Đổ tới hàng trăm tỷ đồng vào 3 nhà máy tại Chu Lai (Quảng Nam), hiện là doanhnghiệp trong nước đầu tư lớn nhất vào sản xuất ôtô, ông Trần Bá Dương, Tổng giámđốc Công ty ôtô Trường Hải tuyên bố: “Có tâm huyết mới đầu tư, chứ đi buôn thìtôi… làm ngon lành hơn nhiều”.
Ông vốn xuất thân từ doanh nghiệp kinh doanh buôn bán ôtô, đã khá thành công,vốn liếng tính sơ sơ cũng không ít. Lý do gì ông lại đổ tiền vào đầu tư sản xuấtôtô?
Ông Trần Bá Dương: Đó là tâm huyết. Tôi nói vậy nhiều người cho là sách vở.Nhưng quả thực như chị đã nói, tôi xuất thân từ anh đi buôn, tôi có nhiều kinhnghiệm trong đi buôn. Nếu chỉ đơn thuần đi buôn, tôi làm ngon, mà lại nhàn. Cònđầu tư, vốn phải bỏ ra lớn, thời gian thu hồi vốn lâu, rủi ro nhiều, lợi nhuậnít hơn.
Thực tế đã cho thấy làm ôtô rất khó, cần rất nhiều nỗ lực của doanh nghiệp. Tôiđầu tư vào sản xuất chỉ vì ước mơ người Việt cũng sẽ làm ra được những chiếc ôtôchất lượng không kém ai, giá thành không quá đắt để nhiều người có cơ hội đượcsở hữu ôtô.
Nhưng đã là doanh nghiệp thì bài toán kinh tế không thể không được tính đến.Phải chăng ông nhắm đến thị trường ôtô Việt Nam được đánh giá là “rất tiềm năng”với dân số hơn 80 triệu người?
Ông Trần Bá Dương: Thị trường ôtô Việt Nam đúng là rất tiềm năng. Chính vì thếđã và đang có rất nhiều hãng xe trên thế giới nhảy vào Việt Nam. Và như vậydoanh nghiệp sản xuất trong nước đang phải đối mặt với áp lực cạnh tranh rấtlớn, nhất là khi thuế nhập khẩu giảm theo cam kết.
Vì vậy để hỗ trợ sản xuất trongnước, giữ vững thị trường cần phải nhanh chóng xây dựng dòng xe chiến lược. Đâylà cách đi mà các quốc gia khác đã làm và thành công như Thái Lan, Hàn Quốc,Trung Quốc.
Ngành công nghiệp ôtô trong nước đã có một thời gian dài được hưởng các chínhsách ưu đãi, hỗ trợ, song đến nay khả năng cạnh tranh vẫn rất thấp. Theo camkết, lộ trình giảm thuế sẽ diễn ra rất nhanh trong thời gian ngắn, liệu cácdoanh nghiệp có kịp phát triển?
Ông Trần Bá Dương: Ngành công nghiệp ôtô cũng cần phải phát triển theo từngbước, từ xe tải, xe buýt và nay là đến xe du lịch. Trước đây chúng ta chưa hội tụđủ các yếu tố để phát triển bởi doanh nghiệp vẫn đầu tư thấp, dàn trải, thịtrường nhỏ, chính sách hạn chế sử dụng ôtô áp dụng thời gian dài, giao thôngchưa phát triển…
Theo lộ trình cam kết, đến năm 2018 thuế nhập khẩu ôtô từ các nước trong khu vựcASEAN sẽ phải xuống 0%, như vậy còn khoảng 8 năm. Đúng là thời gian còn rấtngắn. Nếu không làm nhanh sẽ không kịp. Vì vậy, ngay trong năm nay các doanhnghiệp cần phải đưa ra được dòng xe chiến lược để Nhà nước có các chính sách hỗtrợ.
Việc xây dựng dòng xe chiến lược sẽ tạo điều kiện tập trung đầu tư sản xuất quymô lớn, phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, giảm nhu cầu nhập khẩu, hạn chếnhập siêu. Người tiêu dùng cũng có lợi, bởi chúng ta tập trung được công nghệ,nguồn nhân lực.
Sản lượng tăng lên giá xe sẽ rẻ, cùng với đó dịch vụ sau bán hàng tốt hơn, phụtùng thay thế rẻ hơn…
Theo ông dòng xe chiến lược cần phải đáp ứng các tiêu chí gì?
Ông Trần Bá Dương: Là loại xe có thể sử dụng nhiều mục đích khác nhau; nhỏ, gọn,phù hợp điều kiện hạ tầng giao thông; có nhiều chỗ ngồi; giá bán thấp, kinh tếtrong sử dụng, ít tiêu hao nhiên liệu, thân thiện môi trường; sử dụng nhiên liệutại chỗ; ứng dụng các công nghệ cao; có thể sản xuất với số lượng lớn và xuấtkhẩu.
Cụ thể đó là dòng xe nhỏ đến 5 chỗ ngồi dung tích máy 1.5L (với các ưu thế phùhợp di chuyển nội đô, ít tiêu hao nhiên liệu, giá thành thấp, an toàn nhỏ gọn,ít chiếm diện tích) và dòng xe đa dụng 6 - 9 chỗ, dung tích máy dưới 2.0L (phùhợp cho cả gia đình và công sở sử dụng, giá thành phù hợp, ít tiêu hao nhiênliệu, chở được nhiều người).
Để phát triển dòng xe chiến lược cần phải có các chính sách gì?
Ông Trần Bá Dương: Theo tôi, cần phải định kỳ xem xét, điều chỉnh hợp lý cácbiểu thuế nhưng vẫn đảm bảo tính ổn định, thống nhất. Cụ thể, đối với thuế tiêuthụ đặc biệt, loại xe từ 1 - 5 chỗ ngồi giảm từ mức 45% hiện nay xuống 35% đốivới loại xe dung tích xilanh 1.5 lít trở xuống; tăng từ 60% lên 70% đối vớiloại xe dung tích xilanh trên 4.0 lít, giữ nguyên mức thuế hiện hành với cácloại xe khác.
Loại xe 6 - 9 chỗ ngồi cần giảm từ 45% xuống 35% cho xe có dung tích xilanhdưới 2.0 lít, giảm từ 50% xuống 45% cho xe từ 2 - 3 lít và giữ nguyên cácloại còn lại. Giảm 50% mức lệ phí trước bạ và thuế giá trị gia tăng đối với dòngxe chiến lược.
Tuy nhiên, như ông thấy đấy, bản thân các doanh nghiệp cũng chưa thống nhất quanđiểm trong việc lựa chọn loại xe nào là xe chiến lược. Chưa có loại xe nào thìkhó có thể nói đến chính sách đầu tư, hỗ trợ?
Ông Trần Bá Dương: Các ý kiến đưa ra mang tính chất tranh luận. Căn cứ vào cáctiêu chí đặt ra, tôi tin rằng Bộ Công Thương sẽ sớm đưa ra được loại xe chiếnlược để sớm trình Chính phủ.
Khi thực hiện cần theo các tiêu chí như dự án sảnxuất các sản phẩm có tỉ lệ nội địa hóa cao, không dừng lại ở mức sản xuất lắpráp đơn giản; dự án có vốn đầu tư lớn; dự án có tiềm năng xuất khẩu trong khuvực AFTA; dự án ứng dụng công nghệ cao; dự án đầu tư sản xuất linh kiện phụtùng, dự án cam kết đầu tư phát triển lâu dài.
Nếu không có quyết sách về dòng xe chiến lược trong năm nay thì tôi cũng sẽ hạnchế đầu tư sản xuất và chuyển sang buôn bán nhập khẩu cho… dễ!
Xin cảm ơn ông!
| Bài viết này được đăng tải theo thỏa thuận bằng văn bản giữa tạp chí Doanh nhân thuộc VCCI và Vietnam+ |