Tổng Công ty Nam Triệu giao 5 tàu trọng tải lớn

Sự kiện bàn giao 5 con tàu này đánh dấu sự nỗ lực vượt khó không ngừng, hiệu quả của công tác tái cơ cấu toàn diện Vinashin.
Chiều 28/12, tại xã Tam Hưng, huyện Thuỷ Nguyên (thành phố Hải Phòng),Tổng Công ty công nghiệp tàu thuỷ Nam Triệu (NASICO) bàn giao 5 tàu cho kháchhàng. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 45 năm ngày thành lập côngty và nằm trong chiến dịch 110 ngày đêm hoàn thành các sản phẩm trọng điểm củaNASICO.

5 tàu bàn giao gồm: 1 tàu trọng tải 9.200 tấn số 3 cho Hanse Capital(Đức); 1 tàu hàng 53.000 tấn-NTA02 cho Công ty vận tải biển Hoa Ngọc Lan; 2 tàu700 TEU ký hiệu NT28, NT29 và tàu 260 TEU số 2 cho Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viênvận tải biển Nam Triệu.

Tàu hàng 53.000 tấn là tàu thế hệ mới, thân tàu kép, chân vịt đơn, dẫnbằng động cơ Diezel hai kỳ, thượng tầng bố trí ở phía lái. Tàu có 5 hầm hàng vớitổng dung tích là 65.700m3, nắp hầm hàng vận hành thủy lực gập 2 đầu và 4 cầncẩu có sức nâng 36 tấn. Tàu có hệ thống chân vịt và máy chính được điều khiển từxa. Công ty Carl Bro của Đan Mạch thiết kế và đăng kiểm DNV của Na Uy giám sát,thi công và phân cấp tàu.

Tính ưu việt của tàu là tiết kiệm chi phí, vận hành antoàn, khả năng hạn chế ô nhiễm môi trường được đảm bảo. Tàu có vỏ kép tạo thànhlớp chắn thứ 2 ngăn nước xâm nhập vào hầm hàng khi có nguy cơ bị rách thủng, cóbộ phận chắn sóng dâng cao để bảo vệ tốt hơn các nắp hầm hàng, ống thông khí vàđầu thông gió.

Tàu chở container 700 TEU, 260 TEU số 2 có thiết kế đáy đôi mạn kép, chânvịt biến bước, dẫn động bằng động cơ DieZel bốn kỳ, thượng tầng bố trí ở phíalái tàu, có 3 hầm hàng, mũi tàu được trang bị một mũi phá băng. Tàu có hệ thốnggiám sát và tự động điều khiển hiện đại nhất hiện nay. Tàu có rất nhiều đặc điểmưu việt, tiết kiệm chi phí, vận hành an toàn, khả năng hạn chế ô nhiễm môitrường được đảm bảo bởi máy móc có mức độ xả thấp giảm thiểu nguy cơ tràn dầu dodầu nặng (HFO) được chứa trong các két kín. Tàu được thiết kế bởi PeenierShipyard-Horizont Schiffahrtsgesellsch mbH (MPC); cơ quan đăng kiểm GL (Đức) vàVR (Việt Nam ) giám sát thi công và phân cấp.

Tàu đa năng 9.200 tấn số 3 mang tên HC LARA, do Công ty INEC của Hà Lanthiết kế; Đăng kiểm BV (Pháp) duyệt thiết kế, giám sát thi công và phân cấp tàu.Tàu có chiều dài toàn bộ 129,4m; chiều rộng 17m; mớn nước 7,1m; tốc độ 14,7 hảilý/h. HC LARA được lắp một máy chính Caterpiler công suất tương đương 5.400 mãlực và được trang bị các thiết bị hàng hải thoả mãn các công ước quốc tế, đảmbảo cho tàu hoạt động đến tất cả các cảng trên thế giới.

Sự kiện bàn giao 5 con tàu này đánh dấu sự nỗ lực vượt khó không ngừng,khẳng định tính đúng đắn và hiệu quả của công tác tái cơ cấu toàn diện Vinashin.Đây còn là minh chứng khẳng định uy tín, thương hiệu NASICO đối với các đối táctrên thị trường trong nước và quốc tế./.

Đoàn Minh Huệ (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trung Quốc tạm ngưng nhận giao máy bay Boeing

Các chuyên gia nhận định, mặc dù việc gián đoạn giao hàng trong ngắn hạn chưa gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của Boeing, song về dài hạn, Trung Quốc vẫn là thị trường chiến lược quan trọng.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al-Thani tại Moskva. (Nguồn: Middle East)

Nga-Qatar mở rộng quỹ đầu tư chung lên 2 tỷ euro

Ngày 17/4, Nga và Qatar ký một thỏa thuận đầu tư chung, theo đó mỗi nước sẽ đóng góp thêm 1 tỷ euro vào một quỹ đầu tư chung, nâng tổng giá trị chương trình đầu tư lên khoảng 2 tỷ euro.