Thi hay xét tuyển vào lớp 10: Cần công bằng, giảm áp lực cho thí sinh

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho rằng dù thi hay xét tuyển vào lớp 10 thì với thí sinh, áp lực không giảm mà chỉ chuyển từ chỗ này sang chỗ khác..
Thi hay xét tuyển vào lớp 10: Cần công bằng, giảm áp lực cho thí sinh ảnh 1Vấn đề thi tuyển hay xét tuyển vào 10 đang được dư luận quan tâm. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Dư luận đang quan tâm đến vấn đề thi tuyển hay xét tuyển vào 10 để đảm bảo công bằng và giảm áp lực cho học sinh.

Trước vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho rằng dù thi hay xét tuyển thì với thí sinh, áp lực không giảm mà chỉ "chuyển từ chỗ này sang chỗ khác, từ giai đoạn này sang giai đoạn khác".

[Nhìn lại điểm chuẩn thi vào 10 một số trường công nội thành Hà Nội]

Phát biểu tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ 2/2023, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nêu rõ: “Nếu thi tuyển thì học sinh phải chịu áp lực dồn vào kỳ thi còn dựa vào xét tuyển học bạ, thì áp lực dàn trải qua các năm học.”

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn khẳng định Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành thông tư về quy chế tuyển sinh trung học cơ sở, phổ thông trung học, việc tổ chức thi tuyển, xét tuyển hay kết hợp thi tuyển và xét tuyển giao quyền chủ động cho các địa phương thực hiện phù hợp với điều kiện của từng địa phương. Theo đó, các Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tham mưu ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố để phê duyệt kế hoạch, quyết định môn thi, hình thức thi, hệ số bài thi, điểm cộng.

Thi hay xét tuyển vào lớp 10: Cần công bằng, giảm áp lực cho thí sinh ảnh 2Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn phát biểu tại họp báo. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phân tích, khi số lượng thí sinh muốn vào học lớp 10 lớn hơn chỉ tiêu và điều kiện đáp ứng của các trường; hoặc trường chuyên có nhiều học sinh muốn vào thì cần thiết phải tổ chức thi tuyển hoặc xét tuyển. Như vậy, các địa phương tùy theo đặc điểm, căn cứ vào số lượng học sinh dự thi và chỉ tiêu thí sinh của các trường ở địa bàn đó có thể tiếp nhận để quyết định phương án phù hợp.

Tuyển sinh ĐH 2023: Thay đổi cách đăng ký xét tuyển nguyện vọng]

“Ví dụ ở địa phương mà các trường đáp ứng được nhu cầu của học sinh thì việc xét tuyển đơn giản, không căng thẳng, áp lực. Tại các thành phố lớn, có trường chuyên… thì việc tổ chức thi, hay xét tuyển sẽ là vấn đề đáng quan tâm,” Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết.

Thi hay xét tuyển vào lớp 10: Cần công bằng, giảm áp lực cho thí sinh ảnh 3Quang cảnh cuộc họp báo. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Về vấn đề thi 3 môn hay 4 môn, Thứ trưởng cho hay điều này không ảnh hưởng nhiều đến sự đảm bảo tin cậy, công bằng của thí sinh trong nội bộ từng địa phương. Điều quan trọng đối với đầu vào của các trường phổ thông trung học là yêu cầu năng lực, kỹ năng… của các em học sinh. Do đó, mỗi địa phương, từng trường sẽ có đánh giá rất kỹ khi chọn 3 hay 4 môn thi.

Liên quan đến ý kiến nhân đôi hệ số điểm môn văn, toán không còn phù hợp, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho hay chương trình giáo dục phổ thông trung học chú trọng phát triển toàn diện năng lực cho học sinh. Tuy nhiên việc này không có nghĩa là coi nhẹ các môn văn hóa, kiến thức cơ bản, các môn quan trọng như toán, văn.

“Đối với việc tổ chức thi vào lớp 10, các trường và địa phương cần phải cân nhắc kỹ tình hình, yêu cầu của trường để từ đó có thể quyết định nhân đôi môn Văn, Toán hoặc tiếng Anh bởi tùy từng địa phương, không phải các em học sinh đều có điều kiện học ngoại ngữ như nhau. Đối với trường chuyên thì việc này hoàn toàn nằm trong quyền tự chủ của địa phương và các Sở Giáo dục để có lộ trình tham mưu ủy ban nhân dân quyết định,” Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục