Người cao tuổi - khách hàng mục tiêu của thương mại điện tử Trung Quốc

Dữ liệu thống kê cho thấy mức tiêu dùng của người cao tuổi Trung Quốc trên các nền tảng trực tuyến tăng vọt, đặc biệt là các sản phẩm như xe lăn điện và máy trợ thính.
Người cao tuổi - khách hàng mục tiêu của thương mại điện tử Trung Quốc ảnh 1Các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc đang tích cực phục vụ nhu cầu và sở thích của người cao tuổi. (Nguồn: Xiaohongshu)

Từng gần như là lĩnh vực độc quyền của người tiêu dùng trẻ tuổi, lễ hội mua sắm 11/11 ở Trung Quốc đang mở rộng phạm vi tiếp cận với những người cao tuổi.

Nhận thấy sức mua ngày càng tăng ở nhóm người cao tuổi, các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc đang tích cực phục vụ nhu cầu và sở thích của họ.

Sự thay đổi thể hiện rõ ở việc ngày càng có nhiều sản phẩm và dịch vụ được thiết kế dành riêng cho người tiêu dùng cao tuổi - lực lượng chiếm 18,9% tổng dân số.

[Giới trẻ Trung Quốc tiết kiệm tiền uống trà sữa để mua vàng]

Dữ liệu bán hàng cho thấy mức tiêu dùng ở người già tăng mạnh. Trong 10 phút đầu tiên sau khi JD.com bắt đầu chiến dịch, khối lượng giao dịch của danh mục xe lăn điện đã tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi danh mục máy trợ thính tăng gấp 5 lần.

Và trên Taobao, nền tảng thương mại điện tử của Alibaba, khối lượng giao dịch các sản phẩm dành cho người cao tuổi cao gấp 2,6 lần so với năm ngoái.

Năm nay, JD.com, một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, đã phát động một chiến dịch giới thiệu các sản phẩm thân thiện với người cao tuổi như bồn cầu thông minh và chuông cửa thông minh nhận dạng lòng bàn tay.

Nền tảng này cũng đã khởi động chiến dịch 11/11 vào ngày 23/10, Ngày Người Cao tuổi của Trung Quốc.

Người cao tuổi - khách hàng mục tiêu của thương mại điện tử Trung Quốc ảnh 2(Nguồn: Techxplore)

Chen Waner, từ AgeClub, một nền tảng công nghiệp tập trung vào thông tin kinh doanh về người cao tuổi cho JD.com, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng các chiến dịch nhắm mục tiêu đến người cao tuổi trên các nền tảng như JD.com đang trở nên có hệ thống hơn và các sản phẩm cũng đa dạng hơn.”

Chen nhấn mạnh rằng trước đây nhóm người cao tuổi có thể không có nhiều lựa chọn trên các nền tảng thương mại điện tử. Ông nói: “Kết quả là họ có thể không dễ dàng tìm thấy những sản phẩm họ muốn hoặc có thể do dự khi mua sắm trực tuyến.”

Lễ hội mua sắm 11/11 là một trong những sự kiện mua sắm trực tuyến hàng năm lớn nhất thế giới và trong những năm qua, nó đã phát triển trở thành một chỉ báo đáng tin cậy về xu hướng chi tiêu của người tiêu dùng và là động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc.

Bắt nguồn từ một sự kiện mua sắm trực tuyến dành riêng cho những người độc thân vào ngày 11/11, sự kiện 11/11 hiện đã phát triển thành một lễ hội mua sắm kéo dài nhiều tuần, đóng vai trò là nền tảng để ra mắt sản phẩm, hợp tác thương hiệu và các chiến dịch tiếp thị sáng tạo.

Lễ hội mua sắm 11/11 năm nay có ý nghĩa đặc biệt vì nó đánh dấu lễ hội mua sắm lớn nhất kể từ khi Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế về COVID-19 vào tháng 12 năm ngoái.

Đây cũng được cho là đợt tăng giá dài nhất từ trước đến nay, kéo dài vài tuần nhằm kích thích hơn nữa chi tiêu của người tiêu dùng và thúc đẩy phục hồi kinh tế.

Trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng, các công ty thường sử dụng các cuộc chiến giá cả, đưa ra những đợt giảm giá lớn và sản phẩm ở mức giá thấp để thu hút người tiêu dùng.

Trong khi các cuộc chiến về giá thường nhắm vào nhóm nhân khẩu học trẻ hơn, các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu hiện đang mở rộng trọng tâm sang bao gồm cả người già ở Trung Quốc, những người đang nhanh chóng thích ứng với mua sắm trực tuyến.

Theo dữ liệu từ QuestMobile, một nền tảng cơ sở dữ liệu tập trung vào thị trường Internet di động Trung Quốc, vào tháng 9/2023, 40,7% người dùng mới trên JD.com ở độ tuổi trên 50 - tăng đáng kể so với năm ngoái. Và dữ liệu từ KAWO, một trong những nền tảng quản lý mạng xã hội của Trung Quốc, cho thấy thời gian trung bình dành cho trực tuyến của nhóm nhân khẩu học này đã tăng 8,6% - gấp bốn lần tốc độ tăng trưởng của bất kỳ nhóm tuổi nào khác.

Chen Yansheng, 36 tuổi, là người sáng lập Xiaohaha, một công ty tập trung phục vụ nhu cầu của người già ở Trung Quốc. Kể từ khi thành lập vào năm 2012, Xiaohaha đã mở rộng phạm vi hoạt động của mình thông qua nhiều dự án kinh doanh khác nhau, bao gồm mua theo nhóm và thành lập cửa hàng hợp tác với các thương hiệu khác nhau.

Tuy nhiên, năm nay đánh dấu một sự thay đổi đáng kể đối với Chen và công ty của anh, công ty đã áp dụng mô hình hoạt động mới, chuyển từ bán sản phẩm tự quản lý sang hợp tác với các nền tảng thương mại điện tử lớn như Douyin, phiên bản tiếng Trung của TikTok và Taobao.

Người cao tuổi - khách hàng mục tiêu của thương mại điện tử Trung Quốc ảnh 3Theo dữ liệu từ QuestMobile, một nền tảng cơ sở dữ liệu tập trung vào thị trường Internet di động Trung Quốc, vào tháng 9/2023, 40,7% người dùng mới trên JD.com ở độ tuổi trên 50 - tăng đáng kể so với năm ngoái. (Nguồn: Sixthtone)

Theo Chen, trong lễ hội mua sắm 11/11, người dùng có thể nhận được số tiền hoàn lại lên tới 3.000 nhân dân tệ (gần 412 USD) khi mua tủ lạnh hai cửa trị giá 4.980 nhân dân tệ thông qua ứng dụng của Xiaohaha. Ứng dụng này ưu tiên sự tiện lợi và rõ ràng cho người dùng cao tuổi. Với những mối quan hệ hợp tác như vậy, Chen hy vọng sẽ tăng gấp đôi doanh số bán hàng của công ty mình trong năm nay.

Các nền tảng thương mại điện tử lớn đang áp dụng các chiến lược tương tự. Năm nay, Taobao ra mắt trợ lý mua sắm AI được thiết kế dành riêng cho người cao tuổi. Công cụ này cho phép người cao tuổi dễ dàng so sánh giá cả và chọn ra những sản phẩm bán chạy nhất trong một danh mục chỉ bằng cách nói chuyện với trợ lý AI./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục