
Lái xe như lao động “chợ người” Nhiều quan chức đầu ngành giao thông nhận định, các vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra hầu hết đều do lái xe chủ quan, chạy quá tốc độ cho phép; tránh, vượt sai quy định, phóng nhanh vượt ẩu, tranh giành khách, chạy quá số giờ quy định, quá giờ cầm vô lăng không nghỉ ngơi, dẫn đến căng thẳng và gây tai nạn. Điều này càng cho thấy, những “cuộc đua tử thần" của xe khách trên đường là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng cho thấy, trên 90% nguyên nhân của những vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng từ đầu năm đến nay là do chủ quan của người lái xe. [Vụ xe đâm vào vách núi: Đã có 7 nạn nhân tử vong] Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam cho rằng, nguồn gốc của những tai nạn giao thông thảm khốc trong thời gian qua là do cả doanh nghiệp và nhà nước chưa có sự thay đổi cách nhìn nhận, cách quản lý, sử dụng đội ngũ lái xe. Lý giải điều này, ông Hùng bộc bạch, trong những năm qua, các doanh nghiệp quản lý đội ngũ lái xe này rất thiếu chặt chẽ và coi họ như đối tượng ở “chợ lao động”, làm việc theo thời vụ. Khi cần, chủ xe gọi đi lái, không cần thì cho nghỉ ở nhà. Do đó, đội ngũ lái xe không gắn bó với nghề. “Lái xe không được làm việc quá 10 tiếng một ngày, không được cầm vô lăng liên tục quá 4 tiếng. Rõ ràng khi chạy đường dài thì phải có trạm dừng nghỉ để thay lái xe. Tuy nhiên, các doanh nghiệp không quan tâm đến việc này, để cho một lái một xe chạy liên tục 18-20 tiếng trong một ngày thì rất dễ gây ra hậu quả nghiêm trọng. Vậy nên, Nhà nước và doanh nghiệp phải quan tâm đến vấn đề này,” ông Hùng đưa ra lời khuyên. Đề cập đến chế tài xử phạt đã đủ sức răn đe người vi phạm, ông Hùng khẳng định, mức phạt Luật giao thông hiện nay là quá cao, vượt quá thu nhập bình quân của người lao động nhưng quan trọng là người thừa hành công vụ thực hiện việc đó có nghiêm hay không? Vấn đề ở đây, lực lượng chức năng xử lý không nghiêm, không minh bạch cho nên pháp luật bị “nhờn.” Tại cuộc họp khẩn của Bộ Giao thông Vận tải sau khi liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng vừa qua, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, trong tháng Sáu này, Bộ Giao thông sẽ tổ chức họp với các tỉnh/thành phố và các Sở Giao thông để tăng cường quản lý Nhà nước của các địa phương, đặc biệt là của địa phương với doanh nghiệp trong việc thiết lập quản lý điều kiện kinh doanh vận tải hành khách và bàn thảo trách nhiệm của doanh nghiệp, của địa phương, cũng như xử lý những lái xe vi phạm. Đề cập về trách nhiệm của cơ quan chủ quản và người quản lý an toàn liên quan đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhìn nhận: “Tai nạn giao thông xảy ra chủ yếu do ý thức của người lái xe chứ không phải là do trình độ hay vấn đề về thiết bị, phương tiện kém. Bộ Giao thông sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý Nhà nước và xử lý những cá nhân, tập thể không chấp hành luật, làm ảnh hưởng đến tài sản của nhân dân. Bộ sẽ xử lý những cán bộ, đơn vị có những vi phạm liên quan đến công tác quản lý dẫn tới tai nạn.”/. Bài 2: “Giải mã” những “hung thần”