Phát hiện hóa thạch các loài cá heo tiền sử tại Thụy Sĩ

Các nhà nghiên cứu đã công bố phát hiện về các loài cá heo chưa từng được biết đến, tồn tại trong đại dương cách đây 20 triệu năm tại các vùng nước mà hiện nay thuộc lãnh thổ Thụy Sĩ.
Phát hiện hóa thạch các loài cá heo tiền sử tại Thụy Sĩ ảnh 1Ảnh minh họa (Nguồn: Reuters.)

Các nhà nghiên cứu đã công bố phát hiện về các loài cá heo chưa từng được biết đến, tồn tại trong đại dương cách đây 20 triệu năm tại các vùng nước mà hiện nay thuộc lãnh thổ Thụy Sĩ-vốn hiện là quốc gia nằm sâu trong nội địa, không giáp biển.

Thế nhưng cách đây rất lâu, Thụy Sĩ từng là một hòn đảo, với phần đất trũng là đại dương với nhiều loài cá, trong đó có cá mập và cá heo sinh sống, trong khi lớp đáy biển phủ đầy các loại trai và nhím biển.

Sau khi phân tích khoảng 300 mẫu hóa thạch cá voi và cá heo được tìm thấy ở Thụy Sĩ gần đây, các nhà nghiên cứu thuộc Viện Cổ sinh vật học tại Đại học Zurich đã phát hiện hai loài mới chưa từng được biết đến.

Trong quá trình phân tích các mảnh răng, xương và đốt sống được khai quật dưới các lớp trầm tích biển, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra phần xương tai có những đặc điểm khác biệt. Đây chính là phần xương giúp phân biệt loài.

[Hóa thạch loài cá voi 36 triệu năm tuổi ở hoang mạc Peru]

Nhà cổ sinh vật học Gabriel Aguirre cho biết từ các manh mối này, các nhà khoa học đã xác định được hai họ cá heo mới tại Thụy Sĩ. Sử dụng kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính - một kỹ thuật hình ảnh 3 chiều (3D), các nhà nghiên cứu đã có thể tái tạo các cơ quan mềm hơn xung quanh xương tai cứng, tạo ra mô hình 3D của tai.

Theo chuyên gia Aguirre, mô hình này sẽ giúp họ có những phân tích chuyên sâu về thính giác của các loài cá heo này.

Các nhà nghiên cứu cho biết, loài sinh vật đã tuyệt chủng này có mối liên quan đến giống cá nhà táng và cá heo sinh sống ở đại dương ngày nay. Nghiên cứu trên được đăng tải trên trang khoa học PeerJ./.