Trước thực trạng rất nhiều dự án ở những mảng thị trường khác gặp khó khăn trong việc kêu gọi khách thuê cũng như duy trì tỷ lệ lấp đầy và mức giá cho thuê ổn định, thị trường bán lẻ Thành phố Hồ Chí Minh vẫn được xem là một điểm sáng trong bức tranh bất động sản ảm đạm của năm 2012.
Đây là nhận định của Công ty CBRE Việt Nam trong buổi công bố báo cáo Thị trường bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh quý 4/2012, ngày 3/1.
Có thể nói, quý cuối cùng của năm 2012 là thời điểm bận rộn của thị trường bán lẻ khi cùng lúc chào đón hai dự án trung tâm thương mại rất được mong chờ gồm Vincom Center A (khu Eden cũ) tại trung tâm Quận 1 với diện tích sàn 38.000 m2 và dự án Pandora City tại Quận Tân Phú với diện tích sàn 40.000 m2. Cả hai dự án đạt tỷ lệ lấp đầy rất khả quan, Vincom Center A đạt tỷ lệ lấp đầy theo cam kết là 95%, trong khi dự án Pandora City đạt tỷ lệ lấp đầy theo cam kết là 80%.
Ông Lê Khắc Hiệp, Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup, cho biết: Bằng uy tín và kinh nghiệm của mình, Vingroup cam kết tiếp tục đưa Vincom Center A trở thành một “thiên đường mua sắm của Việt Nam,” một điểm đến lý tưởng tại thành phố mang tên Bác.
Vincom Center A Thành phố Hồ Chí Minh, là một điểm đến lý tưởng cho các nhu cầu nghỉ ngơi, vui chơi và mua sắm trong không gian sang trọng và đẳng cấp hàng đầu của người dân thành phố cũng như du khách trong và ngoài nước đến Thành phố Hồ Chí Minh. Trong khi đó, Trung tâm thương mại Pandora City được xây dựng tại số 1/1 đường Trường Chinh, Quận Tân Phú bao gồm 5 tầng nổi và 1 tầng hầm trên tổng diện tích khu đất hơn 19.500 m2 với hệ thống đại siêu thị, cụm rạp chiếu phim Megastar Media, trung tâm điện máy Nguyễn Kim, trung tâm trò chơi PowerPowl...
Cùng với sự khai trương của hai trung tâm thương mại trên, hàng loạt thương hiệu nổi tiếng trên thế giới đã lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam như Hugo Boss, Banana Republic, Hermes, Christian Dior, Sisley, Ermenegildo Zegna, 7 For All Mankind, Rauph Lauren và thương hiệu thời trang bình dân Payless.
Theo bà Dương Thùy Dung, Quản lý Cấp cao của CBRE Việt Nam, sự tăng trưởng dân số hàng năm, tăng trưởng doanh thu bán lẻ, tăng trưởng mức thu nhập bình quân đầu người cùng với sự thiếu hụt những mặt bằng bán lẻ có chất lượng tốt, đạt tiêu chuẩn quốc tế là những yếu tố khiến thị trường bán lẻ tại Việt Nam vẫn luôn là một thị trường hấp dẫn cho các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài có thương hiệu.
Theo các chuyên gia của CBRE Việt Nam, mặc dù có sự gia tăng nguồn cung trong quý vừa qua, tỷ lệ trống của toàn thị trường trung tâm thương mại không thay đổi theo quý và thậm chí giảm tám điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước nhờ vào sự cải thiện diện tích cho thuê tại Crescent Mall và Vincom Center B. Giá chào thuê trung bình của toàn thị trường cũng tăng cao hơn nhờ mức giá chào thuê cao của dự án Vincom Center A mới đi vào hoạt động. Trong quý 4/2012, diện tích thực thuê trên thị trường là 57.719 m2, tăng gần 4 lần so với quý trước.
Đánh giá về tình hình thị trường bán lẻ năm 2013, theo CBRE Việt Nam, ngành hàng ăn uống, các mặt hàng thiết yếu, tiêu dùng nhanh và giải trí sẽ tiếp tục đóng vai trò chủ chốt, dẫn dắt thị trường trong năm tới. Bên cạnh các nhãn hàng thời trang, các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh cũng tìm cách mở rộng thị trường tại Việt Nam như Subway công bố mở thêm 10 cửa hàng trong năm 2013; Lotteria và KFC sẽ mở rộng ra 200 cửa hàng; các hãng Starbucks, McDonald và 7-Eleven sẽ vào Việt Nam trong năm 2013. Các thương hiệu bán lẻ nước ngoài lớn như Takashimaya (Nhật Bản), AEON (Nhật Bản), VivoCity (Mappletree, Singapore) cũng bắt đầu chú ý tới Việt Nam như một thị trường bán lẻ tiềm năng chưa được khai thác hết trong bối cảnh tiềm năng tăng trưởng ở hầu hết các thị trường toàn cầu bị giới hạn và có dấu hiệu chững lại.
Về chiến lược đầu tư, bà Dương Thùy Dung, cho rằng: Để có một thành công bền vững, bên cạnh vị trí dự án tốt các nhà đầu tư bán lẻ cần có sự chuẩn bị kỹ về năng lực tài chính và chiến lược đầu tư bài bản trong trung và dài hạn, bao gồm việc khảo sát thị trường và nghiên cứu khả thi ngay từ giai đoạn đầu phát triển dự án./.
Đây là nhận định của Công ty CBRE Việt Nam trong buổi công bố báo cáo Thị trường bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh quý 4/2012, ngày 3/1.
Có thể nói, quý cuối cùng của năm 2012 là thời điểm bận rộn của thị trường bán lẻ khi cùng lúc chào đón hai dự án trung tâm thương mại rất được mong chờ gồm Vincom Center A (khu Eden cũ) tại trung tâm Quận 1 với diện tích sàn 38.000 m2 và dự án Pandora City tại Quận Tân Phú với diện tích sàn 40.000 m2. Cả hai dự án đạt tỷ lệ lấp đầy rất khả quan, Vincom Center A đạt tỷ lệ lấp đầy theo cam kết là 95%, trong khi dự án Pandora City đạt tỷ lệ lấp đầy theo cam kết là 80%.
Ông Lê Khắc Hiệp, Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup, cho biết: Bằng uy tín và kinh nghiệm của mình, Vingroup cam kết tiếp tục đưa Vincom Center A trở thành một “thiên đường mua sắm của Việt Nam,” một điểm đến lý tưởng tại thành phố mang tên Bác.
Vincom Center A Thành phố Hồ Chí Minh, là một điểm đến lý tưởng cho các nhu cầu nghỉ ngơi, vui chơi và mua sắm trong không gian sang trọng và đẳng cấp hàng đầu của người dân thành phố cũng như du khách trong và ngoài nước đến Thành phố Hồ Chí Minh. Trong khi đó, Trung tâm thương mại Pandora City được xây dựng tại số 1/1 đường Trường Chinh, Quận Tân Phú bao gồm 5 tầng nổi và 1 tầng hầm trên tổng diện tích khu đất hơn 19.500 m2 với hệ thống đại siêu thị, cụm rạp chiếu phim Megastar Media, trung tâm điện máy Nguyễn Kim, trung tâm trò chơi PowerPowl...
Cùng với sự khai trương của hai trung tâm thương mại trên, hàng loạt thương hiệu nổi tiếng trên thế giới đã lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam như Hugo Boss, Banana Republic, Hermes, Christian Dior, Sisley, Ermenegildo Zegna, 7 For All Mankind, Rauph Lauren và thương hiệu thời trang bình dân Payless.
Theo bà Dương Thùy Dung, Quản lý Cấp cao của CBRE Việt Nam, sự tăng trưởng dân số hàng năm, tăng trưởng doanh thu bán lẻ, tăng trưởng mức thu nhập bình quân đầu người cùng với sự thiếu hụt những mặt bằng bán lẻ có chất lượng tốt, đạt tiêu chuẩn quốc tế là những yếu tố khiến thị trường bán lẻ tại Việt Nam vẫn luôn là một thị trường hấp dẫn cho các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài có thương hiệu.
Theo các chuyên gia của CBRE Việt Nam, mặc dù có sự gia tăng nguồn cung trong quý vừa qua, tỷ lệ trống của toàn thị trường trung tâm thương mại không thay đổi theo quý và thậm chí giảm tám điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước nhờ vào sự cải thiện diện tích cho thuê tại Crescent Mall và Vincom Center B. Giá chào thuê trung bình của toàn thị trường cũng tăng cao hơn nhờ mức giá chào thuê cao của dự án Vincom Center A mới đi vào hoạt động. Trong quý 4/2012, diện tích thực thuê trên thị trường là 57.719 m2, tăng gần 4 lần so với quý trước.
Đánh giá về tình hình thị trường bán lẻ năm 2013, theo CBRE Việt Nam, ngành hàng ăn uống, các mặt hàng thiết yếu, tiêu dùng nhanh và giải trí sẽ tiếp tục đóng vai trò chủ chốt, dẫn dắt thị trường trong năm tới. Bên cạnh các nhãn hàng thời trang, các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh cũng tìm cách mở rộng thị trường tại Việt Nam như Subway công bố mở thêm 10 cửa hàng trong năm 2013; Lotteria và KFC sẽ mở rộng ra 200 cửa hàng; các hãng Starbucks, McDonald và 7-Eleven sẽ vào Việt Nam trong năm 2013. Các thương hiệu bán lẻ nước ngoài lớn như Takashimaya (Nhật Bản), AEON (Nhật Bản), VivoCity (Mappletree, Singapore) cũng bắt đầu chú ý tới Việt Nam như một thị trường bán lẻ tiềm năng chưa được khai thác hết trong bối cảnh tiềm năng tăng trưởng ở hầu hết các thị trường toàn cầu bị giới hạn và có dấu hiệu chững lại.
Về chiến lược đầu tư, bà Dương Thùy Dung, cho rằng: Để có một thành công bền vững, bên cạnh vị trí dự án tốt các nhà đầu tư bán lẻ cần có sự chuẩn bị kỹ về năng lực tài chính và chiến lược đầu tư bài bản trong trung và dài hạn, bao gồm việc khảo sát thị trường và nghiên cứu khả thi ngay từ giai đoạn đầu phát triển dự án./.
Hoàng Anh Tuấn (Vietnam+)