Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ông Nguyễn Văn Giàu đại điện cho Chínhphủ, và ông Ayumi Konishi, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng ADB tại Việt Nam đại diệncho ADB tham gia lễ ký kết thỏa thuận vay vốn.
Thành phố Hồ Chí Minh là thành phố lớn nhất Việt Nam, và dân số hiện tại hơn 9triệu người được dự báo sẽ tăng lên gần 14 triệu người vào năm 2025.
Các phươngtiện vận tải tư nhân đang chiếm lĩnh các tuyến giao thông của thành phố, tuynhiên cơ sở hạ tầng các tuyến đường đã tới mức bức xúc. Tại Thành phố Hồ ChíMinh, giao thông tiếp tục xấu đi khi nhiều người chuyển từ phương tiện xe máysang ôtô do thu nhập của họ tăng lên.
Ông Konishi phát biểu: “Dự án khuyến khích một hình mẫu chuyển đổi từ phươngtiện tư nhân sang vận chuyển công cộng. Một sự chuyển đổi như vậy - nếu thànhcông, sẽ không chỉ làm giảm đáng kể tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông màcòn giảm thiểu đáng kể phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính, sẽ giúp Việt Nam trởthành một trong những quốc gia hàng đầu trong khu vực giải quyết vấn đề giảmthiểu tác động của biến đổi khí hậu thông qua các phương tiện giao thông cácbonthấp.”
Là một phần lồng ghép của ba tuyến Metro đang được triển khai tại Thành phố HồChí Minh, tuyến metro số 2 dài 11,3km sẽ có 9,3km chạy ngầm với 2km đường kếtnối từ đường ngầm lên mặt đất. Tuyến này sẽ kéo dài từ Bến Thành trong trungtâm, gần khu chợ lớn nhất thành phố, đi qua Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất tớiTham Lương.
Các đối tượng hưởng lợi từ dự án chủ yếu sẽ là những người sử dụng phương tiệngiao thông công cộng và tư nhân, trong đó phụ nữ, học sinh, sinh viên, trẻ em vànhững người cao tuổi, cũng như các cộng đồng dân cư tại các quận, huyện dọc theocác tuyến metro sẽ là những người được hưởng lợi nhiều nhất từ hệ thống giaothông được cải thiện./.