Tàu thuyền mắc cửa sông, ngư dân lãnh đủ

Việc ngừng nạo vét cửa sông Đà Nông đã khiến hàng chục tàu thuyền mắc cạn, chìm và hư hỏng, gây thiệt hại nặng cho ngư dân Phú Yên.
Kiến nghị của ngư dân các xã Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Trung và Hòa Hiệp Nam thuộchuyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên về việc nạo vét cửa sông Đà Nông để tàu thuyền ravào được thuận lợi đã không được giải quyết.

Dự án Chỉnh trị cửa sông Đà Nông được khởi công vào tháng 4/2002 và dự kiến hoànthành sau 3 năm, với tổng mức đầu tư gần 42 tỷ đồng và đến cuối năm 2006 hoànthành việc xây đập chắn cát, đê giảm sóng, kè bảo vệ chân đập... với giá trịkhối lượng thực hiện đã thanh toán hơn 24 tỷ đồng.

Tuy nhiên, công trình đã bị phát hiện có nhiều gian dối từ khâu khảo sát,thiết kế đến thi công do đó phần lớn những hạng mục đã thực hiện bị lũ cuốn trôira biển. Hơn 3 năm qua, công trình ngừng thi công và cửa Đà Nông tiếp tục bị bồilấp trở lại.

Tiếp xúc với phóng viên TTXVN, ông Trần Thiện Hớn, Trưởng lạch thôn Phú Lạc, xãHòa Hiệp Nam bức xúc nói cho biết cửa Đà Nông này phục vụ cho cả nghìn chiếc tàu của 3xã nên khi thấy tỉnh thực hiện dự án chỉnh trị cửa Đà Nông ngư dân mừng lắmnhưng làm nửa chừng thì không đạt.

Nước lũ tràn về đã kéo trôi hầu như toàn bộnhững vật liệu đã thi công. Nhiều khối đá, bêtông lớn hiện còn nằm chìm dướilạch, trong khi lạch lại quá hẹp nên tàu thuyền ra vào thường bị mắc cạn, gâythiệt hại quá lớn cho ngư dân.

Chỉ riêng ở thôn Phú Lạc năm 2009 đã có 12 chiếc thuyền bị sóng đánh chìm ngaycửa Đà Nông do bị mắc cạn, mỗi chiếc thiệt hại tài sản từ 50-200 triệu đồng.Trong số đó có 4 chiếc mất toàn bộ không thu lại được gì, riêng tàu của ông ĐỗNgọc Văn 45 mã lực được bảo hiểm thanh toán lại 150 triệu đồng. Tàu của ôngNguyễn Điền 33 mã lực bị hư hỏng phải tu sửa lại mất hơn 100 triệu đồng.

Ông Hớn nói thêm: "Đó là những thiệt hại lớn, còn những thiệt hại nhỏ như gãychân vịt, bể cabin, vỡ ván, rất nhiều. Mỗi trường hợp thiệt hại chừng 3-5 triệuđồng nên bà con không tính, tự sửa được."

Ngư dân Trần Tấn Lộc - chủ tàu 56 mã lực chuyên hành nghề lưới vây - phản ảnh việc bồi lấp cửa Đà Nông đang ảnh hưởng quá lớn đến làm ăn của bà con do vài nămgần đây họ đóng mới tàu công suất lớn khá nhiều.

Ở Phú Lạc hiện có gần 40 tàu từ 90 mã lực trở lên, giá trị mỗi chiếc cả 1 tỷđồng. Do đó, những tàu sau khi đánh bắt về thấy cửa sông cạn không dám vào, buộcphải neo ngoài biển hoặc tấp vào đậu tạm ở cảng Vũng Rô cách đây hơn 10km. Đợikhi thủy triều lên mới dám vào thì lúc đó chất lượng cá, mực, tôm sẽ xuống, bịtư thương ép giá là đương nhiên và bà con phải chấp nhận.

Tại kỳ họp Hội đồng Nhân dân tỉnh Phú Yên diễn ra ngày 18/12/2009, một lần nữakiến nghị của cử tri huyện Đông Hòa về việc tạm thời tiếp tục nạo vét cửa sôngĐà Nông đã đề cập nhưng chủ đầu tư là Sở Nông nghiêph&Phát triển nông thôn PhúYên chỉ trả lời rằng sẽ tổ chức thi công lại sau khi cơ quan chức năng xử lýxong sai phạm và có chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân tỉnh.

Liên quan đến vụ án Chỉnh trị cửa Đà Nông, ngày 3/4/2009, Tòa án Nhân dân tỉnhPhú Yên tuyên án với chủ đầu tư và đơn vị khảo sát thiết kế gồm bị cáo Lê Mao,nguyên Phó giám đốc Sở Nông nghiệp& Phát triển nông thôn Phú Yên 8 năm tù; TôĐạt, nguyên Phó giám đốc Công ty tư vấn xây dựng Phú Yên 7 năm tù và Đỗ Thị ThúyMai, nguyên Kế toán trưởng Công ty tư vấn xây dựng Phú Yên 30 tháng tù cùng vềtội cố ý làm trái.

Ngoài ra, Hội đồng xét xử còn tuyên buộc các bị cáo phải bồi thường thiệt hạigần 1,1 tỉ đồng./.

Thế Lập (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục