Nhật Bản: 9 người chết trong vụ sập hầm đường bộ

Cảnh sát tỉnh Yamanashi, miền Trung Nhật Bản thông báo số người thiệt mạng trong vụ sập hầm đường bộ Sasago đã tăng lên chín người.
Cảnh sát tỉnh Yamanashi, miền Trung Nhật Bản, ngày 3/12 thông báo số ngườithiệt mạng trong vụ sập hầm đường bộ Sasago nối thành phố Otsuki và Koshu củaCông ty đường cao tốc (NEXCO) Trung Nhật Bản đã tăng lên chín người.

Ngoài năm thi thể bị thiêu cháy phát hiện trước đó, lực lượng chức năng đã xácnhận thêm ba thi thể trên một xe khác trong khi tài xế xe tải đông lạnh cũng đãtử vong.

Theo cảnh sát tỉnh Yamanashi, năm nạn nhân trên chiếc Wagon được xác nhận là banam và hai nữ trạc 20 tuổi sống ở Tokyo. Trong khi đó, chiếc xe còn lại chở bangười gồm một nam, hai nữ tuổi từ 60-70, cư trú ở tỉnh Yamanashi.

[Nhật: Số người chết vì vụ sập đường hầm còn tăng]

Cảnh sát tỉnh này cho rằng khả năng đơn vị quản lý đường hầm đã không tiến hànhcác giải pháp hữu hiệu để xử lý tình trạng xuống cấp của công trình và tuyên bốsẽ điều tra vụ việc có dấu hiệu sai phạm về mặt nghiệp vụ gây hậu quả nghiêmtrọng này.

Trước đó, truyền thông Nhật Bản cho biết sau vụ tai nạn sập tấm trần hầm đườngbộ Sasago, tỉnh Yamanashi, phía Tây thủ đô Tokyo, Bộ đất đai, hạ tầng, giaothông và du lịch Nhật Bản (MLIT) sẽ sớm bắt tay vào điều tra khẩn cấp toàn bộcác hầm đường bộ cùng kết cấu xây dựng dạng móc câu giống với hầm Sasago.

Hầm Sasago đã được 35 năm hoạt động kể từ thời điểm khánh thành đến nay và trêncả nước Nhật có tới 9.100km đường hầm cao tốc tương tự với một số nơi còn diễnra tình trạng xuống cấp nghiêm trọng hơn, đòi hỏi phải có giải pháp ứng phó khẩncấp.

Theo MLIT, Nhật Bản có 1.575 hầm đường bộ trên các tuyến đường bộ cao tốc, trongđó các hầm đường bộ có kết cấu công trình dạng móc câu giống với Sasago tốithiểu cũng có tới trên 20 hầm. Bộ này dự kiến sẽ tiến hành từng bước kiểm tra độan toàn của các hầm này.

Có một thực trạng là 30% công trình trên tổng số 300km đường cao tốc ở Tokyo đềucó thời gian hoạt động trên 40 năm.

Theo điều tra năm 2009, có tới 96.600 địađiểm trên các tuyến cao tốc thủ đô bị lâm vào tình trạng hư hại cần sửa chữa,tăng gấp ba lần so với năm 2002. Hội nghị của giới chức ngành đã bày tỏ lo ngạivề việc khó xác định tình trạng xuống cấp của các công trình hầm đường bộ.

Các Công ty đường cao tốc NEXCO Đông Nhật Bản, Trung Nhật Bản và Tây Nhật Bảntháng 11/2012 đã thành lập uỷ ban thảo luận của giới chức ngành để cùng nhau đềra các đối sách xử lý tình trạng xuống cấp này./.

Hữu Thắng/Tokyo (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Lòng nhân ái và sức mạnh của giáo dục – thứ sức mạnh có thể bắc những nhịp cầu vượt qua mọi cách trở, để những ước mơ nhỏ bé cũng có cơ hội được chạm đến bầu trời. (Ảnh: Khánh Ly/Vietnam+)

Trên những nẻo đường gieo chữ: Hành trình 15 năm “bám bản” của cô giáo Lia

Thanh xuân của cô không có những bộ quần áo đẹp, những chuyến du lịch hay cuộc sống thành thị tiện nghi. Thanh xuân ấy hòa vào màu nâu của đất, màu xanh của núi rừng Tây Bắc và ánh sáng hy vọng trong mắt trẻ thơ. Câu chuyện của cô Liên là bài ca về sự kiên trì, lòng nhân ái và sức mạnh của giáo dục – thứ sức mạnh có thể bắc những nhịp cầu vượt qua mọi cách trở, để những ước mơ nhỏ bé cũng có cơ hội được chạm đến bầu trời.

Nguy cơ hàng nghìn sông băng biến mất mỗi năm

Nguy cơ hàng nghìn sông băng biến mất mỗi năm

Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature Climate Change, thế giới có thể mất khoảng 2.000-4.000 sông băng mỗi năm vào giữa thế kỷ này, nếu nhiệt độ tiếp tục tăng không kiểm soát.