Đẩy mạnh khai thác tiềm năng du lịch ở Châu Đốc

Với nhiều danh lam thắng cảnh hữu tình và đặc sản truyền thống, thị xã Châu Đốc, An Giang có nhiều tiềm năng phát triển du lịch.
Đẩy mạnh khai thác tiềm năng du lịch ở Châu Đốc ảnh 1Một góc Miếu Bà Chúa xứ Núi Sam, Châu Đốc. (Ảnh: Phương Vy/TTXVN)

Là một trong hai trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh An Giang, thành phố trẻ Châu Đốc có nhiều tiềm năng phát triển du lịch.

Thành phố nằm ở nơi giao nhau của sông Hậu và sông Châu Đốc, có đường biên giới tiếp giáp Campuchia, là đầu mối đến 4 cửa khẩu quốc tế và quốc gia là Tịnh Biên, Vĩnh Xương (thị xã Tân Châu), Khánh Bình, Vĩnh Hội Đông (huyện An Phú).

Châu Đốc cũng được xem là cửa ngõ giao thương quan trọng của tỉnh An Giang và của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với nước bạn Campuchia và các nước Đông Nam Á khác qua đường thủy và đường bộ.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị và nhân dân thành phố, năm 2013 kinh tế xã hội của Châu Đốc tiếp tục phát triển ổn định và giữ được nhịp tăng trưởng ở mức cao.

Riêng lĩnh vực thương mại dịch vụ, trong năm 2013, lượng du khách đến Châu Đốc ước đạt hơn 4 triệu lượt, tăng 10,57% so cùng kỳ năm 2012; thu phí tham quan đạt gần 16 tỷ đồng.

Du khách đến Châu Đốc sẽ được tham quan các danh lam thắng cảnh hữu tình như ngã ba sông Hậu thơ mộng; 6 di tích được xếp hạng cấp quốc gia là Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam, chùa Phước Điền, chùa Tây An, lăng Thoại Ngọc Hầu, đình Châu Phú và đình Vĩnh Ngươn.

Đây chính là điều kiện để Châu Đốc phát triển mạnh hơn nữa ngành "công nghiệp không khói."

Nhận thấy những tiềm năng, lợi thế của địa phương, Châu Đốc đang xây dựng đề án nâng cấp khu du lịch Núi Sam thành khu du lịch cấp quốc gia; tiếp tục quảng bá các thương hiệu đặc sản như mắm, khô, đường thốt nốt cùng các sản phẩm các làng nghề truyền thống, duy trì và phát huy tối đa lợi thế cạnh tranh của du lịch Châu Đốc, xây dựng thương hiệu du lịch Châu Đốc thân thiện và mến khách.

Ông Phan Hồng Vân, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Châu Đốc cho biết năm 2014, Châu Đốc xác định là năm chỉnh trang đô thị với các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu gồm tốc độ tăng trưởng GDP đạt 16,05%; trong đó, lĩnh vực dịch vụ, thương mại, du lịch tăng 17,19% và chiếm tỉ trọng 71,8% trong cơ cấu nền kinh tế.

Tổng thu nhập bình quân đầu người đạt 47,86 triệu đồng. Thu ngân sách địa phương đạt 305 tỉ đồng.

Đặc biệt, năm 2014, thành phố Châu Đốc tập trung thực hiện kế hoạch, lộ trình nâng cấp thành phố trở thành đô thị loại II, phấn đấu hoàn thành vào năm 2015 và được công nhận vào năm 2016.

Thành phố cũng phấn đấu trong năm 2014, hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới ở xã Vĩnh Châu và Vĩnh Tế; xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và thực hiện thí điểm phường, xã không còn hộ nghèo, sớm đưa thành phố Châu Đốc phát triển xứng tầm với tiềm năng và trở thành trung tâm thương mại, du lịch quan trọng của tỉnh An Giang./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục

Mọi góc nhỏ ở Val’Quirico đều mang hơi thở Địa Trung Hải. Đường đá uốn lượn, những dãy nhà gỗ và đá mang sắc vàng nâu trầm ấm tạo cảm giác như lạc vào một làng cổ châu Âu. (Ảnh: Phương Lan/TTXVN)

Khám phá Val’Quirico- ngôi làng Tuscany của Mexico

 Val’Quirico được mệnh danh là “ngôi làng Tuscany của Mexico” với phong cách kiến trúc mô phỏng làng cổ châu Âu; điểm đến này thu hút lượng lớn khách du lịch trong, ngoài nước thăm quan mỗi năm.

Những tấm vải thổ cẩm có tuổi đời gần 100 năm được người dân thôn Lặn Ngoài, xã Pù Luông sưu tầm, gìn giữ. (Ảnh: Hoa Mai/TTXVN)

Giữ hồn thổ cẩm giữa đại ngàn Pù Luông

Làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài đã trải qua 276 năm hình thành, phát triển và được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa công nhận là Làng nghề truyền thống vào năm 2021.

Hội nghị Tổng kết và Triển khai chương trình liên kết du lịch giữa các tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh năm 2026 tại Điện Biên. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Du lịch Tây Bắc “bấm nút” chuyển đổi số để bứt phá trong năm 2026

Kế hoạch bứt phá không đơn thuần là các hoạt động xúc tiến du lịch, mà là một lộ trình chuyển đổi số toàn diện với 5 trụ cột: Xây dựng nền tảng số chung, chiến lược nội dung số (VR/AR, KOLs), khai thác dữ liệu lớn, phát triển dịch vụ tương tác số (chatbot 24/7) và đào tạo nhân lực số.

Ngắm 'dải lụa hồng' mai anh đào ở Sa Pa

Ngắm 'dải lụa hồng' mai anh đào ở Sa Pa

Từ tháng 12 đến đầu năm kế tiếp là thời điểm đẹp để ngắm sắc hoa mai anh đào Sa Pa với tất cả vẻ đẹp rực rỡ nhất. (Ảnh: Trần Hương Sơn/Vietnam+)

Rực rỡ sắc hoa mai anh đào tuyệt đẹp ở Sa Pa

Rực rỡ sắc hoa mai anh đào tuyệt đẹp ở Sa Pa

Đi Sapa vào tháng 12 là hành trình đi tìm những khoảnh khắc kỳ diệu của thiên nhiên, từ tháng 12 đến đầu năm kế tiếp là thời điểm đẹp để ngắm sắc hoa mai anh đào Sapa với tất cả vẻ đẹp rực rỡ nhất.