Tại cuộc họp báo quý III/2014 của Bộ Giao thông Vận tải, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, trong tháng 10, Bộ sẽ có kết luận về việc “có bay hay không bay đường bay thẳng Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh."
Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, trước đây đã có nghiên cứu về việc thực hiện đường bay thẳng (đường bay vàng) nhưng sau đó bị tạm dừng. Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã cho nghiên cứu lại đường bay thẳng này.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Công ty cổ phần Hàng không VietJet (VietJet Air) tổ chức bay thử nghiệm bằng thiết bị bay mô hình (SIM) đối với đường bay Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh.
Sau khi tổ chức bay theo mô hình SIM kết quả cho thấy đã giảm về cự ly là 85 km, và thời gian là 5 phút và lượng tiêu thụ giảm 190kg/chuyến. Kết quả này sau đó đã được Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và cơ quan chuyên môn của Thái Lan và Việt Nam khẳng định là chính xác.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, kết quả bay SIM cho thấy những tín hiệu tốt từ đường bay thẳng như rút ngắn quãng đường bay, giờ bay so với đường bay hiện hữu. Vì vậy, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải quyết định thành lập tổ nghiên cứu đường bay thẳng Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh để có những đánh giá toàn diện đường bay này.
Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, vì đường bay thẳng phải đi qua không phận hai nước bạn Lào và Campuchia, theo nguyên tắc, Việt Nam phải trả phí sử dụng vùng trời của các nước này.
Hiện nay Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập một tổ công tác bao gồm các thành viên của Cục Hàng không Việt Nam và Vụ Quan hệ Quốc tế (Bộ Giao thông Vận tải) để thực hiện việc đàm phán với hai nước này.
Chỉ sau khi đàm phán xong được giá cước phải trả cụ thể khi sử dụng không phận của hai nước mới có thể tính toán được hiệu quả cụ thể. Trong tháng 10 này, Bộ sẽ có kết quả thông báo về đường bay thẳng Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết./.