Vietnam Airlines tiếp tục đạt tăng trưởng mạnh mẽ trong sản xuất và kinh doanh. (Ảnh: VNA cung cấp)

Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đạt lợi nhuận trước thuế trong sáu tháng đầu năm nay khoảng gần 1.920 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh mẽ 87% so với cùng kỳ và vượt gấp đôi so với kế hoạch.

Theo đại diện Vietnam Airlines, nửa đầu năm 2018, thị trường vận tải hàng không có xu hướng tăng trưởng chậm lại, đặc biệt là thị trường nội địa. Thêm vào đó, giá nhiên liệu liên tục tăng cao từ đầu năm, bình quân sáu tháng khoảng 82 USD/thùng (hơn 2 triệu đồng/thùng) cũng gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh hàng không.

[Hành trình chinh phục hãng hàng không 4 sao của Vietnam Airlines]

Tuy nhiên, với quyết sách điều hành linh hoạt trong khai thác, vận chuyển hành khách và vận chuyển hàng hóa, Vietnam Airlines thực hiện hơn 72.800 chuyến bay với chỉ số đúng giờ (OTP) tiếp tục đạt mức cao 90%; vận chuyển 13,7 triệu lượt hành khách, tăng 4% so với cùng kỳ và vận chuyển hàng hóa xấp xỉ 167.000 tấn, tăng 8,5% so với cùng kỳ và hoàn thành gần 100% kế hoạch cả thị trường quốc tế và nội địa.

Báo cáo Vietnam Airlines cho thấy, doanh thu hợp nhất của Tổng công ty ước đạt gần 49.800 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu của Công ty mẹ là 36.330 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 1.251 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế Công ty mẹ ước đạt 1.392 tỷ đồng, vượt gần 2,5 lần so với kế hoạch.

Nhờ những nỗ lực trong việc đẩy mạnh dịch vụ làm thủ tục trực tuyến, những tháng đầu năm 2018 ghi nhận tỷ lệ hành khách tự làm thủ tục cao hơn so với cùng kỳ năm 2017. Tại Hà Nội, hành khách tự làm thủ tục đạt 39%, trong khi tỷ lệ này tại Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng lần lượt đạt 42,2% và 29,2%.

Tiếp tục triển khai lộ trình tăng vốn điều lệ chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu của Tổng công ty, tính đến ngày cuối tháng Năm vừa qua, Vietnam Airlines hoàn tất việc bán đấu giá quyền mua cổ phần phát hành thêm của cổ đông Nhà nước đồng thời tiếp tục các chương trình hợp tác với cổ đông chiến lược-Tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản ANA Holding Inc.

Với chủ trương tái cơ cấu nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động, Vietnam Airlines đã giảm dần tỷ lệ lực lượng lao động. Số lao động sử dụng tính đến tháng 30/6 là 6.685 người, thấp hơn 3% so với kế hoạch và thấp hơn 2% so với cùng kỳ 2017.

Theo số liệu báo cáo của Hiệp hội các hãng hàng không khu vực châu Á-Thái Bình Dương (AAPA), năng suất lao động thông qua lượng hành khách trên một lao động của Vietnam Airlines nằm trong top 3 các hãng hàng không có kết quả cao nhất, trong khi chất lượng phục vụ không ngừng được nâng cao cho thấy tính hiệu quả về năng suất lao động.

Trong khi đó, thu nhập, quyền lợi, phúc lợi dành cho lao động của Tổng công ty liên tục tăng, trung bình 8,8%/ năm giai đoạn 2012-2018. Đây cũng là giai đoạn Vietnam Airlines hoàn thành phương án cải cách tiền lương của Tổng công ty.

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines tiếp tục được triển khai ứng dụng công nghệ thông tin khi thỏa thuận hợp tác mở rộng với nhà cung ứng giải pháp công nghệ Sabre (Hoa Kỳ) tạo ra hệ sinh thái từ khi tìm chuyến bay, mua vé và làm thủ tục trực tuyến, mua dịch vụ bổ trợ trên website cho đến dịch vụ hậu mãi trên cùng một nền tảng công nghệ đồng bộ, hiện đại.

[Infographics] 10 thay đổi lớn về chất lượng dịch vụ Vietnam Airlines]

Giai đoạn sáu tháng cuối năm nay, dự báo thị trường tiếp tục tăng trưởng chậm lại, giá nhiên liệu vẫn chưa có dấu hiệu giảm, Tổng công ty còn triển khai các giải pháp quan trọng nhằm tiết kiệm nhiên liệu, nâng cao năng lực kỹ thuật.

Từ tháng 7-12/2018, Vietnam Airlines đang nghiên cứu đưa vào khai thác 2 tàu bay phản lực khu vực (Regional Jet) bay các chặng địa phương ngắn cùng với ATR72 như Hà Nội-Vinh/Điện Biên/Đồng Hới, Hà Nội-Côn Đảo-Thành phố Hồ Chí Minh nhằm đáp ứng tốt nhu cầu đa dạng và tăng cao của khách hàng.

Vietnam Airlines có 3 năm liên tiếp đạt tiêu chuẩn dịch vụ hãng hàng không 4 sao. (Ảnh: VNA cung cấp)

Hãng bay này cũng cam kết sẽ triển khai nâng cấp chất lượng dịch vụ sau 3 năm liên tiếp đạt tiêu chuẩn dịch vụ 4 sao lên một tầm cao mới khi nhu cầu của hành khách thay đổi, kỳ vọng nhiều hơn đối với chất lượng dịch vụ của hàng không Việt Nam.

“Kế hoạch trong sáu tháng cuối năm sẽ là hoàn tất phương án tăng vốn điều lệ theo hình thức phát hành cổ phiếu chào bán cho cổ động hiện hữu; triển khai thủ tục, hoàn tất việc niêm yết cổ phiếu HVN trên sàn giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE). Đây là những biện pháp hiệu quả để chủ động bảo đảm nguồn vốn tín dụng cho các dự án đầu tư của Vietnam Airlines cũng như xây dựng lộ trình giảm tỷ lệ sở hữu nhà nước tại Tổng công ty giai đoạn 2019-2020,” đại diện Vietnam Airlines nhấn mạnh./.

Vietnam Airlines hiện đang khai thác 90 đường bay tới 20 điểm nội địa và 29 điểm đến quốc tế với tổng cộng hơn 400 chuyến bay mỗi ngày. Hãng sở hữu đội máy bay trẻ, hiện đại với nhiều chủng loại máy bay tân tiến trên thế giới như Boeing 787 Dreamliner, Airbus A350-900 XWB, Airbus A330 và Airbus A321, phát triển mạng đường bay rộng khắp và lịch nối chuyến thuận lợi, đặc biệt là tại Đông Dương.

Năm 2017, Vietnam Airlines đạt được doanh số ấn tượng 88.400 tỷ đồng, vận chuyển 26,5 triệu lượt khách, chỉ số chuyến bay đúng giờ đạt trên 90%.