The Tao of Coffee: Discovery Channel đưa càphê Việt Nam lên sóng toàn cầu

Mang phong cách phim tài liệu đặc trưng của Discovery-nhà vô địch kể chuyện thế giới, “The Tao of Coffee-Càphê Đạo” được xây dựng với góc nhìn đa chiều, thực tế và đầy tính khách quan.

Tối 24/11/2023, bộ phim tài liệu “The Tao of Coffee – CàPhê Đạo” đã được phát sóng trên kênh truyền hình Discovery tại Úc và New Zealand. (Nguồn:Vietnam+)
Tối 24/11/2023, bộ phim tài liệu “The Tao of Coffee – CàPhê Đạo” đã được phát sóng trên kênh truyền hình Discovery tại Úc và New Zealand. (Nguồn:Vietnam+)

Tối 24/11/2023, bộ phim tài liệu “The Tao of Coffee-Càphê Đạo” đã được phát sóng trên kênh truyền hình Discovery tại Úc và New Zealand. Đây là lần đầu tiên một bộ phim tài liệu nói về khát vọng và hành trình nỗ lực của ngành càphê Việt Nam được phát sóng trên toàn cầu.

Với những thước phim tuyệt đẹp và phong cách kể chuyện đặc sắc của hãng truyền thông danh tiếng, “The Tao of Coffee-Càphê Đạo” dài 45 phút đã đem đến cho khán giả quốc tế một câu chuyện thú vị và cái nhìn toàn diện về ngành càphê Việt Nam với khát vọng định hình văn hóa cà phê Việt Nam trên toàn cầu.

Lần đầu tiên, phim về văn hóa càphê và triết lý càphê từ Việt Nam phát sóng truyền hình toàn cầu

“The Tao of Coffee-Càphê Đạo” đã được phát sóng trên kênh truyền hình quốc tế Discovery đầu tiên tại 2 quốc gia là Úc và New Zealand vào tối 24/11/2023 lúc 22 giờ 25 phút (theo giờ địa phương) và tạo tiếng vang lớn trên toàn cầu, đem đến nhiều cảm xúc, sự bất ngờ thú vị cho những người đam mê cà phê trên thế giới.

Được biết, đây là bộ phim tài liệu đầu tiên về văn hóa càphê và triết lý càphê từ Việt Nam được hãng truyền thông danh tiếng toàn cầu Warner Bros.

Discovery hợp tác cùng Tập đoàn Trung Nguyên Legend sản xuất với nhiều tâm huyết. Discovery – thương hiệu nhà sản xuất phim hàng đầu thế giới đã mất hơn 1 năm để nghiên cứu, lên ý tưởng chủ đề và triển khai thực hiện bộ phim.

Để có được những cảnh quay đẹp, thể hiện đúng tinh thần văn hóa cà phê Việt Nam, có những góc nhìn khách quan, toàn diện về ngành cà phê Việt Nam, Discovery đã dành hơn 1 tháng với nguồn lực chuyên nghiệp nhất thế giới ghi hình, phỏng vấn trực tiếp nhiều nhân vật tại Việt Nam, Trung Quốc, Mỹ, Anh…

Công tác hậu kỳ của bộ phim được thực hiện trong 2 tháng trước khi phát sóng chính thức đầu tiên tại Úc, New Zealand, và sẽ khởi chiếu tại Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ và các quốc gia, khu vực châu Á khác vào 30/11/2023 lúc 7:10 tối (Theo giờ SEA) rên kênh Discovery.

Mang phong cách phim tài liệu đặc trưng của Discovery-nhà vô địch kể chuyện thế giới, “The Tao of Coffee-Càphê Đạo” được xây dựng với góc nhìn đa chiều, thực tế và đầy tính khách quan bằng các thông số, dữ liệu, ý kiến phỏng vấn đa dạng từ các chuyên gia Việt Nam và quốc tế, đến những người nông dân trồng cà phê, các kỹ sư nông nghiệp và thực phẩm, người tiêu dùng.

Theo đó, tiềm năng và nội lực của ngành càphê Việt Nam qua “The Tao of Coffee-Càphê Đạo” lần đầu tiên hiện ra đầy ấn tượng với những thước phim tuyệt đẹp, cùng những câu chuyện đặc sắc về vùng đất, con người, văn hóa và khát vọng, nỗ lực vươn ra thế giới.

Trong đó, cao nguyên Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk được giới thiệu là vùng đất trọng yếu của cường quốc càphê Việt Nam, quốc gia xuất khẩu càphê lớn thứ hai và chiếm hơn một nửa nguồn cung cấp càphê Robusta trên toàn thế giới hiện nay.

Không chỉ cung ứng phần lớn sản lượng càphê Robusta có chất lượng và hương vị đặc biệt do tính chất khác biệt về địa lý, thổ nhưỡng, văn hóa của vùng đất tạo nên, Buôn Ma Thuột đang nỗ lực trở thành “Thành phố càphê của thế giới,” thu hút người yêu càphê toàn cầu với nhiều chương trình, điểm đến hấp dẫn như Lễ hội càphê Buôn Ma Thuột, Bảo tàng Thế giới Càphê, thắng cảnh Dray Nur, Gia Long… cùng nét đẹp văn hóa bản địa và tình yêu của con người nơi đây dành cho càphê.

Discovery đã dẫn lời du khách quốc tế đến Buôn Ma Thuột để làm rõ cho điều này: “Tôi chưa thấy điều tương tự như này ở Seattle (Mỹ), hay ở Brazil, quê hương của càphê Arabica. Còn ở Việt Nam, càphê đã thấm sâu vào văn hóa và là một minh chứng cho sự cống hiến của những người trồng và làm nghề càphê ở đây.

The Tao of Coffee 2.PNG
Bảo tàng Thế giới Càphê đang từng bước trở thành công trình biểu tượng của ngành càphê Việt Nam và là điểm đến hấp dẫn tại Buôn Ma Thuột, đón hơn 5 triệu du khách đến từ 23 quốc gia trong 5 năm qua.(Nguồn: Vietnam+)

Đồng thời, văn hóa thưởng lãm cà phê truyền thống Việt Nam cũng được Discovery khắc họa đầy thú vị trong “The Tao of Coffee – CàPhê Đạo” với những khoảnh khắc thưởng thức càphê phin, càphê sữa đá của người Việt trong mọi không gian, thời gian. Sự hấp dẫn của văn hóa càphê Việt Nam đang ngày càng phổ biến và được yêu chuộng được Discovery thể hiện qua việc trích dẫn nhận định của Nhà nghiên cứu lịch sử càphê người Anh Jonathan Morris, nhà báo Kim Hạnh rằng: “Việt Nam thật sự có phương pháp riêng để pha càphê khá đặc biệt”, và “Ở Việt Nam bây giờ, chữ càphê đã trở thành một chữ có nghĩa chung là “Hãy gặp nhau nhé.” Điều đó có nghĩa là người ta vừa nghiện càphê và người ta nghiện cả không khí của những quán càphê và những cuộc gặp gỡ nhau.

Đặc biệt, bộ phim “The Tao of Coffee-CàPhê Đạo” của Discovery cũng đem đến cái nhìn rõ nét về tinh thần sáng tạo, nỗ lực của người nông dân, các chuyên gia, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh càphê để từng bước định hình văn hóa càphê Việt Nam, chinh phục thế giới.

Theo Discovery, bên cạnh việc chú trọng nâng cao chất lượng hạt càphê Robusta Buôn Ma Thuột, liên tục sáng tạo những tuyệt phẩm càphê từ nguồn nguyên liệu bản địa thơm ngon, ngành càphê Việt Nam không ngừng nâng cao hàm lượng giá trị văn hóa, giá trị thương hiệu bằng việc nghiên cứu, phát triển những mô hình hàng quán cà phê mang dấu ấn văn hóa Việt; cung ứng những dịch vụ, phong cách thưởng lãm cà phê khác biệt theo 3 nền văn minh cà phê thế giới (văn minh càphê Ottoman-Roman-Thiền); và đang tiên phong sáng tạo một triết lý càphê mới: Càphê Đạo.

The Tao of Coffee 3.PNG
Hoa hậu Hòa bình Quốc tế Isabella Menin thưởng thức ly càphê sữa đá - một trải nghiệm hấp dẫn về văn hóa cà phê Việt Nam khi “mang một sức hút mạnh mẽ của một văn hóa cà phê độc đáo, đặc trưng.” (Nguồn:Vietnam+)

Không chỉ là thức uống, càphê là một lối sống

Với bộ phim “The Tao of Coffee-Càphê Đạo” của Discovery, khán giả quốc tế lần đầu tiên tiếp cận một cách toàn diện về tiềm năng, nội lực của ngành càphê Việt Nam, nơi đang định hình một nền tảng văn hóa, triết lý cà phê đặc sắc.

Discovery đã bình luận: “Càphê Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế của mình trên ngành công nghiệp cà phê toàn cầu.” Không chỉ là một quốc gia xuất khẩu càphê Robusta hàng đầu thế giới, Việt Nam đang định hình trở thành một cường quốc càphê.

Cùng những thương hiệu, sản phẩm càphê được yêu chuộng trên toàn cầu, ngành cà phê Việt Nam đang nỗ lực xây dựng một thủ phủ càphê toàn cầu tại Buôn Ma Thuột, quê hương của hạt càphê Robusta ngon nhất thế giới, nơi khởi phát triết lý càphê mới.

Theo Discovery, sự nỗ lực không ngừng và các thành quả ban đầu này của ngành càphê Việt Nam có vai trò rất lớn của Nhà nước và Chính phủ Việt Nam, cũng như chính quyền địa phương Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk từ những năm 1980-thời kỳ cải cách đổi mới kinh tế đất nước cho đến nay.

The Tao of Coffee 4.PNG
Quê hương hạt càphê Robusta Việt Nam ngon nhất thế giới được quảng bá trong một dự án của hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines với thông điệp “Buôn Ma Thuột - Nơi khởi phát càphê triết đạo.” (Nguồn:Vietnam+)

Dẫn ý kiến của người nông dân, các chuyên gia về nông nghiệp… Discovery làm rõ được các chính sách thúc đẩy trồng trọt, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh càphê của Chính phủ và các cơ quan, tổ chức từ trung ương đến địa phương đã tạo điều kiện cho ngành càphê Việt Nam phát triển, gia tăng về diện tích, sản lượng, chất lượng canh tác.

Đặc biệt, sự quan tâm, hỗ trợ đó đã thúc đẩy tinh thần sáng tạo, khát vọng của các doanh nghiệp, nỗ lực nâng cao hàm lượng giá trị văn hóa, giá trị thương hiệu cho ngành càphê Việt Nam để vươn ra thế giới.

Nhận định Có một công ty duy nhất đang dẫn đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo cà phê tại Việt Nam, biến càphê từ một đồ uống thông thường trở thành một phong cách sống, lối sống” Discovery đã chọn kể câu chuyện của Trung Nguyên Legend trong “The Tao of Coffee-Càphê Đạo” như một doanh nghiệp tiêu biểu đại diện cho những khát vọng và nỗ lực quảng bá văn hóa càphê Việt Nam ra toàn cầu.

Đưa người xem đến tận vùng nguyên liệu cà phê Buôn Ma Thuột để khám phá cách thức trồng trọt, thu hái càphê; đến nhà máy sản xuất tìm hiểu quy trình chế biến hiện đại theo công nghệ tiên tiến bậc nhất của phương Tây kết hợp công thức huyền bí phương Đông, và điểm lại những hoạt động phụng sự cộng đồng mà G7 (một sản phẩm của Trung Nguyên Legend) theo đuổi với sứ mạng“xây dựng thương hiệu Việt chinh phục toàn cầu”, Discovery cho thấy doanh nghiệp Việt đã nâng càphê không chỉ là thức uống thông thường mà là nguồn năng lượng sáng tạo, mang tinh thần khát vọng, dám dấn thân.

The Tao of Coffee 5.PNG
Sự khác biệt, đặc biệt về địa lý, văn hóa của vùng đất Buôn Ma Thuột cùng tình yêu càphê của con người nơi đây tạo nên hương vị càphê Robusta đặc trưng, khởi đầu cho khát vọng định danh cà phê Việt Nam trên thế giới. (Nguồn: Vietnam+)

Cùng câu chuyện G7, Discovery đã giới thiệu một cách nhìn mới của Trung Nguyên Legend về giá trị của cà phê được doanh nghiệp đúc kết qua nhiều năm nghiên cứu: “Tất cả những nền văn minh lớn của nhân loại, trước khi có cà phê và sau khi có cà phê thì thành tựu là hoàn toàn khác biệt. Và Trung Nguyên Legend đã cô lọc được 3 nền văn minh càphê tương ứng với toàn bộ những nền văn minh càphê tổng thể của nhân loại. Đó là: văn minh cà phê Ottoman-Roman-Thiền”.

Discovery cho rằng “Doanh nghiệp thúc đẩy ý tưởng rằng xã hội đã phát triển song song với việc thưởng thức càphê”, và “thúc đẩy cà phê như một nguồn tri thức và một cách phát triển cả bản thân và xã hội rộng lớn.”

Những nỗ lực ban đầu đóng góp vào tiến trình nâng tầm giá trị càphê Việt Nam của Trung Nguyên Legend được Discovery khắc họa đậm nét trong “The Tao of Coffee-Càphê Đạo.

Các chương trình, dự án nâng cao giá trị càphê Robusta và vị thế thủ phủ càphê thế giới Buôn Ma Thuột như: Lễ hội càphê Buôn Ma Thuột, Bảo tàng Thế giới càphê, Thành phố càphê, Làng càphê, thắng cảnh Dray Nur, Gia Long… được giới thiệu đang trở thành những điểm đến đặc sắc cho người yêu càphê trên khắp thế giới đến trải nghiệm.

Những sản phẩm, dịch vụ càphê văn hóa, càphê nghệ thuật, như: Thiền CàPhê, show nghệ thuật trình diễn pha chế ba nền văn minh cà phê với công nghệ 3D mapping, vở vũ kịch “Chuyện kể 3 nền văn minh càphê”, mô hình Thế giới càphê Trung Nguyên Legend-Cô lọc tinh hoa 3 nền văn minh càphê thế giới… được cho đang hoàn thiện và ghi dấu ấn mạnh mẽ đối với người yêu càphê trong nước, và tại các thị trường trọng điểm như Trung Quốc.

The Tao of Coffee 6.PNG
Câu chuyện 3 nền văn minh càphê Ottoman-Roman-Thiền được Trung Nguyên Legend tiên phong cô lọc và từng bước “nâng cao thành một trải nghiệm lịch sử sâu sắc” hấp dẫn người yêu càphê. (Nguồn:Vietnam+)

Discovery nhận định “mọi cách tiếp cận của Trung Nguyên Legend trong việc nâng cao giá trị cà phê Việt Nam không chỉ là một thức uống thông thường mà ở tầm mức càphê văn hóa, càphê nghệ thuật, càphê tinh thần đến lối sống càphê, đi kèm với phương pháp Thiền… hoàn toàn đồng nhất với triết lý-Càphê Đạo”.

Với 45 phút, bộ phim “The Tao of Coffee-Càphê Đạo” của Discovery đã đưa khán giả toàn cầu lần đầu tiên được chìm đắm trong một câu chuyện xuyên suốt, đầy cảm hứng về văn hóa càphê, triết lý càphê đến từ Việt Nam, khám phá tiềm năng và nội lực của một cường quốc càphê.

Bộ phim hứa hẹn sẽ trở thành cầu nối đưa văn hóa càphê Việt Nam cùng với những thương hiệu sản phẩm, không gian, vùng đất càphê Buôn Ma Thuột đến gần hơn với khán giả, để thế giới biết đến càphê Việt Nam không chỉ là quốc gia xuất khẩu càphê thô mà có nền văn hóa, triết lý, nghệ thuật thưởng lãm cà phê đặc sắc.

Theo đó, một chiến lược tổng thể về chính sách, truyền thông toàn diện của Chính phủ, chính quyền địa phương sẽ góp phần xây dựng văn hóa càphê Việt Nam giàu có hơn, hấp dẫn hơn và quyến rũ hơn, tạo dựng niềm tự hào cho người Việt về một văn hóa cà phê Việt Nam khác biệt, đặc biệt.

Đây cũng sẽ là nền tảng để có thể đưa ngành càphê Việt Nam đạt được giá trị 20 tỷ đô, xứng đáng là một cường quốc càphê đóng góp vào nền kinh tế chung và vị thế của quốc gia trên toàn cầu.

Mời bạn cùng xem TVC bộ phim “The Tao of Coffee-Càphê Đạo” đang được Discovery quảng bá rộng rãi tại các quốc gia trên toàn cầu: https://www.youtube.com/watch?v=3Gf-0kitN5Y.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục