Điều này đã làm dấy lên các quan ngại về lượng cung đường trong bối cảnhthị trường đường thế giới đang phải đối mặt với tình trạng dư cung.
Theo mạng tin online.wsj.com, các công ty sẽ được bàn giao 1,43 triệu tấnđường có tổng trị giá lên tới 558,3 triệu USD, mức cao nhất kể từ năm 1989.Trước áp lực về nguồn cung, chốt phiên 3/5, giá đường giao tháng 7/2013 tại sànICE giảm 0,4% xuống 17,53 xu/pound.
Trước đó, giá đường kỳ hạn đã chạm các mốc gần mức thấp nhất trong ba nămqua trong bối cảnh Brazil - nhà sản xuất đường hàng đầu thế giới - dự kiến sẽ cóvụ thu hoạch kỷ lục.
Tuy nhiên, do tình trạng dư cung trên thị trường đường nên các nhà máy míađường sẽ chuyển hầu hết lượng mía sang sản xuất ethanol.
Tuần trước, Hiệp hộiCông nghiệp Mía đường Brazil dự kiến chỉ có 46% lượng mía thu hoạch trong niênvụ này được chuyển sang sản xuất đường.
Bên cạnh đó, các vấn đề về cơ sở hạ tầng đang gây ra tình trạng ứ đọnghàng hóa ở hai cảng đông đúc nhất tại Brazil là Paranagua và Santos.
Chuyên giaMichael McDougall thuộc Newedge nhận định một số nguồn cung trong ngắn hạn cóthể bị chậm trễ trong năm nay.
Các nhà phân tích nhận định việc giao hàng tạicác cảng thông qua thị trường kỳ hạn là một biện pháp để tránh sự gián đoạnnguồn cung.
Trong khi đó, Tổ chức Đường Quốc tế dự kiến nguồn cung của mặt hàng nàytrên thị trường thế giới sẽ vượt trên nhu cầu 8,5 triệu tấn trong niên vụ2012-2013 (kết thúc vào ngày 30/9).
Theo các nhà giao dịch, thông tin này sẽ gâysức ép lên thị trường đường./.