tổng giá trị 278triệu USD. Riêng thời điểm từ khi Chính phủ chỉ đạo tái cơ cấu Vinashin đếntháng 10 năm nay, Tập đoàn đã bàn giao được 10 tàu đóng mới cho khách hàng vớitổng giá trị hợp đồng đạt trên 50 triệu USD. Tập đoàn đã phát động phong tràothi đua, hoàn thành kế hoạch sản xuất năm 2010, quyết tâm phấn đấu từ nay đếnhết năm 2010 sẽ bàn giao thêm 35 tàu với số tiền thu về còn lại tại mốc bàn giaotàu khoảng 152 triệu USD.
Tôi cho rằng với những giải pháp tái cơ cấu của Chính phủ và các bộ, ngànhnêu trên đối với Tập đoàn, cùng với sự cố gắng nỗ lực của tập thể lãnh đạo vàcán bộ công nhân viên, Vinashin bước đầu đã ổn định được tư tưởng cho cán bộcông nhân viên. Đặc biệt, đa số người lao động tin tưởng vào các biện pháp táicơ cấu Tập đoàn của Chính phủ và các bộ, ngành liên quan. Nhiều lao động nghỉviệc nay đã trở lại làm việc tại các nhà máy.
- Tuy nhiên, Vinashin vẫn còn những tồn tại và vướng mắc cần phải tháogỡ về vốn, cơ cấu tổ chức, người lao động, sắp xếp lại hoạt động sản xuất kinhdoanh… Vậy Bộ trưởng đánh giá về vấn đề này như thế nào?
Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng: Tôi cũng nghĩ rằng hoạt động sản xuất,kinh doanh tại các đơn vị đóng tàu của Tập đoàn tuy bước đầu được cải thiện vàđang tiếp tục được đẩy mạnh, nhưng Tập đoàn vẫn còn rất nhiều khó khăn cần phảigiải quyết khẩn trương.
Đó là đảm bảo vốn và vật tư thiết bị đáp ứng kịp thời cho hoạt động sảnxuất hàng ngày; khôi phục sản xuất tại một số nhà máy bị đình trệ, có công nhânnghỉ việc; bố trí và tổ chức lại sản xuất kinh doanh toàn Tập đoàn; thiết lập môhình tổ chức mới và tiến hành cải tiến hệ thống quản lý sản xuất kinh doanh,quản trị của Tập đoàn để loại bỏ sự trì trệ, hành chính quan liêu, tùy tiện, đảmbảo tính khoa học, hiệu quả trong quản lý điều hành và quản lý sản xuất….
Trước mắt Tập đoàn thu hẹp phạm vi ngành nghề kinh doanh, cắt giảm đầu tư,quản lý sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn, tập trung sức để duy trì ngành đóng,sửa chữa tàu, hoàn tất các dự án, các sản phẩm đang thực hiện dở dang. Bên cạnhviệc cố gắng bảo đảm tối đa việc làm, đời sống cho người lao động và giữ đội ngũcông nhân kỹ thuật, Tập đoàn tìm mọi cách khai thác, sử dụng có hiệu quả và hạnchế tối đa việc thất thoát, lãng phí tài sản đã và đang đầu tư.
Chính phủ và các bộ, ngành liên quan đang chỉ đạo Tập đoàn khẩn trươnghoàn thành phương án tái cơ cấu tổ chức và sản xuất kinh doanh, đi kèm theo làcác phương án tái cơ cấu về tài chính và hoạt động đầu tư của tập đoàn, trong đócó các đánh giá và đề xuất phương án giải quyết các khó khăn vướng mắc nêu trên.
Sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Vinashin sẽ có căn cứ vàphương hướng thực hiện việc tái cơ cấu khẩn trương, quyết liệt, đồng bộ với thờigian nhanh nhất có thể. Ngoài ra, việc kiện toàn bộ máy lãnh đạo và công tác tổchức cán bộ của Tập đoàn và các đơn vị thành viên cũng phải được thực hiện triệtđể, nhằm đáp ứng yêu cầu tái cơ cấu toàn Tập đoàn, duy trì, củng cố sản xuấtkinh doanh và tiến tới phát triển ổn định, bền vững.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải mong muốn Chính phủ, các bộ, ngành liênquan tiếp tục tăng cường sự chỉ đạo, ủng hộ và giúp đỡ Vinashin từng bước vượtqua khó khăn, khủng hoảng trong giai đoạn hiện nay.
- Theo Bộ trưởng, Vinashin đã đề ra những định hướng gì để vượtqua khó khăn và hoạt động hiệu quả trong thời gian tới?
Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng: Theo tôi, trong thời gian tới, Vinashincần khẩn trương cơ cấu lại Tập đoàn theo đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương 3(khóa IX) và Kết luận số 45-KL/TW ngày 10/4/2009 của Bộ Chính trị về thí điểm môhình Tập đoàn kinh tế và chỉ tập trung vào 3 lĩnh vực chính là công nghiệp đóngvà sửa chữa tàu thủy với quy mô phù hợp; công nghiệp phụ trợ phục vụ cho việcđóng và sửa chữa tàu thủy; đào tạo, nâng cao tay nghề cho đội ngũ cán bộ, côngnhân công nghiệp tàu thủy.
Bên cạnh đó, Tập đoàn phải sớm ổn định tổ chức sản xuất kinh doanh, từngbước củng cố uy tín thương hiệu Vinashin, cương quyết không để vỡ nợ, gây tácđộng xấu đến sự phát triển của ngành công nghiệp đóng tàu, mức độ tín nhiệm vay,trả nợ quốc tế và môi trường đầu tư của đất nước.
Để thực hiện được chủ trương nêu trên, Vinashin đang triển khai xây dựngđồng bộ các báo cáo, đề án về tái cơ cấu tổ chức, sản xuất kinh doanh; tái cơcấu tài chính, đầu tư; Chiến lược phát triển Tập đoàn đến 2015 và định hướng đến2020; Kế hoạch sản xuất kinh doanh 5 năm 2011-2015, Kế hoạch sản xuất kinh doanhnăm 2010-2011, tập trung vào lĩnh vực đóng và sửa chữa tàu, công nghiệp phụ trợ,đào tạo nghề và giải quyết chính sách lao động, việc làm của Tập đoàn; xây dựngĐiều lệ tổ chức và hoạt động, Quy chế quản lý tài chính, Quy chế quản lý nội bộcủa Vinashin; rà soát công nợ toàn Tập đoàn, xây dựng phương án cơ cấu nợ nhằmsắp xếp, xử lý để ổn định về tài chính Vinashin trong thời gian tới.
Hiện nay, Đề án tái cơ cấu tổ chức và Điều lệ tổ chức và hoạt động củaVinashin đã được Bộ Giao thông Vận tải thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ, Vănphòng Chính phủ đang lấy ý kiến của các bộ, ngành liên quan để Thủ tướng Chínhphủ có thể xem xét, phê duyệt trong thời gian sớm nhất.
Đề án dự kiến đến năm 2012, sau khi tái cơ cấu, Vinahin sẽ còn khoảng 60doanh nghiệp thành viên. Các doanh nghiệp còn lại sẽ được xử lý dưới các hìnhthức chuyển nhượng vốn, bán, sáp nhập, giải thể phù hợp với quy định của phápluật, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người lao động.
Trước mắt, Vinashin sẽ xây dựng phương án bán, chuyển nhượng phần góp vốncủa Tập đoàn tự đầu tư tại các dự án, doanh nghiệp mà Vinashin không giữ chiphối hoặc góp vốn bằng thương hiệu theo quy định của pháp luật.
Tôi cũng cho rằng Vinashin cần phải làm tốt việc thực hiện rà soát để cắtgiảm, đình hoãn, chuyển giao các dự án, chỉ giữ lại các dự án đầu tư thật sự cấpthiết, có hiệu quả trong lĩnh vực đóng và sửa chữa tàu. Mặt khác, chủ động tìmchủ tàu mới để bán đối với những dự án tàu đang đóng bị hủy hợp đồng; ngừngtriển khai đầu tư đóng, sửa chữa tàu nhưng chưa có khả năng thu xếp vốn. Mộtviệc nữa mà Vinashin cần phải triển khai trong thời gian tới là khẩn trương xâydựng, trình duyệt kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2011-2012 và xúc tiến tìmkiếm các hợp đồng đóng tàu mới cho kế hoạch 2011-2012.
- Xin cảm ơn Bộ trưởng!