Phê duyệt dự án nâng cấp luồng Cái Mép-Thị Vải hơn 1.400 tỷ đồng

Dự án đầu tư xây dựng công trình Nâng cấp tuyến luồng Cái Mép-Thị Vải từ phao số “0” vào khu bến cảng container Cái Mép dự kiến khởi công vào đầu tháng 2/2023 và hoàn thành vào năm 2025.
Phê duyệt dự án nâng cấp luồng Cái Mép-Thị Vải hơn 1.400 tỷ đồng ảnh 1Tàu vào bốc dỡ hàng hóa tại Cảng Cái Mép-Thị Vải, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. (Ảnh: Hoàng Nhị/TTXVN)

Tin từ Ban Quản lý dự án Hàng hải, Bộ Giao thông Vận tải vừa phê duyệt dự án, kế hoạch lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công, các nhà thầu thi công rà phá bom mìn Dự án đầu tư xây dựng công trình Nâng cấp tuyến luồng Cái Mép-Thị Vải từ phao số “0” vào khu bến cảng container Cái Mép.

Ban Quản lý dự án Hàng hải đã hoàn tất công tác lựa chọn nhà thầu thi công nạo vét và vận chuyển chất nạo vét đi đổ đoạn từ phao số "0" đến thượng lưu cảng CMIT (Công ty Trách nhiệm hữu hạn Cảng Quốc tế Cái Mép).

Hiện nay, việc chọn nhà thầu tư vấn, giám sát quan trắc môi trường đang được tiến hành, đồng thời chuẩn bị đo đạc bàn giao mặt bằng, đảm bảo đầy đủ các điều kiện để sẵn sàng thi công dự án," đại diện Ban QLDA hàng hải nói và thông tin thêm, dự kiến dự án có thể khởi công vào đầu tháng 2/2023.

Dự án đầu tư xây dựng công trình Nâng cấp tuyến luồng Cái Mép-Thị Vải từ phao số “0” vào khu bến cảng container Cái Mép có tiến độ hoàn thành tới năm 2025, với tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Trong đó, vốn giải ngân năm 2022 khoảng 274 tỷ đồng, năm 2023 khoảng 494 tỷ đồng, năm 2024 khoảng 395 tỷ đồng, năm 2025 khoảng 79 tỷ đồng và trên 171 tỷ đồng cho chi phí dự phòng.

[Kế hoạch xây dựng cảng Thị Vải với tổng mức đầu tư 2.722 tỷ đồng]

Dự án nhằm hình thành và phát triển cảng đầu mối cửa ngõ quốc tế, thu hút hàng hóa trung chuyển trong khu vực.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án sẽ đầu tư đoạn luồng từ phao số “0” đến thượng lưu bến cảng container quốc tế Cái Mép (CMIT) cho tàu 160.000 DWT đủ tải (cho phép tránh nhau với tàu đến 50.000 DWT), tàu 120.000 DWT khai thác hai chiều và tàu 200.000 DWT/18.000 TEU giảm tải hoặc lớn hơn (đáp ứng điều kiện an toàn hàng hải) khai thác một chiều.

Đối với đoạn luồng từ thượng lưu bến cảng container quốc tế Cái Mép (CMIT) đến thượng lưu bến cảng container Tân Cảng Cái Mép (TCIT và TCCT) cho tàu 120.000 DWT đủ tải (cho phép tránh nhau với tàu đến 60.000 DWT), tàu 100.000 DWT khai thác hai chiều và tàu 160.000 DWT giảm tải hoặc lớn hơn khai thác một chiều.

Cùng đó, đoạn luồng từ thượng lưu bến cảng container Tân Cảng Cái Mép (TCIT và TCCT) đến bến cảng khởi động Phước An cho tàu 60.000 DWT đầy tải hoặc lớn hơn khai thác một chiều.

Trong việc điều chỉnh, thiết lập các vùng nước, dự án thực hiện thiết lập tuyến chạy tàu bên phải tuyến nước sâu, rộng 100m cho tàu trọng tải đến 10.000 DWT hành trình một chiều vào cảng.

Đồng thời, thiết lập tuyến chạy tàu bên trái tuyến nước sâu, rộng 200 m cho tàu trọng tải đến 50.000 DWT hành trình một chiều rời cảng, cũng như điều chỉnh kết nối cục bộ tuyến bên phải tuyến nước sâu với tuyến luồng sông Dinh và tuyến bên trái tuyến nước sâu với tuyến luồng Sài Gòn-Vũng Tàu; điều chỉnh vị trí một số vùng đón trả hoa tiêu và vị trí điểm neo đậu./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục