Xây dựng báo cáo thường niên về dự báo nhu cầu ngành nghề đào tạo

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực cho hay việc xây dựng dự báo nhu cầu ngành nghề đào tạo thường xuyên có ý nghĩa rất quan trọng cho học sinh trong định hướng nghề nghiệp.
Xây dựng báo cáo thường niên về dự báo nhu cầu ngành nghề đào tạo ảnh 1Hai bên ký kết hợp tác nâng cao chất lượng nhân lực giáo dục. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Phối hợp nghiên cứu và xây dựng báo cáo thường niên về dự báo nhu cầu ngành nghề đào tạo và định hướng nghề nghiệp là một trong những nội dung quan trọng trong bản ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam ngày hôm nay, 14/3.

Ông Bùi Văn Linh, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực cho hay việc nghiên cứu, xây dựng dự báo nhu cầu ngành nghề đào tạo thường xuyên có ý nghĩa rất quan trọng cho học sinh, sinh viên trong định hướng nghề nghiệp và giúp các trường đại học có sự chuyển dịch đào tạo phù hợp với thị trường lao động.

Liên quan đến nội dung này, hai bên cũng hợp tác phối hợp nghiên cứu và xây dựng báo cáo thường niên về tình hình việc làm sinh viên tốt nghiệp hàng năm; chia sẻ dữ liệu, các báo cáo nghiên cứu có liên quan đến lĩnh vực thống kê, phân tích, dự báo nhu cầu đào tạo nhân lực; xây dựng và phát triển mạng cung - cầu nhân lực, sàn giao dịch việc làm; kết nối giữa cơ sở đào tạo và các đơn vị sử dụng nhân lực; hợp tác tổ chức các khóa đào tạo kỹ năng giáo dục hướng nghiệp…

[TP Hồ Chí Minh: Nâng chất nguồn nhân lực du lịch trong bối cảnh mới]

Hai bên cũng ký kết hợp tác trong nâng cao chất lượng nhân lực lĩnh vực giáo dục như nghiên cứu khoa học, đào tạo, triển khai các đề tài, chương trình dự án các cấp về khoa học giáo dục. Trong đó trọng tâm là lĩnh vực nghiên cứu thống kê, phân tích, dự báo nhu cầu đào tạo nhân lực, việc làm, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, giáo dục hướng nghiệp, tư vấn tâm lý, tham vấn học đường…

Các nội dung hợp tác sẽ được triển khai trong giai đoạn từ 2022 đến 2026.

Trong giai đoạn tới, hai bên tiếp tục nghiên cứu, bổ sung thêm các hoạt động để tăng cường nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng các sản phẩm khoa học công nghệ, nghiên cứu, dự báo xu hướng nghề nghiệp, việc làm, tăng cường kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, gắn kết giữa đào tạo và sử dụng./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục