Hãng AFP ngày 12/5 khẳng định vẫn chưa tìm thấy những hộp đen của chiếc máy bay xấu số Sukhoi Superjet-100 của Nga đã đâm vào sườn núi Salak ở Tây Java, cách thủ đô Jakarta 80km về phía Nam, trong chuyến bay trình diễn 40 phút ngày 9/5.
AP cũng cho biết chưa tìm thấy những chiếc hộp đen. Thông tin này trái ngược với tin trước đó của phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Mátxcơva rằng những chiếc hộp đen đã được tìm thấy.
Câu hỏi hiện đang xoay quan vấn đề tại sao một chiếc máy bay với cơ trưởng là một phi công giàu kinh nghiệm lại đâm vào núi. Ủy ban điều tra sự thật của Nga ngày 10/5 đã ngụ ý rằng đã có những dấu hiệu cho thấy tiêu chuẩn an toàn đã bị vi phạm.
Điểm chính trong bí ẩn này là nguyên nhân nào khiến phi công yêu cầu kiểm soát không lưu hạ độ cao từ 3.000m xuống 1.800m trước khi máy bay biến mất khỏi màn hình radar và đâm vào núi Salak có độ cao 2.195m.
[Vụ tai nạn máy bay Nga: Khó nhận dạng nạn nhân]
Vụ tại nạn máy bay trên cũng làm người ta chú ý về bầu không khí vốn thân mật trên máy bay mới trong chuyến bay trình diễn của nhà sản xuất - vốn được xem là "các chuyến bay thích thú." Trong những chuyến bay này, các phi công, muốn thể hiện tính linh hoạt của máy bay, thường tăng độ cao của máy bay một cách đột ngột và bay sát những mốc giới hạn nổi tiếng.
Đại diện của công ty Sukhoi tại Indonesia - Trimarga Rekatama, cho biết 73 chuyên gia Nga, kể cả các thợ máy, sẽ tham gia cuộc điều tra về nguyên nhân tai nạn máy bay.
Ông Teuku Faizasya, người phát ngôn đồng thời là cố vấn đặc biệt về các vấn đề đối ngoại của Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono, cho biết Tổng thống Yudhoyono đã yêu cầu tất cả mọi người, nhất là các quan chức và các cơ quan có trách nhiệm không để lây lan bất kỳ thông tin sai lệch hoặc gây nhầm lẫn nào về tai nạn máy bay Sukhoi Superjet 100 của Nga.
Ông Teuku Faizasya nói rằng thông tin sai lệch sẽ càng làm tăng đau khổ của gia đình các nạn nhân và ảnh hưởng đến quá trình xử lý tai nạn, đồng thời cho biết quá trình tìm kiếm các nạn nhân cũng như chuyển các nạn nhân được tìm thấy đều đã chết ở trên núi cao nơi xảy ra tai nạn xuống dưới thấp gặp rất nhiều khó khăn do thời tiết xấu và địa hình dốc và đồi núi./.
AP cũng cho biết chưa tìm thấy những chiếc hộp đen. Thông tin này trái ngược với tin trước đó của phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Mátxcơva rằng những chiếc hộp đen đã được tìm thấy.
Câu hỏi hiện đang xoay quan vấn đề tại sao một chiếc máy bay với cơ trưởng là một phi công giàu kinh nghiệm lại đâm vào núi. Ủy ban điều tra sự thật của Nga ngày 10/5 đã ngụ ý rằng đã có những dấu hiệu cho thấy tiêu chuẩn an toàn đã bị vi phạm.
Điểm chính trong bí ẩn này là nguyên nhân nào khiến phi công yêu cầu kiểm soát không lưu hạ độ cao từ 3.000m xuống 1.800m trước khi máy bay biến mất khỏi màn hình radar và đâm vào núi Salak có độ cao 2.195m.
[Vụ tai nạn máy bay Nga: Khó nhận dạng nạn nhân]
Vụ tại nạn máy bay trên cũng làm người ta chú ý về bầu không khí vốn thân mật trên máy bay mới trong chuyến bay trình diễn của nhà sản xuất - vốn được xem là "các chuyến bay thích thú." Trong những chuyến bay này, các phi công, muốn thể hiện tính linh hoạt của máy bay, thường tăng độ cao của máy bay một cách đột ngột và bay sát những mốc giới hạn nổi tiếng.
Đại diện của công ty Sukhoi tại Indonesia - Trimarga Rekatama, cho biết 73 chuyên gia Nga, kể cả các thợ máy, sẽ tham gia cuộc điều tra về nguyên nhân tai nạn máy bay.
Ông Teuku Faizasya, người phát ngôn đồng thời là cố vấn đặc biệt về các vấn đề đối ngoại của Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono, cho biết Tổng thống Yudhoyono đã yêu cầu tất cả mọi người, nhất là các quan chức và các cơ quan có trách nhiệm không để lây lan bất kỳ thông tin sai lệch hoặc gây nhầm lẫn nào về tai nạn máy bay Sukhoi Superjet 100 của Nga.
Ông Teuku Faizasya nói rằng thông tin sai lệch sẽ càng làm tăng đau khổ của gia đình các nạn nhân và ảnh hưởng đến quá trình xử lý tai nạn, đồng thời cho biết quá trình tìm kiếm các nạn nhân cũng như chuyển các nạn nhân được tìm thấy đều đã chết ở trên núi cao nơi xảy ra tai nạn xuống dưới thấp gặp rất nhiều khó khăn do thời tiết xấu và địa hình dốc và đồi núi./.
(Vietnam+)