Phanh của xe container đâm 21 xe máy ở Long An có đảm bảo tiêu chuẩn?

Cơ quan chức năng đã chia sẻ kết quả giám định hệ thống phanh của xe container gây tai nạn nghiêm trọng tại Bến Lức (Long An).
Phanh của xe container đâm 21 xe máy ở Long An có đảm bảo tiêu chuẩn? ảnh 1Cú đâm từ phía sau bất ngờ nên nhiều người không kịp tránh, nhiều người và xe bị kéo lê hàng chục mét. (Ảnh: Bùi Giang/TTXVN)

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xe đầu kéo đâm hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ tại Long An làm nhiều người thương vong, ông Trần Kỷ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, qua giám định của cơ quan đăng kiểm, hệ thống phanh xe đầu kéo 62C- 04348 đảm bảo tiêu chuẩn.

Theo ông Hình, sáng ngày 3/1, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 6201S-Long An đã báo cáo nhanh qua điện thoại.

Cụ thể, sau khi vụ việc xảy ra, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 6202D-Bến Lức-Long An đã thành lập đoàn giám định xe đầu kéo gây tai nạn. Đoàn gồm đại diện Sở Giao thông Vận tải Long An, đăng kiểm viên 2 Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 6201S, 6202D-Long An, Cảnh sát giao thông và cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An.

[Tai nạn thảm khốc ở Long An: Khởi tố vụ án, tạm giữ lái xe đầu kéo]

Kết quả giám định cho thấy, hiệu quả phanh chính trên băng thử của xe ôtô đầu kéo biển kiểm soát 6C 04348, nhãn hiệu HYUNDAI HD700, năm sản xuất 2015 tại Hàn Quốc đạt tiêu chuẩn 70% (theo quy định loại xe này giá trị hiệu quả phanh chính chỉ yêu cầu đạt 45%); độ lệch lực phanh trên một trục lớn nhất là 17% < 25% đảm bảo yêu cầu; hiệu quả phanh đỗ 55% > 16% theo tiêu chuẩn.

“Như vậy có thể khẳng định, hiệu quả hệ thống phanh xe đầu kéo 62C- 04348 đảm bảo tiêu chuẩn,” ông Hình cho hay.

Về tình trạng chung, theo báo cáo của Cục Đăng kiểm, hệ thống phanh hoạt động linh hoạt, bình thường. Khi kiểm tra hiệu quả phanh khi áp suát khí nén trong hệ thống phanh 6 kg/cm2 đảm bảo tiêu chuẩn (áp suất theo phản ánh khi xe tai nạn). Có tiếng rò rỉ khí nén tại van xả của bình khí nén do khi xảy ra tai nạn có va đập với các xe gắn máy.

Hiện, Cục Đăng kiểm Việt Nam vẫn tiếp tục giao giám đốc trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 6201S cùng giám đốc Trung tâm 6202D-Long An phối hợp với cơ quan chức năng tại địa phương kiểm tra, xác định rõ nguyên nhân và sẽ báo cáo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải khi có kết quả.

Trước đó, vào khoảng 15 giờ ngày 2/1, một vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại cầu Bến Lức (Quốc lộ 1A, đoạn qua huyện Bến Lức, tỉnh Long An) khiến hàng chục người thương vong.

Thông tin ban đầu đã có 3 người tử vong ngay tại hiện trường, 21 xe gắn máy bị đâm; 17 người được đưa đi cấp cứu tại các bệnh viện, 1 người sau đó tử vong tại bệnh viện.

Khoảng 23 giờ ngày 2/1, lực lượng chức năng đã đưa Phạm Thành Hiếu (ngụ xã Thạnh Đức, Bến Lức, Long An) là người điều khiển xe đầu kéo gây tai nạn đến bệnh viện để xét nghiệm các chỉ số.

Tại đây, Hiếu được thực hiện xét nghiệm hai lần, mỗi lần cách nhau khoảng 3 giờ. Kết quả cả hai lần đều dương tính với heroin, âm tính với các loại ma túy tổng hợp khác. Về nồng độ cồn, lần xét nghiệm đầu tiên Hiếu có nồng độ cồn cao, lần xét nghiệm thứ hai có giảm.

Chiều 3/1, Thượng tá Nguyễn Minh Sáng, người phát ngôn Công an tỉnh Long An cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, tạm giữ hình sự đối với Phạm Thành Hiếu (32 tuổi, ngụ xã Thạnh Đức, Bến Lức), tài xế điều khiển xe đầu kéo./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục