Việt Nam tụt 3 bậc trong Bảng xếp hạng Năng lực Anh ngữ toàn cầu

Năm nay, chỉ số của Việt Nam giảm 0,63 điểm, xếp thứ 34/80 quốc gia, so với năm trước, Việt Nam tụt 3 hạng, năm 2016 xếp thứ 31/72 quốc gia.
Việt Nam tụt 3 bậc trong Bảng xếp hạng Năng lực Anh ngữ toàn cầu ảnh 1Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Đình Trân/TTXVN)

Ngày 17/11, tại Hà Nội, Tổ chức giáo dục quốc tế EF Education First đã công bố Bảng xếp hạng Năng lực Anh ngữ toàn cầu năm 2017 (EF EPI).

Chỉ số này được ra mắt chính thức tại Hạ viện Anh đầu tháng 11 vừa qua.

Tại lễ công bố, ông Minh Trần, Giám đốc Nghiên cứu cấp cao của EF cho biết theo Bảng xếp hạng năm nay, châu Âu vẫn tiếp tục dẫn đầu thế giới về trình độ tiếng Anh, với tám nước châu Âu nằm trong tốp 10.

Châu Á có chỉ số thông thạo tiếng Anh đứng hàng thứ hai trên thế giới. Tuy nhiên, giữa các quốc gia trong châu Á có khoảng cách rất lớn về trình độ. Mức độ thông thạo tiếng Anh có mối tương quan trực tiếp đến khả năng cạnh tranh kinh tế, phát triển xã hội và đổi mới. Các quốc gia có trình độ tiếng Anh cao hơn thường có thu nhập trung bình cao hơn, chất lượng cuộc sống tốt hơn và được đầu tư cho nghiên cứu và phát triển.

Năm nay, chỉ số của Việt Nam giảm 0,63 điểm, xếp thứ 34/80 quốc gia. So với năm trước, Việt Nam tụt 3 hạng, năm 2016 xếp thứ 31/72 quốc gia. Ông Minh Trần đánh giá mặc dù chỉ giảm 0,63 điểm nhưng năm nay tăng số lượng các nước tham gia khảo sát nên Việt Nam tụt hạng đáng kể. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, trong năm vừa qua, mức độ thông thạo tiếng Anh của Việt Nam không có tiến bộ nào đáng kể.

[Cho trẻ làm quen với tiếng Anh: Nhu cầu lớn nhưng vẫn nhiều rào cản]

Hai thành phố tại Việt Nam có khả năng thông thạo tiếng Anh cao nhất vẫn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Xét ở khu vực rộng hơn, vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Hồng được đánh giá có chỉ số sử dụng tiếng Anh cao hơn so với các vùng còn lại.

Theo ông Minh Trần, từ năm 2014 đến nay, với mức tăng gần 3 điểm (từ 51,57 lên 53,43),Việt Nam được xếp vào nhóm có mức cải thiện lớn nhất trong bảng xếp hạng. Để giữ vững mức tăng này, Việt Nam cần tập trung nhiều hơn vào việc đổi mới chương trình học và việc đào tạo nâng cao kỹ năng của giáo viên tiếng Anh trên toàn quốc. Giáo viên nên làm quen với việc hướng dẫn cho học sinh bằng tiếng Anh, với trọng tâm là kỹ năng giao tiếp.

Chỉ số EF EPI năm 2017 xếp hạng 80 quốc gia và vùng lãnh thổ dựa trên dữ liệu kiểm tra của hơn 1 triệu người trưởng thành đã làm bài kiểm tra Anh ngữ tiêu chuẩn EF, bài kiểm tra tiêu chuẩn hóa miễn phí đầu tiên trên toàn thế giới./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục