Thị trường bán lẻ Hong Kong phục hồi hoàn toàn trong năm 2023

So với năm 2022, tổng doanh số bán lẻ của Hong Kong (Trung Quốc) trong chín tháng của năm 2023 ghi nhận mức tăng trưởng hai con số là 13% - trở lại mức cao trước đại dịch COVID-19.
Thị trường bán lẻ Hong Kong phục hồi hoàn toàn trong năm 2023 ảnh 1Người dân đi dạo ở chợ đêm bên bờ biển Wanchai, Hong Kong. (Ảnh: Mạc Luyện/TTXVN)

Ngày 1/11, Cơ quan Thống kê Chính quyền Khu Hành chính Đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đã công bố số liệu bán lẻ mới nhất, theo đó tổng doanh số bán lẻ trong chín tháng của năm 2023 ước tính là 31,8 tỷ HKD (4,07 tỷ USD), tăng 13% so với cùng kỳ năm 2022.

Phó Giáo sư Terence Chong Tai-leung của Khoa Kinh tế, Đại học Trung Văn Hong Kong, cho rằng so với năm 2022, tổng doanh số bán lẻ ghi nhận mức tăng trưởng hai con số đã trở lại mức cao của trước đại dịch COVID-19.

Cụ thể, các mặt hàng trang sức, đồng hồ và quà tặng cao cấp tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước; thực phẩm, đồ uống có cồn và thuốc lá tăng 16,5%; quần áo tăng 41,5%; thuốc và mỹ phẩm tăng 50,6%, thuốc Đông y tăng 14%. Doanh thu ôtô và phụ tùng ôtô giảm 25,1%; doanh thu nhiên liệu giảm 19,2%.

[Tỷ lệ thất nghiệp ở Hong Kong chạm mức thấp mới kể từ hơn ba năm qua]

Người phát ngôn chính quyền Hong Kong cho biết do ngành du lịch và tiêu dùng cá nhân tiếp tục phục hồi, doanh số bán lẻ tiếp tục tăng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.

Thời gian tới, lượng du khách tăng hơn nữa được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích cho ngành bán lẻ. Ngoài ra, thu nhập hộ gia đình tiếp tục được cải thiện và các biện pháp hỗ trợ của chính quyền như khôi phục “kinh tế đêm” cũng sẽ mang lại hiệu quả đáng kể.

Theo Cục Phát triển Du lịch Hong Kong, từ đầu năm đến nay, đã có 23,3 triệu lượt khách du lịch đến thăm Hong Kong, riêng trong Tuần lễ Vàng Quốc khánh Trung Quốc từ ngày 29/9-6/10, có 1,1 triệu lượt du khách đại lục thăm Hong Kong, trung bình là 140.000 lượt người/ngày.

Kể từ tháng Chín, chính quyền Hong Kong đã triển khai nhiều hoạt động giải trí ban đêm và nhiều trung tâm mua sắm đã kéo dài thời gian hoạt động để kích cầu tiêu dùng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục