Tàu bị bắt giữ của Trung Quốc, trên tàu có 5 thuyền viên cũng mang quốc tịchTrung Quốc. Qua kiểm tra, thuyền trưởng và các thuyền viên trên tàu đều khôngxuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của lô hàng.
Kết quả điều tra, xác minh ban đầu của cơ quan hải quan cho thấy, toàn bộ sốhàng trên được nhận tại cảng Vạn Gia, theo lộ trình sẽ được vận chuyển đi cảngBạch Long (Trung Quốc).
Theo giấy phép rời cảng và qua xác minh tại các đơn vị có liên quan tại cửa khẩuVạn Gia, tàu đã rời cảng Vạn Gia ngày 22/2/2013 đi Bạch Long. Tuy nhiên, trênđường vận chuyển, khi sang đến địa phận vùng biển Trung Quốc thì tàu này đã quayngược hướng trở lại vùng biển Việt Nam để tiêu thụ trái phép.
Đây là vụ việc mang tính chất điển hình của việc lợi dụng chính sách thôngthoáng đối với loại hình tạm nhập-tái xuất để đưa mặt hàng xăng dầu vào tiêu thụtại vùng biển Việt Nam.
Theo đánh giá của cơ quan hải quan, tình trạng buôn lậu xăng dầu trên biển bịphát hiện trong thời gian qua chủ yếu được thực hiện thông qua hình thức tạmnhập-tái xuất. Cơ chế kiểm soát, trình tự thủ tục kê khai... vận chuyển đối vớihàng tạm nhập, tái xuất rất thiếu chặt chẽ. Vì vậy, nếu buôn lậu trót lọt, doanhnghiệp vi phạm dễ dàng hợp thức hóa các bộ hồ sơ để quyết toán./.