Bộ trưởng Giáo dục xác nhận vụ hiệu trưởng xâm hại tình dục học sinh

Liên quan đến vụ việc xâm hại tình dục các học sinh tại Phú Thọ đang gây xôn xao dư luận, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã thừa nhận vụ việc đang khiến cho học sinh hoang mang.
Bộ trưởng Giáo dục xác nhận vụ hiệu trưởng xâm hại tình dục học sinh ảnh 1Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Yên Bái. (Ảnh: Việt Dũng/TTXVN)

Liên quan đến vụ việc xâm hại tình dục các học sinh tại Phú Thọ đang gây xôn xao dư luận, trong buổi khảo sát thực tế sáng 17/12 ở Yên Bái, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã thừa nhận vụ việc đang khiến cho rất nhiều trường học nói chung và đặc biệt là các trường phổ thông dân tộc nội trú nói riêng lo lắng, hoang mang.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định đây là hành vi vi phạm pháp luật cần xử lý nghiêm. Đó cũng là bài học xương máu cho việc giáo dục giới tính của học sinh.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị các cán bộ quản lý và các thầy, cô giáo phải đặc biệt quan tâm đến các quyền của trẻ em, chống xâm hại tình dục.

[Phú Thọ: Khởi tố hiệu trưởng nghi lạm dụng tình dục nhiều nam sinh]

Thăm và khảo sát thực tế tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Văn Yên và Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Đại Phác, huyện Văn Yên (Yên Bái), Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được tại các trường nói riêng và huyện Văn Yên nói chung.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ân cần hỏi thăm, động viên các học sinh cố gắng rèn luyện, vâng lời thầy cô, học tập tiến bộ để trở thành người có ích cho xã hội - đóng góp cho quê hương đất nước; mong rằng học sinh dân tộc thiểu số cố gắng hòa nhập với môi trường học tập; quan tâm sắp xếp thời gian học tập hợp lý, đảm bảo việc học không trở thành áp lực nặng nề; giữ gìn sức khỏe, duy trì nề nếp sinh hoạt tại trường, tạo ra mối đoàn kết gắn bó.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhắc học sinh vùng cao cần cố gắng rèn luyện bản thân, học tập thật tốt, trau dồi vốn tiếng Anh để có thể tiếp cận những kiến thức mới - hiện đại và có kiến thức về pháp luật-xã hội; các biện pháp phòng tránh xâm hại, bạo hành trẻ em.

Làm việc với lãnh đạo tỉnh Yên Bái chiều 17/12, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Yên Bái đối với sự nghiệp giáo dục - đào tạo và sự nỗ lực, cố gắng của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Yên Bái trong thời gian.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu đội ngũ cán bộ, giáo viên của tỉnh Yên Bái cần thay đổi về tư duy; nêu cao đạo đức nhà giáo; tăng cường công tác dân chủ trong trường học, đổi mới cơ chế quản lý ở các trường phổ thông; tăng tính chủ động cho các trường trong xây dựng kế hoạch để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Cùng với đó, tỉnh cần quan tâm xây dựng cơ sở vật chất trường lớp học, tăng số lượng giáo viên trong các trường Phổ thông dân tộc nội trú; quan tâm bồi dưỡng tiếng dân tộc cho giáo viên ở các trường miền núi để các thầy cô có thể dễ dàng tiếp cận với học sinh vùng dân tộc.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng đề nghị tỉnh Yên Bái cần tiếp tục tập trung rà soát, quy hoạch mạng lưới giáo dục, sắp xếp trường lớp cần hợp lý, đảm bảo chất lượng sau sáp nhập chứ không sắp xếp cơ học để tiến tới khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa các địa phương trong tỉnh không có sự chênh lệch quá lớn.

Thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo Yên Bái đã có những chuyển biến tích cực. Quy mô, mạng lưới trường lớp dần được sắp xếp, bố trí hợp lý, đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân và yêu cầu về đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục.

Chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn của tỉnh được nâng lên đáng kể, chất lượng giáo dục phổ thông của Yên Bái luôn ở vị trí khá so với khu vực và vị trí trung bình so với quốc gia. Công tác giáo dục dân tộc cũng có những bước phát triển mạnh mẽ về quy mô, số lượng và chất lượng. Yên Bái đã khắc phục được tình trạng học sinh vùng cao bỏ học tràn lan, nâng cao tỷ lệ đi học chuyên cần, từng bước rút ngắn sự chênh lệch về chất lượng giữa các vùng miền trong tỉnh.

Theo báo cáo của Ủy ban Nhân dân tỉnh Yên Bái, năm học 2018-2019, toàn tỉnh có 441 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông với quy mô 6.667 lớp, 212.197 cháu mầm non, học sinh phổ thông; trong đó có 59,7% học sinh người dân tộc. So với năm học trước, số học sinh tăng 2,7%. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào học trung học phổ thông đạt 60,8%, vào học bổ túc trung học phổ thông đạt 10,1% và vào học tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp là 13,2%...

Năm học 2017-2018, toàn tỉnh có 690 học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi và khoa học kỹ thuật cấp tỉnh và cấp quốc gia. Riêng kỳ thi học sinh giỏi trung học phổ thông quốc gia năm 2018 đạt 24 giải, trong đó có 1 giải nhất, 1 giải nhì và 5 giải ba.

Tại buổi làm việc, tỉnh Yên Bái kiến nghị với Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục quan tâm, hỗ trợ đầu tư bổ sung cơ sở vật chất cho một số trường trung học của tỉnh; bổ sung thêm vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn để thực hiện kiên cố hóa trường lớp học, xây dựng nhà vệ sinh, công trình cung cấp nước sạch và tăng cường các nguồn lực hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho trường học và các điều kiện để triển khai thực hiện đổi mới chương trình sách giáo khoa phổ thông.

Tỉnh Yên Bái cũng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu tham mưu với Chính phủ bổ sung chính sách đặc thù chi trả cho giáo viên dạy ở Trường Trung cấp nghề dân tộc nội trú và các trường học có học sinh bán trú nhưng chưa đủ điều kiện công nhận trường phổ thông dân tộc bán trú.

Trước các đề xuất, kiến nghị của tỉnh, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, với những vấn đề thuộc phạm vi giải quyết của Bộ, Bộ sẽ trực tiếp xem xét, giải quyết để tháo gỡ khó khăn cho công tác giáo dục của tỉnh Yên Bái./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục