Ngày 22/10, Vietnam Airlines thông báo đã hoàn tất kiểm tra tính tuân thủ các quy trình bảo dưỡng và trạng thái của các cụm càng mũi và càng chính đối với toàn bộ các máy bay còn lại của đội tàu bay ATR-72 tại 2 cơ sở kỹ thuật của hãng ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Riêng đối với càng mũi, hãng đã cùng chuyên gia nước ngoài tiến hành kiểm tra "không phá hủy" tất cả các trục (NDT - sử dụng các phương pháp kiểm tra bằng vòng xoáy, sóng âm, từ tính... không can thiệp trực tiếp đến bộ phận được kiểm tra) và sẵn sàng đưa các máy bay này vào khai thác từ 5 giờ 00 phút ngày 22/10.
Trước đó, ngày 21/10, do sự cố kỹ thuật với chuyến bay của hãng mang số hiệu VN 1673 được khai thác bằng tàu bay ATR-72, cất cánh từ Hải Phòng (HPH) lúc 12 giờ 45 và hạ cánh tại Đà Nẵng (DAD) lúc 14 giờ 15 theo đúng kế hoạch. Sau khi tàu bay hạ cánh, toàn bộ tổ bay và 41 khách đã rời khỏi máy bay bình thường.
Tại thời điểm tàu bay này đang nằm trên bãi đỗ, bộ phận kỹ thuật tiến hành kiểm tra 1 bên trục càng trước bị gãy và 1 lốp bị rơi ra ngoài.
[Vietnam Airlines kiểm tra toàn bộ máy bay ATR-72]
Đây là sự cố hy hữu lần đầu tiên xảy ra đối với máy bay ATR-72 của Vietnam Airlines. Máy bay gặp sự cố đã ngay lập tức được dừng bay; toàn bộ đội tàu bay ATR-72 cũng đã được dừng khai thác để kiểm tra trục càng trước ngay khi hoàn tất các hành trình đang thực hiện.
Kết quả kiểm tra kỹ thuật đội tàu bay đã được Vietnam Airlines báo cáo chi tiết tới Cục Hàng không Việt Nam ngay sáng 22/10.
Đối với tàu bay ATR-72 số đăng ký VN-B219, ngay sau sự cố xảy ra, Vietnam Airlines đã ngay lập tức thành lập và cử ngay 2 đoàn công tác tới sân bay Cát Bi (Hải phòng) và sân bay Đà Nẵng phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam điều tra theo quy định.
Hãng cũng đang tiếp tục làm việc với Nhà sản xuất máy bay để phối hợp điều tra nguyên nhân sự cố và yêu cầu các giải pháp tiếp theo.
Máy bay gặp sự cố đã ngay lập tức được dừng bay; toàn bộ đội tàu bay ATR-72 cũng sẽ được dừng khai thác để kiểm tra trục càng trước ngay khi hoàn tất các hành trình đang thực hiện./.
Riêng đối với càng mũi, hãng đã cùng chuyên gia nước ngoài tiến hành kiểm tra "không phá hủy" tất cả các trục (NDT - sử dụng các phương pháp kiểm tra bằng vòng xoáy, sóng âm, từ tính... không can thiệp trực tiếp đến bộ phận được kiểm tra) và sẵn sàng đưa các máy bay này vào khai thác từ 5 giờ 00 phút ngày 22/10.
Trước đó, ngày 21/10, do sự cố kỹ thuật với chuyến bay của hãng mang số hiệu VN 1673 được khai thác bằng tàu bay ATR-72, cất cánh từ Hải Phòng (HPH) lúc 12 giờ 45 và hạ cánh tại Đà Nẵng (DAD) lúc 14 giờ 15 theo đúng kế hoạch. Sau khi tàu bay hạ cánh, toàn bộ tổ bay và 41 khách đã rời khỏi máy bay bình thường.
Tại thời điểm tàu bay này đang nằm trên bãi đỗ, bộ phận kỹ thuật tiến hành kiểm tra 1 bên trục càng trước bị gãy và 1 lốp bị rơi ra ngoài.
[Vietnam Airlines kiểm tra toàn bộ máy bay ATR-72]
Đây là sự cố hy hữu lần đầu tiên xảy ra đối với máy bay ATR-72 của Vietnam Airlines. Máy bay gặp sự cố đã ngay lập tức được dừng bay; toàn bộ đội tàu bay ATR-72 cũng đã được dừng khai thác để kiểm tra trục càng trước ngay khi hoàn tất các hành trình đang thực hiện.
Kết quả kiểm tra kỹ thuật đội tàu bay đã được Vietnam Airlines báo cáo chi tiết tới Cục Hàng không Việt Nam ngay sáng 22/10.
Đối với tàu bay ATR-72 số đăng ký VN-B219, ngay sau sự cố xảy ra, Vietnam Airlines đã ngay lập tức thành lập và cử ngay 2 đoàn công tác tới sân bay Cát Bi (Hải phòng) và sân bay Đà Nẵng phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam điều tra theo quy định.
Hãng cũng đang tiếp tục làm việc với Nhà sản xuất máy bay để phối hợp điều tra nguyên nhân sự cố và yêu cầu các giải pháp tiếp theo.
Máy bay gặp sự cố đã ngay lập tức được dừng bay; toàn bộ đội tàu bay ATR-72 cũng sẽ được dừng khai thác để kiểm tra trục càng trước ngay khi hoàn tất các hành trình đang thực hiện./.
PV (TTXVN)