Thông tin điều tra mới về vụ tai nạn máy bay Jeju Air tại Hàn Quốc

Cơ quan chức năng Hàn Quốc đã phát hiện ra bằng chứng cho thấy các phi công đã tắt nhầm động cơ khi gặp sự cố va chạm với chim, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng hơn.

Hiện trường vụ tai nạn máy bay của hãng Jeju Air tại Muan, Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)
Hiện trường vụ tai nạn máy bay của hãng Jeju Air tại Muan, Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Theo kết quả điều tra mới nhất về vụ tai nạn máy bay thảm khốc của hãng hàng không Jeju Air xảy ra tháng 12 năm ngoái, cơ quan chức năng Hàn Quốc đã phát hiện ra bằng chứng cho thấy các phi công đã tắt nhầm động cơ khi gặp sự cố va chạm với chim, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng hơn.

Theo các nguồn tin thân cận với cuộc điều tra, dữ liệu thu thập được từ đoạn ghi âm buồng lái, hệ thống máy tính và công tắc điều khiển động cơ tại hiện trường cho thấy thay vì tắt động cơ bên phải va chạm với chim, các phi công lại vô tình tắt nhầm động cơ bên trái ít bị hư hại hơn.

Các kiểm tra kỹ thuật đối với động cơ sau tai nạn cũng cho thấy không có lỗi nào xảy ra trước vụ va chạm.

Vụ tai nạn xảy ra ngày 29/12 khiến 179 trong số 181 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng, trở thành thảm họa hàng không gây thương vong lớn nhất tại Hàn Quốc.

Trong cuộc họp với gia đình các nạn nhân hôm 19/7 vừa qua, các nhà điều tra cũng đã thông báo về lỗi tắt nhầm động cơ của phi công.

Ban đầu, cơ quan điều tra dự định thông báo rộng rãi nguyên nhân trên cho công chúng nhưng các gia đình nạn nhân không đồng ý vì muốn cơ quan chức năng phải xem xét đầy đủ cả các yếu tố khác.

Hiện gia đình các nạn nhân và nghiệp đoàn phi công Jeju Air đang yêu cầu làm rõ vai trò của bờ kè nằm trên đường băng. Một số chuyên gia cho rằng chính bờ kè này đã làm tăng mức độ thảm khốc của vụ tai nạn máy bay.

Ngoài ra, nghiệp đoàn phi công Jeju Air còn cáo buộc Ủy ban Điều tra Tai nạn Hàng không và Đường sắt Hàn Quốc (ARAIB) chưa cung cấp đủ cơ sở khoa học và công nghệ để chứng minh rằng máy bay có thể hạ cánh an toàn chỉ bằng một động cơ.

Hãng hàng không Jeju Air cho biết đang hợp tác chặt chẽ với cơ quan điều tra và chờ đợi kết quả chính thức. Theo quy định quốc tế, báo cáo cuối cùng về vụ tai nạn dự kiến sẽ được công bố trong vòng một năm kể từ ngày xảy ra tai nạn./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Khu vực bị ngập lụt tại tỉnh Aceh, Indonesia ngày 27/11/2025. (Nguồn: THX/TTXVN)

Indonesia trải qua hơn 3.100 vụ thiên tai trong năm 2025

Những vụ thiên tai đã khiến 1.492 người thiệt mạng, 272 người mất tích, 7.751 người bị thương, hàng triệu người dân bị ảnh hưởng và buộc phải sơ tán, đồng thời gây thiệt hại lớn đối với cơ sở hạ tầng.

Cảnh sát Nam Phi. (Nguồn: bssnews)

Xả súng ở Nam Phi, 20 người thương vong

Các tay súng không rõ danh tính đã bắn vào các nạn nhân trên đường phố vào sáng 21/12 khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương; nguyên nhân vụ việc đang được điều tra làm rõ.

Tiểu cảnh Giáng sinh được trang trí tại khuôn viên cầu Rồng (Đà Nẵng). (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)

Đà Nẵng rộn ràng đón Giáng sinh 2025

Thành phố Đà Nẵng rực rỡ sắc màu không khí đón Giáng sinh 2025; trên khắp các tuyến phố đèn led, cây thông, tiểu cảnh Noel được trang hoàng lung linh, thu hút người dân, du khách đến tham quan.